Theo dữ liệu blockchain công khai, sàn Terraform Labs tại Seoul (Hàn Quốc) đã gom được gần 40.000 Bitcoin, tương đương 1,7 tỷ USD thông qua loạt giao dịch thực hiện bởi Luna Foundation Guard.

{keywords}

Chiến dịch này bắt đầu sau khi nhà đồng sáng lập Terraform Do Kwon thông báo trên Twitter vào tháng trước rằng công ty sẽ mua số Bitcoin trị giá 10 tỷ USD để làm tài sản bảo đảm cho TerraUSD nhằm giảm thiểu các biến động mạnh về giá. TerraUSD là một đồng tiền mã hoá ổn định (stablecoin) được neo giá với USD. 

Theo Kwon, đồng stablecoin được hỗ trợ bởi Bitcoin “sẽ mở ra một kỷ nguyên tiền tệ mới với các tiêu chuẩn Bitcoin”, giống như bản vị vàng trở thành xương sống của nền kinh tế toàn cầu cách đây một thế kỷ.

Tham vọng vượt các đồng tiền ổn định khác

Nhiều người cho rằng các giao dịch gom hàng chính là động lực khiến Bitcoin tăng trở lại mốc 48.000 USD vào cuối tháng 3 vừa qua. Nhưng quan trọng hơn là liệu những “cá mập” khác có đi theo sự dẫn dắt của Terraform hay không.

“Mua vào 10 tỷ USD sẽ khiến giá tăng trong ngắn hạn. Nhưng xa hơn, đây còn là dấu hiệu cho thấy Bitcoin đang trở thành một hình thức hỗ trợ tài sản thế chấp cho các loại tiền tệ”, Sid Powell, Giám đốc điều hành Maple Finance, công ty cho vay tiền điện tử trụ sở tại Sydney, cho biết.

Vetle Lunde, chuyên gia phân tích tại hãng nghiên cứu tiền ảo Arcane Research, tính toán rằng để đạt được giá trị 10 tỷ USD, Terra phải nắm giữ thực tế khoảng 60.000 – 70.000 Bitcoin. Trong trường hợp đó, số lượng này sẽ vượt qua Tesla, công ty đại chúng đang nắm giữ lượng Bitcoin lớn thứ hai thế giới (43.200 Bitcoin), sau MicroStrategy.

Các đồng tiền ổn định đang nhanh chóng giành được sự quan tâm thời gian gần đây. Chúng thường được các nhà giao dịch sử dụng để dịch chuyển vốn qua lại giữa các đồng tiền ảo và cũng như dự đoán về xu hướng của các đồng tiền. Ví dụ, việc chuyển đổi giữa Tether, đồng stablecoin lớn nhất, sang Bitcoin hoặc các đồng tiền ảo khác sẽ dễ hơn là dùng trực tiếp đồng USD.

Năm 2021, vốn hoá đồng Tether đạt 44,5 tỷ USD, trong khi TerraUSD là 1,76 tỷ USD. Theo CoinMarketCap, 2 đồng tiền này đến nay đã tăng tương ứng 85% và 850%, đạt mức vốn hoá 82,3 tỷ USD và 16,7 tỷ USD.

TerraUSD đang là đồng ổn định lớn thứ 4 thị trường. Tuy nhiên, TerraUSD duy trì tỉ giá 1:1 với đồng USD thông qua thuật toán điều chỉnh cung cầu trong một quy trình sử dụng một mã thông báo cân bằng khác là Luna.

Việc nền tảng này sử dụng Bitcoin làm đồng dự trữ, về mặt lý thuyết sẽ bổ sung thêm một mức độ đảm bảo, đồng thời vẫn giữ đặc tính phi tập trung của dự án Terra.

“Hỗ trợ đồng tiền bằng một thứ gì đó có thể dự đoán, không phải trên góc độ giá cả, mà từ các quy tắc và quản lý như của Bitcoin đem lại niềm tin cho nhiều người”, Matthew Sigel, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tài sản kỹ thuật số tại VanEck nhận xét.

Nguy cơ hiện hữu

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng cảnh báo, mối liên hệ ngày càng tăng giữa Bitcoin và các loại tiền ổn định như TerraUSD có thể tạo ra rủi ro mới đối với thị trường này.

“Việc một số người cố gắng gom hàng trước thương vụ này có thể dẫn tới cú giảm giá mạnh hơn nếu giá bắt đầu điều chỉnh”, Richard Usher, Giám đốc giao dịch OTC tại BCB Group, công ty tiền ảo trụ sở tại London, phân tích. Đồng thời, ông cho rằng việc Bitcoin tăng giá vào tháng trước đang tạo ra môi trường tiềm ẩn nguy cơ.

Không chỉ vậy, không phải mọi stablecoin đều được duy trì ổn định trong quá khứ, khi một số đồng đã mất giá và sụp đổ.

“Vẫn còn nhiều việc phải làm cũng như những bất ổn về quy định cần khắc phục liên quan đến thuật toán của đồng stablecoin cũng như khả năng chống chịu sự sụt giảm, có thể tạo ra ‘vòng xoáy tử thần’ của những đồng tiền này”, Carlos Gonzalez Campo, chuyên gia phân tích của 21Shares nhận định.

“Vòng xoáy tử thần” là hiện tượng xảy ra khi đồng TerraUSD sụt giảm, kéo theo nhiều mã hoá Luna được khai thác hơn để bù đắp lại, từ đó cung vượt cầu và càng khiến tâm lý thị trường trở nên hoảng loạn, dẫn đến thêm nhiều người rút chạy khỏi TerraUSD, Campo giải thích và so sánh với hiện tượng đột biến rút tiền gửi tại ngân hàng (bank-run).

Vinh Ngô (theo Reuters)

Bitcoin mất 2.400 USD trong vòng 24 giờ

Bitcoin mất 2.400 USD trong vòng 24 giờ

Rơi xuống dưới mốc 40.000 USD, đồng Bitcoin mất hơn 2.400 USD chỉ trong vòng 24 giờ vừa qua.