Ảnh minh họa: Internet

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ phương án điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu đối lên 25%, tăng thêm 5% so với hiện tại đối với nhiều dòng xe tải nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo phương án trong dự thảo, một số dòng xe tải dự kiến được điều chỉnh thuế gồm: ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn. Hiện các dòng xe này đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO và có thể sẽ được điều chỉnh lên cùng mức thuế suất 25%, tăng thêm 5% so với hiện tại. Trước đó, một số dòng xe tải đã được điều chỉnh thuế nhập khẩu.

Theo Bộ Tài chính, các mặt hàng xe tải có thiết kế bộ phận chuyên dùng trên 5 tấn đến dưới 45 tấn gồm ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ được hiện đang được quy định cùng mức thuế suất 20% (cam kết WTO của các dòng xe này từ 20% đến 70% tùy dòng xe, tùy khối lượng toàn bộ theo thiết kế).

Hiện các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường đạt 45.000 xe các loại. Trong khi đó thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.

Một tài liệu từ Bộ KH&ĐT cũng cho thấy, hiện trong nước đã sản xuất được các loại xe bảo ôn đông lạnh, xe xitec nước, xe thu gom phế thải có bộ phận nén phê thải, xe bồn nhiên liệu lưu động...

Do đó, để khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn hiện đang có mức thuế suất 20% thấp hơn cam kết WTO lên cùng mức thuế suất 25%.

Theo thống kê từ cơ quan hải quan, hiện, các dòng xe này chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc.