Mặc dù thế hệ iPhone XS đã ra mắt được gần tròn 1 năm nhưng hoá ra nhiều người vẫn còn giữ trong lòng những thắc mắc ngờ nghệch vô tư đến bất ngờ về chúng, mãi tới bây giờ vẫn chưa được giải đáp. Một trong số đó chính là cách viết chính xác tên gọi của chúng: iPhone XS/XR hay iPhone Xs/Xr?

Cả 2 cách viết trên đều đang được sử dụng ở nhiều nơi, tuy nhiên chẳng ai đưa ra được lời giải thích tại sao họ lại chọn kiểu đó. Tất nhiên, dù thế nào thì mọi người vẫn hiểu được, nhưng chẳng phải chúng ta cần một câu trả lời thống nhất làm tiêu chuẩn hay sao?

Viết iPhone XS hay Xs mới đúng chuẩn để khỏi mang tiếng fan Apple sai chính tả? - Ảnh 1.

iPhone XS hay Xs?

Chữ cái hậu tố đứng sau tên đại diện của thế hệ iPhone mới nhất quả thực là một câu hỏi khá "khoai", khi mà chính Apple cũng chưa từng đưa ra lời xác nhận chính thức. Mọi thứ vẫn chỉ là những phỏng đoán hoặc xét nét những điểm nhỏ trong cách hành văn của Apple, từ đó nhiều người cho biết họ dùng chữ "S" nhiều hơn là "s".

Bấy nhiêu vậy vẫn chưa đủ, chẳng lẽ mất công email lên bộ phận hỗ trợ Apple chỉ để hỏi một câu cỏn con như vậy? Thực chất, câu trả lời đã có ngay trên chính website của họ rồi, chỉ cần để ý kỹ một chút sẽ rõ ngay:

Nghe chừng hơi khó khăn và gian nan, có khi phải viết email đến hỏi CEO Tim Cook cho rõ ràng cũng nên. Thế nhưng, thực ra những việc chúng ta cần làm chỉ là lên website của Apple và chăm chú săm soi một chút là xong. Mọi thứ sẽ sáng tỏ chỉ sau vài phút. Trong bài viết này, chúng ta cứ tạm thời viết in hoa tất cả các chữ như thói quen từ trước tới nay.

Đây là phần giới thiệu về iPhone XS (tạm gọi như vậy) trên trang chủ Apple:

Viết iPhone XS hay Xs mới đúng chuẩn để khỏi mang tiếng fan Apple sai chính tả? - Ảnh 2.

Ở đây, thoạt nhìn chữ "s" đã được Apple viết thường, nhỏ hơn hẳn so với chữ "X" in hoa bên cạnh.

Tiếp đến, hãy cùng xem phần giới thiệu cho iPhone XR:

Viết iPhone XS hay Xs mới đúng chuẩn để khỏi mang tiếng fan Apple sai chính tả? - Ảnh 3.

Vẫn là một chữ "r" nhỏ hơn, nhưng lần này đã có sự khác biệt sương sương. Tại đây, rõ ràng hình thái chữ cái "R" đang ở dạng in hoa đích thực, chỉ là kích cỡ nhỏ hơn chữ "X" trước đó.

Nếu đó là một chữ "r" thường, không thể nào Apple lại nhầm lẫn chính tả và đánh vần tai hại đến vậy, nhất là khi văn hoá cầu toàn đã ăn sâu vào mọi ngóc ngách trong công ty họ. Trước đó, iPhone XS dễ gây nhầm lẫn hơn là bởi "s" thường và "S" hoa đều có hình mẫu chữ giống nhau, chỉ khác kích cỡ nên chúng ta dễ hiểu lầm. Tuy nhiên, tình tiết đó đã không thể lặp lại đối với iPhone XR khi 2 cách viết hoa/thường của "R" là khác nhau thấy rõ.

Theo website "howtogeek" chuyên mày mò khoa học công nghệ, họ đã thử làm phép kiểm chứng kỹ càng hơn bằng việc truy cập mã nguồn trang web apple.com để kiểm tra lại từng ký tự cho kỹ. Kết quả đúng như dự đoán, những chữ cái đứng sau đều được viết hoa hoàn toàn, chỉ là kích cỡ font chữ nhỏ đi mà thôi:

Viết iPhone XS hay Xs mới đúng chuẩn để khỏi mang tiếng fan Apple sai chính tả? - Ảnh 4.

Chữ "R" được tìm thấy viết hoa từ mã nguồn gốc của trang web.

Kết luận: iPhone XS, XS Max và XR mới là cách viết chính xác 100%!