Vũ khí mới trong cuộc chiến smartphone của Trung Quốc: thương hiệu con

Vivo, một trong những thương hiệu smartphone hàng đầu Trung Quốc, sắp tiếp bước Oppo, Huawei và Xiaomi thành lập một thương hiệu con mới.

Bước đi của Vivo diễn ra trong bối cảnh thị trường nước nhà đang yếu đi và cạnh tranh tăng cao buộc họ phải mạo hiểm tiến đánh những khu vực vượt ngoài phạm vi ban đầu của mình.

Một thương hiệu smartphone mới mang tên iQoo vừa được công bố hôm qua trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, với nội dung bằng tiếng Anh đơn giản là: "Hello, this is iQoo" (Chào, đây là iQoo). Hãng còn đùa vui và khuyến khích mọi người đoán xem cái tên này được phát âm ra sao, bởi iQoo nghe chẳng giống tiếng Trung Quốc, cũng chẳng phải tiếng Anh. Vivo gọi iQoo là một "người bạn mới".

Tuy nhiên, Vivo vẫn chưa tiết lộ mối quan hệ của mình với iQoo, dù tài khoản Weibo của iQoo được xác nhận đứng tên bởi Vivo.

Thương hiệu con đã trở thành một chiến thuật phổ biến trên thị trường smartphone Trung Quốc nhằm thu hút người dùng mới đến từ các phân khúc độ tuổi khác nhau, trong khi vẫn đảm bảo không can thiệp gây ảnh hưởng lên hình ảnh thương hiệu hiện tại. Là hãng smartphone đứng thứ 3 Trung Quốc xét về doanh số bán ra trong năm 2018, Vivo là hãng duy nhất trong top 5 hãng smartphone hàng đầu Trung Quốc chưa có thương hiệu con riêng.

 

"Thương hiệu con có thể giúp lấp đầy khoảng trống bên trong các công ty mẹ. Tôi nghĩ iQoo là một thương hiệu được sinh ra cho thị trường chơi game, các kênh bán hàng trực tuyến, hay nhóm người tiêu dùng trẻ tuổi, tương tự như Honor của Huawei" - Giám đốc nghiên cứu James Yan của Counterpoint cho biết.

Huawei đã củng cố vị trí đầu bảng của mình với doanh số bán ra tăng bền vũng trong năm ngoái, và chiến thuật họ sử dụng chính là thương hiệu con. Thương hiệu con của hãng là Honor, nhắm vào phân khúc tầm trung, trong khi Huawei đánh vào phân khúc cao cấp. "Người anh em" của Vivo là Oppo - đều thuộc nhà sản xuất điện tử BBK - đã tung ra thương hiệu con chỉ bán trực tuyến Realme vào năm 2018, sau khi Xiaomi tung ra thương hiệu con Redmi tại thị trường Ấn Độ. Xiaomi vẫn tiếp tục sử dụng thương hiệu con Poco cho phân khúc cao cấp tại đây, và để củng cố phương hướng đa dạng hóa, Redmi sẽ bắt đầu hoạt động như một thương hiệu con độc lập bắt đầu từ tháng 1 năm nay, nhắm vào phân khúc giá rẻ.

Những động thái này diễn ra sau nhiều năm thị trường smartphone đang bùng nổ tại Trung Quốc có dấu hiệu chững lại. Doanh số smartphone tổng thể giảm 11% trong năm 2018, khi mà người dùng ngày càng ít có nhu cầu nâng cấp thiết bị của mình. Các công ty trong nước phản ứng rất nhanh bằng cách đánh ra thị trường toàn cầu và giới thiệu những tính năng rất "hot" như màn hình gập của Xiaomi, hay màn hình đục lỗ của Honor, gây không ít khó khăn cho hai ông lớn Apple và Samsung. Trong năm 2018, Huawei đã vươn lên vị trí đầu bảng, chiếm 25% thị phần tại Trung Quốc, bỏ lại đằng sau là Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple. Samsung tụt dốc không phanh đến 67%, đứng ở vị trí thứ 7.

Chủ đề : di động
 
List comment
 
Samsung ra mắt Galaxy S20 “nồi đồng cối đá”
icon

Samsung vừa giới thiệu Galaxy S20 phiên bản Tactical Edition (TE) được thiết kế dành riêng cho chính quyền liên bang và Bộ Quốc phòng .

 
Hướng dẫn tùy chỉnh nút nguồn Note 10, S20
icon

Nút cạnh bên (Side key) của những đời máy Galaxy mới như Note 10 hay S20 cũng có thể gọi là nút nguồn, nhưng chúng ta có thể thiết lập nhiều chức năng khác khi bấm đúp hoặc bấm giữ.

 
Tổng hợp cấu hình Galaxy Note 20 theo những thông tin rò rỉ đầu tiên
icon

Những thông tin rò rỉ đầu tiên về dòng máy Galaxy Note 20 chủ yếu liên quan đến camera, như dự báo Galaxy Note 20+ sẽ có camera 108 MP hay có thể kế thừa cảm biến 'khủng' từ Galaxy S20 Ultra.

 
Samsung giới thiệu cảm biến hình ảnh mới giúp lấy nét tự động nhanh hơn
icon

Ngày 19/5, Samsung đã giới thiệu một cảm biến hình ảnh mới có độ phân giải 50 megapixel (Mp) với các pixel lớn cỡ 1,2μm tên gọi là ISOCELL GN1.

 
Hướng dẫn cài đặt giao diện Gmail nền tối trên điện thoại
icon

Hãy cùng xem hướng dẫn cách đổi sang giao diện tối cho ứng dụng Gmail trên điện thoại, dù hiện nay chức năng này chỉ tương thích với Android hoặc iOS mới nhất.

 
 
'Phác họa' về Apple Glasses: Thiết kế, cấu hình như thế nào, giá khoảng bao nhiêu?
icon

Apple Glasses, chiếc kính thông minh đang được háo hức chờ đón với dự báo 'gọn nhẹ đến phát sợ', nhiều khả năng sẽ ra mắt ngay năm sau. Lúc này chúng ta có thể 'phác họa' Apple Glasses qua dự báo cấu hình, giá bán...

Những thiết bị công nghệ Make in Việt Nam ấn tượng nhất Sao Khuê 2020
icon

Không chỉ vinh danh các sản phẩm thuộc ngành phần mềm và dịch vụ CNTT, giải Sao Khuê năm nay còn gây bất ngờ bởi sự xuất hiện của nhiều thiết bị công nghệ do chính Việt Nam sản xuất.

Hướng dẫn cách ghép đôi AirPods mới thay
icon

Trường hợp bị mất hoặc hư một bên tai của AirPods và phải ghép đôi tai mới không phải là hiếm với cộng đồng người dùng iPhone.

Hướng dẫn sửa lỗi chuột không dây không hoạt động
icon

Sẽ có những bước cơ bản để kiểm tra và khắc phục khi chuột không dây 'bị đơ', ví dụ như lắp pin mới, xem lại bề mặt di chuột, hay thử lắp chuột sang cổng mới.

Thêm không gian cho người muốn trải nghiệm TV 8K
icon

Loạt TV độ phân giải 8K và các TV phong cách được trưng bày để người dùng trải nghiệm trước khi quyết định mua.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123