{keywords}
CEO Xiaomi Lei Jun tại sự kiện 10/8. (Ảnh: Nikkei)

Hôm 10/8, CEO Xiaomi Lei Jun phát biểu: “Nhiệm vụ hiện nay của chúng ta là củng cố vị trí thứ 2 trên thị trường toàn cầu. Chúng ta đặt mục tiêu trở thành số 1 thế giới trong 3 năm nữa”. Nhà sáng lập Xiaomi nói trong sự kiện trực tuyến kỷ niệm 10 năm ra mắt mẫu smartphone đầu tiên của mình.

Trong một hội thảo năm 2014, ông Lei Jun từng cam kết đưa Xiaomi thành hãng smartphone bán chạy nhất trong 5 tới 10 năm. Ý tưởng này là do một lãnh đạo Apple cũng có mặt trong sự kiện thách thức.

Doanh số smartphone những quý gần đây của Xiaomi cho thấy đây không phải lời hứa suông. “Tôi vẫn còn nhớ vị lãnh đạo Apple đó đã nói “nói thì dễ, làm mới khó”. Tôi đáp lại tình huống ngượng ngùng ấy và hỏi: “Nếu điều đó thành sự thật thì sao”, ông hồi tưởng.

Xiaomi đã giành thị phần từ Huawei tại Trung Quốc lẫn nước ngoài. Năm 2020, Huawei có thời điểm là thương hiệu smartphone đứng đầu thế giới, song lệnh cấm vận từ Mỹ đã khiến mảng kinh doanh smartphone của hãng lao dốc. Theo ông Lei Jun, trong quý II, Xiaomi giành vị trí số 1 tại châu Âu, đồng thời là đối thủ mạnh nhất tại hơn 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Cũng trong hôm 10/8, Xiaomi công bố hàng loạt sản phẩm mới như smartphone Mix 4, tivi, máy tính bảng, loa thông minh, robot CyberDog. Mix 4 hướng đến phân khúc cao cấp, sử dụng chip Snapdragon 888+ hiện đại nhất của Qualcomm.

Nửa đầu năm 2021, doanh số smartphone Xiaomi đạt 101,7 triệu máy, tăng trưởng hơn 75% so với cùng kỳ năm 2020, theo hãng nghiên cứu IDC. Xiaomi giành 17% thị phần smartphone toàn cầu trong quý II, chỉ sau Samsung (18,8%) và đứng trên Apple (14,1%).

Nikkei đưa tin, Xiaomi tăng cường mua sắm linh kiện để sản xuất tối đa 240 triệu smartphone trong năm nay. Cũng như Huawei, Xiaomi từng bị chính quyền cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump xem là nguy cơ an ninh quốc gia và bị liệt vào danh sách cấm vận thương mại. Tuy nhiên, vào tháng 5, công ty thắng kiện và được gỡ tên khỏi danh sách.

Xiaomi thành lập năm 2010, nổi tiếng với các thiết bị giá rẻ, chất lượng tốt và chiến lược marketing sáng tạo, thu hút khách hàng trẻ, nhạy cảm với giá. Từ đó tới nay, công ty mở rộng sang các lĩnh vực khác như tivi thông minh, thiết bị IoT… và xây dựng thành công hệ sinh thái của mình.

Ông Lei được giới công nghệ trong nước gọi là “Steve Jobs của Trung Quốc”. Vào tháng 6, ông tuyên bố Xiaomi sẽ đầu tư 10 tỷ USD vào ô tô điện, đích thân ông dẫn đầu mảng kinh doanh mới. Ngoài ra, công ty cũng có tham vọng tự cường bán dẫn và tích cực đầu tư vào các doanh nghiệp liên quan tới bán dẫn trong vài năm qua.

Du Lam (Theo Nikkei)

Hình ảnh và video đầu tiên về Galaxy Z Fold3 5G tại Việt Nam

Hình ảnh và video đầu tiên về Galaxy Z Fold3 5G tại Việt Nam

Galaxy Z Fold3, chiếc smartphone đắt tiền nhất năm nay của Samsung, có nhiều cải tiến về tính năng trong một thiết kế tương đồng thế hệ trước.

Giá của Galaxy Z Fold3 5G tại Việt Nam khoảng 47 triệu đồng

Giá của Galaxy Z Fold3 5G tại Việt Nam khoảng 47 triệu đồng

Phiên bản cao cấp nhất của Z Fold3 năm nay dự kiến khoảng 47 triệu đồng, thấp hơn năm ngoái 3 triệu đồng.