Với Galaxy M20, Samsung đã tìm ra 'gót chân Achilles' của Xiaomi

Cuối cùng thì Samsung cũng đã có câu trả lời trực tiếp dành cho chiến lược mà Xiaomi đã theo đuổi bấy lâu nay để giành giật lấy thị phần smartphone.

Trong suốt 3 năm qua, cứ đến mỗi kỳ báo cáo tài chính thì mảng di động của Samsung gần như luôn lặp đi lặp lại một câu chuyện: vẫn đứng đầu thế giới, nhưng thị phần thì liên tục sụt giảm trước các đối thủ Trung Quốc. Hiện tượng này không có gì khó hiểu, bởi thay vì phá giá cấu hình Samsung đã luôn chọn cách tập trung vào những yếu tố khác của trải nghiệm người dùng như màn hình, camera, thiết kế v...v... Dẫu rằng chiến lược của gã khổng lồ Hàn Quốc vẫn có điểm hấp dẫn của riêng mình, rõ ràng là Samsung sẽ không thể chiến thắng trên những thị trường đặt nặng cấu hình và giá bán lên trên trải nghiệm.

Thế rồi, những ngày đầu năm 2019, một hiện tượng bất ngờ xảy ra: một sản phẩm Samsung ra mắt và cháy hàng tại Ấn Độ. Một thị trường vốn từng hạ bệ Samsung để đưa Xiaomi lên vị trí số 1, một thị trường vốn có phần đông là người mua hạn hẹp kinh phí và ám ảnh với cấu hình, nay đã trở lại phát cuồng vì Samsung.

Chiến lược của Xiaomi

Với Galaxy M20, Samsung đã tìm ra gót chân Achilles của Xiaomi - Ảnh 1.

Galaxy M20 đã tạo thành một cú sốc tại Ấn Độ, thị trường vốn đã luôn ưu ái Xiaomi trong thời gian gần đây.

Lý do cho chiếc Galaxy M20 cháy hàng tại Ấn Độ không có gì khó hiểu: Samsung giờ mới thực sự tuyên chiến cùng Xiaomi. Mẫu Galaxy rất "hot" này ra mắt cùng chip Exynos 7904 và mức giá chỉ khoảng 11.000 rupee, không chỉ ngang ngửa sức mạnh với Mi A2 mà còn rẻ hơn hẳn. Chưa cần tính đến những đặc điểm hấp dẫn như màn hình giọt nước và camera kép 13MP phía sau, rõ ràng là Samsung đã dám thực sự tạo ra một sản phẩm "phá giá cấu hình", điều mà bạn không thể dùng để nói về bất cứ dòng Galaxy J hay Galaxy A nào trước đây.

Nhắc đến "phá giá cấu hình" là nhắc đến Xiaomi. Không giống như bất kỳ đối thủ nào khác trong top 5 thế giới – vốn dùng tiềm lực từ các mảng khác để xây dựng vị thế smartphone, Xiaomi đặt tên mình lên bản đồ thế giới chỉ bằng một chiến lược duy nhất: bán điện thoại ở mức giá rẻ hơn hẳn so với các sản phẩm cạnh tranh có cùng cấu hình. Rất nhanh chóng, Xiaomi đã góp phần "đẩy" Samsung ra khỏi quê nhà Trung Quốc và đến năm ngoái thì đoạt luôn vị trí số 1 tại Ấn Độ, thị trường hiện đang được coi là điểm nóng giúp các hãng smartphone tiếp tục tăng trưởng.

Nhưng những thành tích đáng nể ấy đã không thể giúp được Xiaomi xây dựng cho mình một chỗ đứng vững chắc. Như Galaxy M20 đã chứng minh, smartphone Xiaomi sẽ không còn sức hấp dẫn nếu như một ông lớn nào đó sẵn sàng tung ra một chiếc điện thoại "phá giá cấu hình".

Với Galaxy M20, Samsung đã tìm ra gót chân Achilles của Xiaomi - Ảnh 2.

Samsung vốn chưa từng có câu trả lời trực tiếp dành cho những chiếc Xiaomi giá rẻ. Galaxy M20 đã thay đổi điều đó.

Sẽ chỉ tồi tệ hơn

Ngay đến cả các blogger/YouTuber Ấn Độ, vốn từng hết sức quảng bá cho Xiaomi, nay cũng đã lên tiếng ủng hộ Galaxy M20. Sau thành công bước đầu của mẫu này, Samsung đã bộc lộ rõ tham vọng tiếp tục đánh mạnh vào phân khúc giá rẻ với sản phẩm tiếp theo là M10 và M30. 

Các mẫu Galaxy M mà đi đầu là M20 đã đánh dấu một bước chuyển quan trọng của Samsung: khi doanh thu silicon đã suy giảm nặng nề, Samsung không còn lý do gì để nương tay với các đối thủ/đối tác Trung Quốc nữa cả. Không trông chờ lợi nhuận đến từ RAM, flash hay cảm biến CMOS bán cho Xiaomi, Huawei và OPPO, Samsung sẽ trở lại, quyết tâm đánh đến cùng trong cuộc chiến di động.

Xiaomi sẽ phải đối mặt với thử thách ấy một cách đầy gian khó. Dù doanh số smartphone vẫn cán mốc 100 triệu trong năm 2018, trong 2 quý đầu năm Xiaomi đều lỗ trên dưới 1 tỷ USD và trong quý 3 chỉ lãi vỏn vẹn 365 triệu USD. Các nhà đầu tư khi đến hạn phần lớn đều bán tháo cổ phiếu, cho thấy họ không tin chiến lược phá giá cấu hình rồi "vẽ" ra tương lai bằng Internet.

Với Galaxy M20, Samsung đã tìm ra gót chân Achilles của Xiaomi - Ảnh 3.

Không còn lợi thế về giá bán/cấu hình, Xiaomi lấy gì ra cạnh tranh với Samsung?

Đáng sợ hơn, lượng smartphone phân phối tại Trung Quốc của Xiaomi trong những tháng cuối năm còn suy giảm tới 35% (số liệu IDC). Điều này cho thấy khi thị trường Trung Quốc bão hòa và giá trung bình tăng thì phép màu phá giá cấu hình cũng hết nhiệm màu: khi người dùng đã dư dả hơn, khi đã đặt nặng trải nghiệm và tâm lý "ăn chắc mặc bền" lên trên cấu hình, Xiaomi sẽ chẳng còn điểm hấp dẫn gì cả. Thiết kế của hãng này vẫn cứ ăn theo Apple, phần mềm vẫn cứ "nhái iOS", tính năng cũng chẳng có lấy nổi một nét riêng đi đầu thị trường: qua bao nhiêu năm, sức hấp dẫn duy nhất của Xiaomi vẫn chỉ xoay quanh cấu hình và giá.

Samsung hiểu rõ điểm yếu đó. Ẩn mình chờ đợi đến khi thị trường bão hòa, Samsung nay mới tung ra những chiếc điện thoại "phá giá cấu hình" đầu tiên, xóa bỏ toàn bộ những lợi thế đã từng giúp smartphone Xiaomi thu hút người dùng. Và, trong khi Xiaomi đang mất dần các nhà đầu tư, khi lợi nhuận vẫn là bài toán vật lộn, Samsung vẫn còn có hàng chục tỷ USD dự trữ tiền mặt, vẫn còn rất nhiều mảng kinh doanh khác để dựa dẫm. Cuộc đấu smartphone sẽ đổi chiều, và xem ra, mọi chuyện sẽ sớm trở nên cực kỳ tồi tệ cho "Apple của Trung Quốc".

 
Chủ đề : di động
 
List comment
 
So sánh cấu hình chi tiết 4 mẫu Bphone mới
icon

Bphone B86s hơn Bphone 86 ở điểm gì? Bphone B40 và Bphone B60 có cấu hình chi tiết như thế nào? Hãy cùng điểm qua bảng so sánh cấu hình 4 mẫu Bphone mới ra.

 
Apple Watch 6 hỗ trợ giám sát sức khỏe tinh thần
icon

Thế hệ mới Apple Watch 6 của Apple sẽ tập trung vào chức năng sức khỏe tinh thần, nó sử dụng các cảm biến có độ chính xác cao để phát hiện những dấu hiệu về sức khỏe tinh thần của người đeo, chẳng hạn như các cơn hoảng loạn.

 
OPPO Reno3 - đẳng cấp chuyên gia selfie trình làng kèm bộ quà cực chất
icon

Trong khi loa bluetooth là phụ kiện tuyệt vời cho những chuyến dã ngoại thì ốp lưng thiết kế bởi Prof. Jimmy Choo OBE sẽ khiến Reno3 trở nên nổi bật hơn.

 
Thị trường smartphone Mỹ suy giảm ngoại trừ Oneplus
icon

Gần đây, Công ty phân tích và nghiên cứu thị trường toàn cầu CounterPoint đã đưa ra báo cáo cho thấy, do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường điện thoại thông minh của Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2020 đều suy giảm, ngoại trừ một thương hiệu đến từ Trung Quốc là Oneplus.

 
Đại dịch Covid-19 có thể định hình lại ngành sản xuất màn hình LCD
icon

Do tác động rõ ràng của Covid-19 đến các thị trường lớn như Châu Âu và Bắc Mỹ, các nhà sản xuất màn hình của Hàn Quốc có thể chịu thiệt hại lớn hơn trong quý 2. Vì vậy, đại dịch có thể đẩy nhanh việc định hình lại ngành công nghiệp sản xuất màn hình LCD.

 
Hướng dẫn tiết kiệm pin cho chuột không dây
icon

Sẽ có những lưu ý nhỏ khi sử dụng chuột không dây để tiết kiệm pin, kéo dài thời lượng pin tối đa, ví dụ như dùng kèm một miếng lót chuột màu đen...

Tổng hợp thông tin Bphone B86 hé lộ trước giờ ra mắt
icon

Những thông số cấu hình cụ thể hiện vẫn chưa có thông tin, nhưng một số hé lộ cũng giúp mọi người hình dung ra thế hệ Bphone mới trước giờ ra mắt tối này 10/5.

Cách chia sẻ màn hình iPhone hoặc iPad qua TeamViewer
icon

TeamViewer là một trong những giải pháp miễn phí, phổ biến và tiện lợi nhất trong việc chia sẻ màn hình iOS với người khác, nhất là với nhân viên IT.

Huawei P40 Pro: Camera thông minh... hơi quá!
icon

Máy ảnh trên P40 Pro cho chất lượng ảnh chụp tốt nhưng đôi khi hệ thống AI hoạt động hơi quá khiến người chụp khó chủ động.

Xem sự kiện ra mắt Bphone B86 trực tiếp ở đâu?
icon

Để hỗ trợ cộng đồng fan Bphone và cộng đồng yêu thích công nghệ nói chung, ICTnews sẽ tổng hợp cụ thể những địa chỉ xem trực tiếp sự kiện ra mắt Bphone B86 tối ngày 10/5.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123