Giải pháp tổng thể PAM Air của công ty Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L vinh dự nhận được Danh hiệu Sao Khuê 2019 cho nhóm các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới. Đây là một hệ sinh thái IoT (Internet vạn vật) phục vụ công tác theo dõi, dự báo chất lượng không khí (CLKK) và cảnh báo ô nhiễm không khí.

PAM Air hỗ trợ giải quyết vấn đề môi trường ở Việt Nam, góp phần nâng cao ý thức xã hội trong việc nhận định môi trường và xây dựng thói quen sống sạch, sống lành mạnh, sống thông minh cũng như chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân và những người xung quanh khỏi những tác động tiêu cực của sự phát triển đô thị.

Toàn diện và miễn phí

Giải pháp PAM Air dựa trên các thiết bị cảm biến đo chất lượng không khí theo thời gian thực (Online Air Quality Sensors) được đặt rải rác tại nhiều vị trí trong khu vực sinh sống và làm việc của người dân. Dữ liệu tại các điểm đo sẽ được thu thập, xử lý và phân tích để tính toán ra Chỉ số chất lượng không khí (Air Quality Index – AQI) và sau đó các chỉ số AQI sẽ được hiển thị theo thời gian thực trên cổng thông tin www.pamair.org và ứng dụng PAM Air trên điện thoại di động (App Pam Air)

Cổng thông tin www.pamair.org và Ứng dụng PAM Air trên điện thoại di động

Truy cập vào hai nguồn thông tin miễn phí trên, người dân có thể theo dõi bản đồ CLKK theo thời gian thực trên lãnh thổ Việt Nam và xem các thông tin chi tiết theo từng điểm đo như (i) nồng độ các chất gây ô nhiễm không khí và chỉ số AQI cùng chỉ thị màu sắc tương ứng theo thời gian thực, (ii) số liệu lịch sử trung bình giờ của chỉ số AQI và nồng độ các chất ô nhiễm trong vòng 24 giờ gần nhất, (iii) các chỉ dẫn về ảnh hưởng tới sức khỏe của từng mức ô nhiễm không khí.

Nói về tính tiện lợi của PAM Air, ông Hoàng Dũng - Giám đốc công ty D&L chia sẻ: “Ứng dụng PAM Air giúp theo dõi CLKK theo vị trí GPS của điện thoại hoặc tại bất cứ khu vực nào chúng ta mong muốn, Ứng dụng có thể tự động gửi thông báo tới điện thoại di động vào 7 giờ sáng hàng ngày trước khi chúng ta ra khỏi nhà. Điểm khác biệt nổi trội của PAM Air chính là mạng lưới điểm đo dày đặc để cung cấp diễn biến CLKK và ảnh hưởng của nó tới sực khỏe một cách trung thực và chính xác tại tất cả các khu vực mà chúng ta sinh sống, làm việc hay di chuyển.”

Chuyển đổi số trong quan trắc môi trường – Đô thị thông minh

Đại diện D&L nhận giải thưởng Danh hiệu Sao Khuê 2019 cho giải pháp PAM Air

PAM Air là một ví dụ tiêu biểu về Chuyển đổi số trong lĩnh vực quan trắc môi trường. Dữ liệu CLKK được thu thập tự động, liên tục từ nhiều cảm biến tại các địa điểm khác nhau kết hợp với các nguồn dữ liệu khác nhau như dữ liệu khí tượng thủy văn để tạo ra một cơ sở dữ liệu khổng lồ về CLKK tại Việt Nam.

Phân tích dữ liệu lớn (Big Data analysis) kết hợp với học máy (Machine learning) sẽ tạo ra các thông tin cực kỳ hữu ích và quan trọng cho một đô thị và xã hội thông minh, đồng thời giúp người dân có ứng xử “thông minh” để bảo vệ sức khỏe bản thân và môi trường xung quanh.

Về mục tiêu phát triển PAM Air từ bước đệm danh hiệu Sao Khuê 2019, ông Hoàng Dũng cho biết: “1 đến 2 tháng tới, PAM Air sẽ được đưa vào sử dụng tại 300 điểm đo trên toàn quốc.Công ty đặt mục tiêu cứ 2 tháng sẽ cho ra mắt một phiên bản ứng dụng PAM Air với các tính năng nổi trội hơn để phục vụ cộng đồng tốt hơn. Sản phẩm được kỳ vọng không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà còn vươn ra thị trường quốc tế để góp phần thúc đẩy nâng cao chất lượng môi trường sống của người dân ở quy mô lớn hơn.”.