Samsung Galaxy Fold được giới thiệu tháng 2/2019 cùng bộ ba Galaxy S10. Nó sở hữu màn hình gập, là xu hướng điện thoại “nóng” nhất năm nay. Trước khi smartphone trở nên phổ biến vào cuối những năm 2000, điện thoại nắp gập (hay điện thoại vỏ sò) như Motorola Razr đã thống trị thị trường nhờ thiết kế nhỏ gọn.

Galaxy Fold khiến người ta hồi tưởng điện thoại vỏ sò nhưng mang hơi thở hiện đại hơn: Bạn có thể dùng màn hình 4.7 inch bằng một tay và “biến hình” khi mở ra thành máy tính bảng 7.3 inch. Thiết kế mới lạ như vậy sau hơn một thập kỷ smartphone chỉ là một khối hình chữ nhật bo góc tất nhiên khiến người ta phấn khích. Tuy nhiên, bỏ ra gần 2.000 USD để mua Galaxy Fold lại được xem là hành động mạo hiểm.

Trước hết, Galaxy Fold không phải khoản đầu tư nhỏ. Với giá khởi điểm 1.980 USD, nó đắt gấp 2 đến 3 lần giá smartphone bình thường. Hiện tại, điện thoại thông minh đã đạt đến mức đắt đến “nực cười”, dẫn đầu xu hướng đó chính là Apple và Samsung. Cuộc đua “máy nào đắt nhất” trở nên căng thẳng khi Apple giới thiệu iPhone X năm 2017 với giá 999 USD.

Galaxy Fold đắt hơn hầu hết các điện thoại khác và thậm chí cả tablet. Nó có giá ngang ngửa một laptop cao cấp. Không chỉ có vậy, chi phí sửa chữa của nó cũng không rẻ. Dù hiện tại, chúng ta chưa biết chi phí sửa chữa là bao nhiêu, một số đánh giá ban đầu cho thấy Galaxy Fold không “bất khả chiến bại”.

Samsung gửi máy cho các phóng viên dùng thử và đánh giá từ giữa tháng 4. Một số tác giả cho biết màn hình của họ bị hỏng chỉ sau 1 hay 2 ngày. Đây quả là tin không vui với những người bỏ ra số tiền lớn cho Galaxy Fold. Dù màn hình bên ngoài, màn hình bên trong, bản lề hay camera bị hỏng, không rõ bước tiếp theo chủ nhân của thiết bị phải làm là gì.

Samsung chưa có được hệ thống cửa hàng bán lẻ như Apple, vì vậy có khả năng người dùng phải gửi thiết bị đến cho hãng nếu muốn sửa máy. Nếu sẵn sàng chi gần 2.000 USD cho một chiếc điện thoại, liệu bạn có muốn sống xa nó trong vài tuần? Bạn có sẵn sàng trả số tiền lớn để sửa máy? Do sở hữu nhiều công nghệ mới, việc thay thế linh kiện trong Galaxy Fold chắc hẳn không rẻ.

Dưới đây là phí sửa máy đã hết hạn bảo hành của Samsung. Phí sửa Galaxy Fold có thể cao hơn nhiều:

Bạn có thể đăng ký gói bảo hành Premium Care của Samsung với chi phí 12 USD/tháng. Khi ấy, phí sửa máy trên các điện thoại hiện tại là 99 USD. Song, một lần nữa, không rõ phí áp dụng với Galaxy Fold có khác hay không.

Ngoài giá bán và chi phí sửa chữa, bạn phải chấp nhận thực tế: sản phẩm tiên phong bao giờ cũng có rủi ro. Chúng sẽ xuất hiện các vấn đề qua một thời gian sử dụng. Không sản phẩm công nghệ nào bị loại trừ khỏi quy luật này, ngay cả thiết kế iPhone mới cũng vậy. Bạn còn nhớ lỗi ăng-ten trên iPhone 4 hay lỗi bẻ cong trên iPhone 6? Galaxy Fold với thiết kế mới hoàn toàn sẽ không tránh khỏi các sự cố riêng, chỉ là hiện tại chúng ta chưa biết lỗi đó là gì mà thôi.

Có thể bạn chưa quên, vài năm trước, Galaxy Note 7 phát nổ dẫn đến “thảm họa” cho Samsung. Galaxy Fold là thiết bị hấp dẫn nhưng những người có ý định mua nó phải nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt khi mua đầu tiên. Tốt hơn hết, bạn nên chờ đợi và quan sát những người mua trước để xem Galaxy Fold có nảy sinh vấn đề gì không. Không cần thiết phải vội vã với một chiếc máy đắt tiền như vậy.