{keywords}
Xuất khẩu điện thoại sang thị trường EU đạt gần 5 tỷ USD. Ảnh: Dân Trí

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện trong tháng 6 đạt trị giá 3,65 tỷ USD, tăng 24,5% so với tháng trước đó.

Với mức tăng này, trị giá xuất khẩu nhóm hàng đạt 21,95 tỷ USD trong nửa đầu năm 2020, giảm 6,5% so với cùng kỳ năm 2019.

EU vẫn là thị trường chính của điện thoại “Made in Vietnam”. Theo thống kê, trong nửa năm 2020, xuất khẩu mặt hàng điện thoại, linh kiện sang thị trường 28 nước EU đạt trị giá 4,92 tỷ USD, tăng 22,3%. Thị trường Hoa Kỳ đạt trị giá gần 4 tỷ USD, tăng 5,2%. Đứng thứ 3 là Trung Quốc với 3,73 tỷ USD, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm trước.

Một nhóm hàng khác là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện trong tháng 6 cũng tăng trưởng. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng đạt 3,95 tỷ USD, tăng 16,2% so với tháng trước, đưa trị giá xuất khẩu trong 2 quý đầu năm 2020 đạt 19,47 tỷ USD tăng 25,4% so với cùng kỳ năm 2019.

Đối với nhóm hàng này, Trung Quốc là thị trường lớn nhất với kim ngạch xuất khẩu đạt 5,41 tỷ USD (tăng 36,4% so với cùng kỳ năm trước). Thị trường Hoa Kỳ đạt 4,38 tỷ USD (tăng 1,9 lần) và thị trường sang EU đạt 2,55 tỷ USD (tăng 5,8%)...

Trong khi nhiều ngành sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 thì lĩnh vực sản xuất điện tử vẫn tăng trưởng khá. Điều này thể hiện ở cả về chỉ số sản xuất công nghiệp lẫn kim ngạch xuất khẩu trong nửa đầu năm nay so với cùng kỳ. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, 6 tháng đầu năm, sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Cơ quan này cũng dự báo 6 tháng cuối năm, ngành sản xuất điện tử vẫn bị ảnh hưởng lớn do diễn biến dịch bệnh phức tạp có khả năng làm sụt giảm nhu cầu tiêu thụ sản phẩm điện tử tại các thị trường Mỹ và châu Âu.

Doanh thu và sản lượng toàn cầu của Samsung dự báo sẽ giảm do ảnh hưởng chung của dịch bệnh đến ngành điện tử nói chung. Samsung Việt Nam cũng dự kiến giảm mục tiêu xuất khẩu xuống còn khoảng 45,5 tỷ USD trong năm 2020 (so với 51,38 tỷ USD năm 2019). Dù vậy, ngành sản xuất điện tử vẫn có triển vọng khi việc chuyển dịch đầu tư của các tập đoàn xuyên quốc gia mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam.

Hiện có nhiều thông tin các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới lên kế hoạch dịch chuyển chuỗi sản xuất đến Việt Nam, chẳng hạn như LG đã chuyển toàn bộ dây chuyền sản xuất từ Hàn Quốc về Hải Phòng. Panasonic Việt Nam cũng chuẩn bị tiếp nhận sản xuất tủ lạnh và máy giặt cửa đứng công suất lớn từ Thái Lan vào đầu tháng 9 năm nay.

Duy Vũ

Điện thoại Trung Quốc vẫn chiếm 75% thị phần ở Ấn Độ

Điện thoại Trung Quốc vẫn chiếm 75% thị phần ở Ấn Độ

Xung đột vùng biên giới giữa hai nước tháng trước đã làm dấy lên phong trào tẩy chay công nghệ Trung Quốc ở Ấn Độ. Dù vậy theo thống kê, Xiaomi, Vivo, Oppo và Realme vẫn chiếm 75% thị phần ở Ấn Độ trong quý 2/2020.