4 năm nữa, Rolls-Royce sẽ cho ra mắt mẫu tàu thủy tự hành với đầy đủ các tính năng hiện đại. Đây cũng được xem là mẫu tàu thủy không người lái đầu tiên trên thế giới.

{keywords}

Ít ai biết rằng, Rolls-Royce – cái tên gắn liền với thương hiệu xe siêu sang và động cơ phản lực – lại có mối liên hệ mật thiết với lĩnh vực hàng hải. Trong nhiều năm qua, hãng này phụ trách cả mảng thiết kế tàu thủy và hệ thống năng lượng tích hợp trên đó.

Theo Oskar Levander, phó chủ tịch phụ trách mảng đổi mới hàng hải Rolls-Royce, cho biết những chiếc tàu thủy tương lai có thể được thuyền trưởng điều khiển từ xa từ căn cứ trên bờ. Oskar Levander nói rằng các công nghệ hiện tại đã cho phép làm điều này.

Hiện tại, các thử nghiệm cho hệ thống kiểm soát tàu thủy tự lái đã được tiến hành tại Phần Lan. Rolls-Royce cho biết, việc thử nghiệm chức năng cảm biến trong các điều kiện hoạt động và môi trường khí hậu khác nhau cũng đang được thực hiện.  

{keywords} 

Tuy nhiên, Rolls-Royce cũng thừa nhận rằng vẫn còn rất nhiều công việc liên quan cần hoàn thiện, chẳng hạn các quy định hàng hải và việc kiểm tra nghiêm túc quy trình an toàn và an ninh trên biển khi điều khiển tàu từ xa.

Cụ thể hơn, tàu cần được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công. Sẽ cần một đội chuyên gia ngăn chặn tin tặc truy cập trái phép vào hệ thống kiểm soát con tàu để lái về một cảng định sẵn chẳng hạn. Rolls-Royce đang làm việc về vấn đề này.

Câu hỏi đặt ra ở đây là tại sao cần một chiếc tàu thủy không người lái? So với mẫu tàu thủy hiện tại, phiên bản tàu tự hành sẽ được thiết kế lại theo hướng dành không gian tối đa cho chở hàng. Nếu được kiểm chứng an toàn, đương nhiên việc vận hành tàu thủy không người lái sẽ tiết kiệmrất nhiều chi phícho hãng khai thác.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)