Sản xuất ô tô Việt Nam bằng 1/8 Thái Lan và 1/5 Indonesia

ictnews Việt Nam đứng thứ 4 với 176,2 nghìn xe được lắp ráp trong năm 2019 (chưa kể số lượng của TC Motor) , cách xa so với 3 quốc gia dẫn đầu về số lượng xe sản xuất được là Thái Lan, Indonesia và Malaysia.

Việt Nam đứng thứu 4 về lượng xe tiêu thụ trong năm 2019. Ảnh minh họa: Intenet

Theo số liệu của Hiệp hội ô tô Đông Nam Á (AAF), trong 2019, thị trường khu vực đạt doanh số 3.458.482 chiếc xe, giảm 3% so với 2018. Số liệu của AAF được tổng hợp từ số liệu Hiệp hội ô tô của 8 quốc gia trong khu vực là Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Việt Nam, Singapore, Myanmar và Brunei. Đáng chú ý là doanh số ở hầu hết các thị trường lớn đều giảm sút.

Năm 2019, Indonesia đã vượt quá Thái Lan, trở thành thị trường tiêu thụ xe lớn nhất Đông Nam Á với tổng số 1,03 triệu chiếc, cho dù doanh số tiêu thụ ở quốc gia này sụt giảm tới 11% so với năm ngoái. Trong khi đó, với 1,007 triệu chiếc xe bán ra, Thái Lan đứng ở vị trí số 2, giảm 3% doanh số.

Myanmar trở thành quốc gia có mức tăng trưởng ấn tượng nhất năm 2019 khi tăng 25% với 21.916 xe bán ra. Việt Nam là quôc gia có mức tăng trưởng thứ 2 trong khu vực. Cụ thể, với 322.322 chiếc xe bán ra, tăng 12%. Con số này chưa tính doanh số của TC Motor do doanh nghiệp này không nằm trong Hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam VAMA. Doanh số năm 2019 của TC Motor đạt 79.568 xe. Nếu cộng cả doanh số của TC Motor, Việt Nam sẽ vượt qua Phillipines, trở thành quốc gia đứng thứ 4 tại thị trường Đông Nam Á. Năm 2019, Phillipines bán ra tổng số 369,941 xe, tăng 4% so với năm trước.

Lượng xe được sản xuất tại ASEAN

Dù bị Indonesia vượt qua về doanh số nhưng Thái Lan vẫn là quốc gia sản xuất xe lớn nhất trong khu vực với hơn 2 triệu xe được lắp ráp trong năm 2019, giảm 7% so với năm ngoái. Theo sau là Indonesia với 1,286 triệu xe, giảm 4%. Malaysia đứng thứ 3 với 571.63 nghìn xe, tăng 1%.

Trong khi đó, Việt Nam đứng thứ 4 với 176,2 nghìn xe, giảm 12% so với năm ngoái. Sản lượng này cũng chưa kể số lượng xe do TC Motor sarb xuất, cách xa so với 3 quốc gia dẫn đầu về số lượng xe sản xuất được. Các doanh nghiệp lắp ráp xe lớn tại Việt Nam hiện nay gồm: Thaco, Toyota, TC Motor, Ford,... 

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Đang cập nhật dữ liệu !