Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia vừa giới thiệu một số giải pháp công nghệ mới hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong số các giải pháp này, vòng tay thông minh là một lựa chọn nhận được nhiều đánh giá tích cực. Có 2 loại vòng tay hỗ trợ quản lý hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung, phục vụ công tác phòng, chống Covid-19 sắp được thử nghiệm và ra mắt.

{keywords}
Những chiếc vòng tay thông minh “Make in Vietnam” hỗ trợ theo dõi người cách ly đang chuẩn bị bước sang giai đoạn thử nghiệm.

Loại thứ nhất là vòng tay thông minh Bluezone, được sản xuất bởi một doanh nghiệp Việt Nam. Mức giá dự kiến là 6 USD/chiếc (khoảng 138.000 đồng/chiếc - PV). Vòng tay sử dụng core mã nguồn mở Bluezone, pin 30 ngày và được dùng trong trường hợp không sử dụng smartphone như trong nhà máy, sử dụng cho người già… để hỗ trợ theo dõi, khai báo y tế...

Loại thứ hai là vòng tay định vị GPS giúp quản lý trong khu cách ly, có giá 35 USD/chiếc (tương đương 800.000 đồng/chiếc - PV). Vòng tay này sẽ xác định vị trí người đeo, có cảnh báo phá hủy hoặc tháo vòng; pin 30 ngày, sạc được nhiều lần và tái sử dụng. Vòng tay có cảnh báo gửi đến người cách ly, cán bộ y tế phụ trách khi rời khỏi phạm vi cho phép hoặc vi phạm tuyến trình định trước.

“Vòng tay Bluezone kết hợp vòng tay định vị GPS có thể sử dụng cho khu cách ly, cách ly 1 nhóm người hay 1 gia đình”, đại diện Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết thêm.

{keywords}
Giải pháp quản lý cách ly bằng vòng đeo tay đã được triển khai tại Hàn Quốc, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và một số nước khác trên thế giới. (Ảnh:heprint.in)

Trước đó, thực hiện yêu cầu của Ban chỉ đạo phòng quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc hoàn thiện ứng dụng quản lý người nhập cảnh từ khi nhập cảnh, tại khu cách ly và theo dõi sức khỏe sau khi kết thúc cách ly tập trung, ngày 8/5, Bộ TT&TT đã đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly tập trung do các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam phát triển.

Theo Bộ TT&TT, một số quốc gia đã xuất khẩu giải pháp giám sát đối tượng cách ly nhưng việc sử dụng giải pháp sẵn có của nước ngoài sẽ dẫn đến nhiều hạn chế trong việc làm chủ, tùy biến cho phù hợp với bối cảnh Việt Nam. Việc mua giải pháp nước ngoài cũng bị phụ thuộc vào năng lực sản xuất của đối tác, có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến phương án phòng, chống Covid-19.

Trong khi đó, doanh nghiệp Việt Nam hiện cũng có giải pháp (làm chủ công nghệ và dữ liệu được lưu trữ tại Việt Nam) và đủ năng lực sản xuất, sẵn sàng triển khai diện rộng trong thời gian ngắn. Thông tin với ICTnews, đại diện Cục CNTT, Bộ Y tế cho biết, vòng đeo tay thông minh là một trong những biện pháp hỗ trợ giám sát cách ly.

Trong chia sẻ ngày 10/6, đại diện Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cho hay, vòng đeo tay theo dõi người cách ly là một trong những giải pháp công nghệ do doanh nghiệp Việt Nam triển khai.

Giải pháp này có thể mở ra một hướng quản lý mới đối với những người cách ly có nguy cơ thấp, họ sẽ được gắn vòng đeo tay để theo dõi việc tự cách ly tại nhà. Cách làm này giúp giảm bớt nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly, đồng thời giảm nhẹ gánh nặng xã hội, đặc biệt là đội ngũ phòng, chống dịch.

Những chiếc vòng tay thông minh “Make in Vietnam” hỗ trợ theo dõi người cách ly đang chuẩn bị bước sang giai đoạn thử nghiệm và sẽ sớm được đưa vào sử dụng để hỗ trợ tối đa cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh giải pháp vòng tay thông minh, Trung tâm công nghệ phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia cho biết còn có giải pháp công nghệ khác để quản lý cách ly, quản lý tiêm chủng và chứng nhận vaccine điện tử… phục vụ cho công cuộc phòng, chống dịch Covid-19.

Vân Anh

Đề xuất thử nghiệm vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly

Đề xuất thử nghiệm vòng đeo tay chuyên dụng quản lý người cách ly

Bộ TT&TT vừa đề xuất áp dụng vòng đeo tay chuyên dụng nhằm hỗ trợ giám sát người cách ly tập trung và sau cách ly. Mức giá sản xuất dự kiến là 35 USD.