Mỗi mã QR có thể quét nhiều lần trên 1 thiết bị

Từ ngày 1/2/2019, Viettel đã chính thức cung cấp eSIM (Embedded SIM) cho người dùng trong nước.

Tuy nhiên, sau khi nhà mạng này cung cấp dịch vụ, nhiều ý kiến trên mạng xã hội cho hay nếu vô tình xoá mất eSIM, người dùng phải ra cửa hàng Viettel làm lại với chi phí 25.000 đồng/1 lần, gây tốn kém chi phí.

Liên quan đến vấn đề nói trên, trao đổi với ICTnews ngày 26/2, đại diện Viettel khẳng định thông tin người dùng phải mất 25.000 đồng cho mỗi lần làm lại eSIM là không chính xác.

Đại diện Viettel cho hay, mỗi mã QR có thể quét nhiều lần trên 1 thiết bị, Viettel luôn hỗ trợ cấp lại miễn phí cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không lưu QRcode nhưng muốn quét lại.

Người dùng cũng có thể lưu QR dưới dạng hình ảnh hoặc lưu trong email để sử dụng sau này.

“Tuy nhiên khách hàng cần lưu ý là mỗi QR Code chỉ sử dụng được cho một thiết bị, nếu khách hàng đổi máy thì phải đăng ký eSIM lại từ đầu”, đại diện Viettel cho biết thêm.

Thực tế trong nhiều năm nay cho thấy, các công ty viễn thông và công nghệ luôn tìm cách thu nhỏ kích thước thẻ SIM nhằm đáp ứng nhu cầu tối ưu thiết bị nhỏ hơn, mỏng hơn, nhẹ hơn đồng thời giúp tăng độ bền và khả năng chống nước.

Việc cung cấp eSIM sẽ giải quyết được các hạn chế thường xảy ra với dòng SIM vật lý như hỏng SIM, kẹt khay SIM... qua đó dần thay thế cho nanoSIM trên các thiết bị đời mới như điện thoại Apple iPhone XS.

eSIM có chiều dài và chiều rộng dưới 5mm, được hàn trực tiếp vào bảng mạch của thiết bị khi sản xuất nhưng vẫn có đầy đủ chức năng như thẻ SIM thông thường.

Chuẩn này đã được công nhận bởi Hiệp hội GSM và hiện đã có 24 nhà mạng thuộc 15 nước trên thế giới hỗ trợ như Anh, Mỹ, Đức, Hongkong, Thái Lan...

eSIM được biết đến từ năm 2017 sau khi Google ra mắt Google Pixel 2 và Pixel 2 XL. Sau đó đến năm 2018, Apple công bố các mẫu điện thoại mới là iPhone XS, iPhone XS Max và iPhone XR đều hỗ trợ eSIM bên cạnh SIM vật lý truyền thống. Bên cạnh iPhone, Apple cũng đã đưa eSIM vào các mẫu iPad Pro và Apple Watch mới nhất.

Ngoài ra, các mẫu đồng hồ như Gear S2 và Gear S3 của Samsung cũng hỗ trợ eSIM.