Theo đó, nhà mạng di động China Telecom và nhà cung cấp thiết bị viễn thông ZTE đều rất nỗ lực trong việc xây dựng nền tảng truyền thông không đối đất (ATG: Air-To-Ground) dựa trên công nghệ 5G (5G ATG) cho các hãng hàng không thương mại.

{keywords}
Trung Quốc sắp ra mắt mạng 5G trên máy bay đầu tiên 

Hiện nhà mạng China Telecom đang chạy thử nghiệm trên ba tuyến nội địa ngoài Bắc Kinh và dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ thương mại vào nửa cuối năm nay.

Ông Liu Weiwei, người đứng đầu dòng sản phẩm 5G ATG của ZTE cho biết, có ít nhất hai hãng hàng không nội địa sắp triển khai hệ thống này. Truyền thông không đối đất dựa trên công nghệ 5G dự kiến sẽ thay thế các hệ thống thông tin liên lạc vệ tinh để kết nối máy bay với đất liền.

Công nghệ này hứa hẹn sẽ cung cấp dung lượng lớn hơn, độ trễ thấp hơn và chi phí thấp hơn. Hệ thống này sử dụng các trạm phát sóng chuyên dụng trên mặt đất để kết nối với ăng-ten được gắn trên bụng của máy bay.

Ông Liu cho biết thêm, mỗi trạm phát sóng chuyên dụng 5G trên mặt đất có phạm vi phủ sóng lên đến 300km, như vậy chỉ cần lắp đặt khoảng 1.000 trạm phát sóng thì có thể phủ sóng cho toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc.

Giải pháp 5G ATG mới được đưa ra bởi ZTE cũng là giải pháp đầu tiên trên thế giới, có khả năng hỗ trợ máy bay di chuyển với tốc độ 1.200 km/h. Giải pháp này bao gồm các trạm phát sóng trên mặt đất, mạng lõi, thiết bị đầu cuối (CPE) trên không và ăng ten trên không.

Đặc biệt, hệ thống 5G ATG đã kết hợp phổ tần số dành cho hàng không dân dụng và mạng di động để cho phép mở rộng đáng kể nguồn tài nguyên phổ tần số trong khi vẫn đảm bảo an toàn và độ tin cậy của hoạt động kinh doanh hàng không dân dụng, để mỗi máy bay có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 200 Mbps. Tốc độ này có thể hỗ trợ hoàn hảo nhiều loại dịch vụ, giúp hành khách có thể tận hưởng trải nghiệm internet băng thông tốc độ cao ở độ cao khoảng 10km.

Tại Mỹ, nhà cung cấp dịch vụ Wi-Fi hàng không lớn nhất Gogo, vừa được Intelsat mua lại, đang nhắm đến việc đưa dịch vụ 5G của mình vào hoạt động vào năm 2022. Hoạt động này trong lĩnh vực hàng không dân dụng một lần nữa nhấn mạnh tiềm năng 5G mở ra cho nhiều phân khúc mới.

Để thúc đẩy triển khai kế hoạch, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) đã ban hành một lộ trình đưa công nghệ 5G vào lĩnh vực hàng không, bao gồm cả kết nối trên máy bay và các dịch vụ hậu cần.

Tại cuộc họp báo diễn ra vào ngày 14/5, Phó Giám đốc Văn phòng Kiểm soát không lưu Trung Quốc – ông Zhang Ruiqing cho biết, kết nối hiện tại quá chậm và hạn chế nên các ưu tiên ban đầu trong kế hoạch là tiến hành nâng cấp từ mạng 4G LTE lên 5G, tăng cường vùng phủ sóng và hiệu suất mạng.

Trong thập kỷ tới, mục tiêu sẽ là xây dựng một cơ sở hạ tầng mạng thông minh kết hợp sử dụng cho mục đích công cộng và tư nhân và có thể hỗ trợ kiểm soát không lưu, sân bay và hàng không, ông Zhang Ruiqing cho biết thêm.

Phan Văn Hòa (theo Lightreading)

Trung Quốc xây dựng được mạng lưới 5G lớn nhất thế giới

Trung Quốc xây dựng được mạng lưới 5G lớn nhất thế giới

Phát biểu tại một hội nghị tại thành phố Trịnh Châu, Hà Nam mới đây, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc Lưu Liệt Hoành cho biết, Trung Quốc đã xây dựng được mạng lưới 5G lớn nhất thế giới.