Tuong lai cua iPhone anh 1

Lucy Edwards, một nhà báo khiếm thị người Anh, từng gặp rất nhiều khó khăn trong khoảng thời gian giãn cách xã hội vì dịch Covid-19. Do đó, cô đã quyết định dùng thử tính năng People Detection, sử dụng cảm biến LiDAR để giúp người dùng iPhone biết họ đang ở gần những người xung quanh tới mức nào.

“Tôi đã dần làm quen với tính năng này nhưng vẫn không thôi hào hứng vì có thể ‘nhìn thấy’ được mọi thứ xung quanh”, Edwards chia sẻ với BBC.

Theo Cnet, cảm biến LiDAR chỉ là một trong nhiều công nghệ tân tiến xuất hiện trên iPhone trong suốt 15 năm qua. Lúc vừa được ra mắt vào năm 2007, chiếc iPhone đầu tiên chỉ có màn hình 3,5 inch và camera 2 MP.

Nhưng đến nay, chiếc iPhone mới nhất đến từ Táo khuyết được trang bị bộ 3 camera có khả năng quay phim sắc nét, cảm biến trợ năng và con chip mạnh mẽ.

Tham vọng của Apple với iPhone

Cnet nhận định LiDAR sẽ là công nghệ được Apple tập trung đầu tư trong nhiều năm tới để tiến sâu hơn vào công nghệ AR. Năm 2020, tập đoàn đã bổ sung tính năng này vào iPhone 12 Pro giúp tăng cường trải nghiệm cho các ứng dụng thực tế tăng cường hoặc đóng vai trò là trợ năng như People Detection.

Tuong lai cua iPhone anh 2

Nhiều công nghệ mới đã xuất hiện trên iPhone, đặt nền móng cho tương lai đáng kỳ vọng của thiết bị này. Ảnh: Bloomberg.

Apple có thể đang tập trung phát triển trí thông minh nhân tạo, xu hướng gần đây của các công ty ở Thung lũng Silicon, nhằm giúp iPhone và các thiết bị khác gắn bó với cuộc sống của người dùng hơn.

Nhà phân tích Hanish Bhatia ở Counterpoint Research kỳ vọng iPhone sẽ có thể quan sát thói quen của một người để xác định họ là chủ sở hữu hay người thân của họ đang sử dụng điện thoại. “Cách cầm điện thoại, độ nghiêng của điện thoại, lực nhấn màn hình sẽ là những dữ liệu được iPhone sử dụng để xác định danh tính người dùng”, Hanish Bhatia chia sẻ.

Từ trước đến nay, smartphone của Apple luôn là kẻ dẫn đầu cho các công nghệ hiện đại như trợ lý ảo Siri, thanh toán trực tuyến hay sạc không dây. Những tính năng này đã làm thay đổi toàn bộ thói quen sử dụng điện thoại của người dùng. Song, theo Cnet, về lâu về dài, những tính năng quan trọng nhất của iPhone chủ yếu sẽ nằm ở những phụ kiện đi kèm.

Trong tương lai gần, người dùng iPhone sẽ nhận được những cải tiến nhỏ về mặt phần cứng như camera chất lượng tốt hoặc màn hình lớn.

Nhưng chỉ trong thập kỷ tới, smartphone của Táo khuyết hứa hẹn sẽ trở thành “cầu nối” cho các phụ kiện như kính thông minh, AirPods, Apple Watch hay thậm chí là các phương tiện sử dụng CarPlay. “iPhone sẽ là điểm đích cho tất cả thiết bị”, chuyên gia phân tích Gene Munster của Loup Ventures nhận định.

Tuong lai cua iPhone anh 3

iPhone hứa hẹn sẽ là thiết bị tích hợp tất cả tính năng và công nghệ hiện đại. Ảnh: wccftech.

Nhưng không chỉ dừng lại ở khả năng kết nối phụ kiện, Apple còn mong muốn iPhone sẽ thay thế hình thức thanh toán truyền thống và chuyển sang dùng ví điện tử. Để làm được điều này, hãng đã ra mắt hàng loạt các tính năng mới như ID ảo trên Apple Wallet, chức năng thanh toán không tiếp xúc Tap To Pay.

Mới đây, tại sự kiện WWDC 2022, tập đoàn còn ra mắt Apple Pay Later. Đây là dịch vụ mua hàng trước, trả tiền sau (BNPL) không lãi suất. Người dùng có thể chia hóa đơn thành các khoản bằng nhau để trả trong tối đa 6 tuần.

“Với sự tham gia của Apple, lĩnh vực dịch vụ tài chính chắc hẳn sẽ có những bước tiến lớn”, Nick Maynard, trưởng phòng nghiên cứu của Juniper Research, nói.

Dẫn đầu về công nghệ cốt lõi

Bên cạnh đó, những công nghệ cốt lõi của iPhone như màn hình hay hệ thống sạc cũng được cải tiến không ít. Theo Cnet, nhiều nguồn tin đồn đoán Apple sẽ ra mắt iPhone gập để cạnh tranh với Samsung và các đối thủ khác trên thị trường. Nhưng các chuyên gia lại cho biết hãng sẽ có hướng đi riêng cho mình.

Cụ thể, Apple cho rằng di động màn hình gập chỉ là xu hướng nhất thời. Lượng điện thoại màn hình gập lớn ra có xu hướng tăng nhưng cũng chỉ là con số nhỏ khi so sánh với điện thoại thông thường. Ngoài ra, nhiều người cũng lo ngại màn hình gập không mang lại trải nghiệm ấn tượng khi sử dụng.

Tuong lai cua iPhone anh 4

Cổng sạc USB-C, sạc không dây là những đổi mới sẽ xuất hiện trên smartphone của Apple. Ảnh: Reuters.

Mặt khác, công nghệ sạc trên các thiết bị iPhone đang chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn. Theo chuyên gia Maynard, dự luật của EU sẽ buộc Táo khuyết phải chuyển sang cổng USB-C thay vì sử dụng kết nối Lightning độc quyền.

Thậm chí, các nhà phân tích còn cho rằng tập đoàn có thể sẽ trang bị công nghệ sạc không dây trên thiết bị iPhone. “Theo tôi, Apple sẽ là kẻ tiên phong sử dụng công nghệ sạc không dây cho toàn bộ hệ sinh thái của mình”, Maynard khẳng định.

Trước đó, để đặt nền móng cho công nghệ này, Apple đã ra mắt bộ sạc MagSafe và nhiều thiết bị sử dụng tiện ích CarPlay. Tập đoàn còn mua bằng sáng chế hệ thống sạc không dây trên MacBook, đồng thời tích hợp công nghệ kết nối Smart Connector độc quyền trên iPad, giúp kết nối với các phụ kiện bàn phím bên ngoài.

Các chuyên gia còn kỳ vọng camera trên iPhone sẽ được cải tiến trong thời gian tới. Một mặt, Munster cho rằng camera trước sẽ tiếp tục được trang bị những công nghệ mới. Mặt khác, Bahtia lại khẳng định hãng sẽ giữ nguyên chất lượng cảm biến hiện tại để phân biệt dòng iPhone Pro với phiên bản thông thường.

Theo Cnet, những gì xuất hiện trên các mẫu iPhone tiếp theo vẫn còn là một ẩn số. Nhưng điều chắc chắn là với những tính năng như LiDAR, trí thông minh nhân tạo, Apple đang đặt nền móng cho tương lai của dòng điện thoại này.

“Nhìn lại chặng đường của Táo khuyết trong những năm trước, chúng ta sẽ thấy được tương lai của những sản phẩm tiếp theo bởi mục tiêu của hãng là xây dựng hệ sinh thái riêng để tích hợp iPhone của mình”, Bjørhovde, nhà phân tích tại công ty Canalys, nhận định.

(Theo Zing)

5/10 smartphone bán chạy nhất thế giới là iPhone

5/10 smartphone bán chạy nhất thế giới là iPhone

Nghiên cứu mới chỉ ra iPhone của Apple chiếm 4 vị trí đầu bảng của danh sách smartphone bán chạy nhất thế giới tháng 4.