Các nhà khoa học vừa phát hiện một số đường nét trên khuôn mặt do gene quyết định, chẳng hạn như kích cỡ mũi, chiều ngang khuôn mặt, khoảng cách giữa hai mắt.

Phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng, bởi nó có thể giúp các chuyên gia pháp y tái dựng khuôn mặt của một kẻ tội phạm chỉ từ vết tích gene DNA mà cảnh sát thu thập được tại hiện trường.

{keywords}
Một số đường nét trên khuôn mặt có mối liên hệ mật thiết với gene

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất, các nhà khoa học nhận ra một số biến thể gene nhất định sẽ ảnh hưởng, thậm chí quyết định các đường nét trên khuôn mặt người. Hiện tại, số lượng gene được xác định mới ở phạm vi hạn chế, chủ yếu liên quan đến kích thước và hình dạng khuôn mặt, tuy nhiên nếu đi đúng hướng và có thêm thời gian, họ sẽ có thể hiểu thêm nhiều điều về cơ chế phát triển mặt người một cách bình thường lẫn bất thường.

Để đi tới kết luận, ê kip nghiên cứu đã ròng rã phân tích 20 đặc điểm khuôn mặt được đo từ hình ảnh 3D của hơn 3000 tình nguyện viên khỏe mạnh, tất cả đều là người châu Âu. Ngoài kích thước mũi, khoảng cách giữa hai mắt, chiều ngang khuôn mặt thì gene cũng có liên hệ mật thiết với khoảng cách giữa mắt và môi.

Trong bài báo được đăng tải trên tạp chí khoa học Plos Genetics, các tác giả đã mô tả "công trình nghiên cứu di truyền học" của mình khá kỹ càng. Ngoài ảnh chụp, họ cũng kiểm tra gần 1 triệu biến thể gene SNP khác nhau trong hệ gene người. Thông qua phương pháp phân tích mới (có xét đến kết quả của 2 nghiên cứu trước đó), họ đã có những phát hiện thú vị. "Ngoài việc phát hiện ra mối liên hệ giữa những đường nét khuôn mặt với DNA, chúng tôi cũng nhận thấy kể cả một số khuyết tật trên mặt cũng là do biến thể gene gây ra", Tiến sĩ Seth Weinberg, đồng tác giả nghiên cứu cho hay.

"Những nghiên cứu như thế này sẽ giúp chúng ta hiểu được vai trò của gene trong việc hình thành nên khuôn mặt người. Tất nhiên nếu mở rộng phạm vi gene khảo sát, họ sẽ phải cần nhiều mẫu và có cách tiếp cận tổng hợp hơn", Plos Genetics nhận định. Một lĩnh vực ứng dụng rất tiềm năng của nghiên cứu này chính là điều tra pháp y, khi các nhà khoa học có thể tái dựng khuôn mặt của thủ phạm dựa trên những bằng chứng thu thập được tại hiện trường.

T.Y