Tiếp nối chương trình hỗ trợ nông dân Hải Dương đưa nông sản lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa khởi động chiến dịch hỗ trợ nông dân các tỉnh, thành đưa sản phẩm đặc sản mùa vụ lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart.

{keywords}
Cùng với vải thiều Hải Dương và mít Thái của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, dưa hấu Quảng Bình đã được chọn đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử Postmart.

Theo đại diện Vietnam Post, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tiêu thụ nông sản của nông dân trên cả nước đang gặp không ít khó khăn, đặc biệt là khi nhiều mặt hàng nông sản ở các địa phương đang vào mùa vụ, có thời gian tiêu thụ rất ngắn. Mặt khác, tình trạng “được mùa mất giá” đã và đang là nỗi lo chung của nhiều hộ.

Đơn cử như, sản phẩm mít Thái của các hộ nông dân 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long gồm Tiền Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Vĩnh Long, Hậu Giang, An Giang, Long An, Trà Vinh, Bạc Liêu, Bến Tre, Kiên Giang, Hậu Giang và Cà Mau đang phải đối mặt với tình trạng bị tư thương nước ngoài ép giá, gây ảnh hưởng nặng nề đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ của bà con.

Giữa bối cảnh đó, nhằm giúp nông dân chủ động hơn trong việc đưa các sản phẩm của mình ra thị trường, Vietnam Post đang nghiên cứu xây dựng giải pháp để các hộ dân nhanh chóng tiếp cận phương thức kinh doanh mới – qua sàn thương mại điện tử.

Trước mắt, Vietnam Post chọn 3 loại nông sản ở 3 miền Bắc – Trung – Nam gồm vải thiều Hải Dương, dưa hấu Quảng Bình và mít Thái của các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để hỗ trợ nông dân tiêu thụ. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho bà con tiếp cận với công nghệ số, làm quen với phương thức bán hàng mới.

{keywords}
Tận dụng lợi thế mạng lưới rộng, nhân lực đông và hệ thống phương tiện nhiều, Vietnam Post sẽ tổ chức thu gom, vận chuyển nhanh chóng nông sản đến tay người tiêu dùng.

Trao đổi với ICTnews, đại diện Vietnam Post chia sẻ: Đặc thù của nông sản mùa vụ thường là hàng tươi sống, thời gian thu hoạch và sử dụng không dài. Do đó, nếu người dân tạo thói quen ứng dụng công nghệ vào để bán và vận chuyển sẽ giúp cho sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách nhanh nhất, đảm bảo độ tươi, ngon, sạch.

“Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử, thị trường, khách hàng của người nông dân sẽ không chỉ còn quanh quẩn tại các phiên chợ trong thôn xã, mà bất cứ khi nào có hàng, nông dân đều có thể chủ động đưa sản phẩm ra thị trường trên cả nước”, đại diện Vietnam Post cho hay. 

Bên cạnh đó, tiêu thụ qua sàn thương mại điện tử, nông sản sẽ tiếp cận trực tiếp với khách hàng, tối ưu được chi phí của người tiêu dùng cuối cùng, góp phần từng bước thay đổi thói quen cũng như tạo niềm tin với người dùng.

Theo kế hoạch, Vietnam Post phối hợp với các Sở Công Thương, NN&PTNT tại các tỉnh để rà soát, lập danh sách những doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh có sản phẩm đạt chất lượng, nguồn gốc truy xuất, đảm bảo quy trình về khử khuẩn.

Nhằm thu hút nhà cung cấp, VietnamPost đã xây dựng nhiều ấn phẩm truyền thông với nông dân các địa phương theo hình thức dễ hiểu, dễ làm để giới thiệu về cách thức đưa mặt hàng nông sản lên sàn thương mại điện tử.

Đồng thời, trong quá trình triển khai, doanh nghiệp bưu chính này sẽ cử cán bộ trực tiếp tới các nhà cung cấp để hỗ trợ từ việc đưa sản phẩm lên sàn đến khâu thanh toán, lựa chọn đơn vị vận chuyển… 

Những ngày gần đây, Bưu điện các tỉnh, thành phố đã bắt đầu làm việc với các nhà cung cấp vải thiều, dưa hấu và mít Thái tại các địa phương để hướng dẫn các công đoạn đưa sản phẩm lên sàn.

Hiện tại, vải thiều Hải Dương và dưa hấu Quảng Bình đã có mặt trên sàn Postmart. Trong những ngày tới, sản phẩm mít Thái của các hộ nông dân vùng đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục được đưa lên tiêu thụ trên sàn thương mại điện tử này. 

Theo thống kê, trong chiến dịch “Chung tay cùng người dân Hải Dương tiêu thụ sản phẩm” được Vietnam Post triển khai tháng 3/2021, đã có hàng trăm nhà cung cấp là các hộ nông dân được đào tạo về quy trình bán hàng, đưa sản phẩm lên sàn. Trong đó, tổng số hộ nông dân Hải Dương đăng ký và mở gian hàng trên sàn Postmart là khoảng 120 nhà cung cấp.

Ra đời từ năm 2019, đến nay sàn Postmart có 1.500 nhà cung cấp và hơn 7.000 sản phẩm. Đặc biệt, các nhà cung cấp và sản phẩm có mặt trên sàn đã phủ khắp 55/63 tỉnh thành trên cả nước.

Vân Anh

Vỏ Sò, Postmart sẽ thêm tính năng gắn sản phẩm với thương hiệu từng hộ nông dân

Vỏ Sò, Postmart sẽ thêm tính năng gắn sản phẩm với thương hiệu từng hộ nông dân

Nhấn mạnh lợi ích của việc gắn sản phẩm với thương hiệu cụ thể của từng gia đình nông dân, cả hai sàn thương mại điện tử Vỏ Sò và Postmart của các doanh nghiệp bưu chính đều cho biết đang triển khai để sớm bổ sung tính năng này.