Người tạo ra Bitcoin - Satoshi Nakamoto - đã được xếp hạng thứ 44 trong 100 những nhà lãnh đạo ngành tài chính thế giới, vượt qua những nhân vật nổi tiếng như nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg hay Giáo sư kinh tế Paul Krugman.

Trang Worth.com đã xếp hạng Satoshi Nakamoto đứng thứ 44 trong giới tài chính. Nhân vật ẩn danh này có thể là một người đàn ông hoặc một nhóm người đã tạo ra Bitcoin - loại tiền điện tử ngang hàng đầu tiên trên thế giới, đồng tiền đầu tiên đã tạo nên một ngành công nghiệp trị giá gần 1.000 tỷ USD.

Bitcoin cho phép người gửi và người nhận giao dịch trực tiếp với nhau mà không cần có tổ chức trung gian. Các giao dịch được sao lưu trên Blockchain với tốc độ nhanh và rẻ hơn ngân hàng nhiều lần.

Một số tập đoàn hàng đầu thế giới như IBM, Bank of America, MasterCard và JP Morgan đã đăng ký các bằng sáng chế dựa trên mã nguồn mở của Bitcoin. Các công ty khác cũng sử dụng mã nguồn của Bitcoin để tạo ra các phiên bản tiền ảo của riêng họ và có cải tiến nhất định.

Bitcoin cũng được coi là vũ khí chống lại tiền tệ truyền thống và lạm phát. Nakamoto lập trình cho chỉ có 21 triệu đồng Bitcoin tồn tại, nguồn cung hữu hạn khiến Bitcoin hiếm hơn vàng, đó là lý do tại sao các nhà đầu cơ mua bán loại tiền ảo này và kỳ vọng giá tương lai sẽ tăng cao.

Hiện tại, Nakamoto đang nắm giữ hơn 980.000 Bitcoin, số tiền này có thể giúp Nakamoto trở thành tỷ phú USD nếu anh ta quyết định bán lượng tiền này ra.

Năm 2015, giáo sư Bhagwan Chowdhry đã để cử Nakamoto giải Nobel về khoa học kinh tế. Nhưng viện hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển cho biết họ sẽ chỉ cho đề cử những người có danh tính xác thực.

Cộng đồng tiền ảo đã tỏ ra thất vọng vì vấn đề này, nhưng họ cũng suy đoán về việc các cơ quan chính phủ không thích Satoshi Nakamoto cũng như Bitcoin. Nhiều người cũng cho rằng phát triển Bitcoin không chỉ là Satoshi Nakamoto mà còn có nhiều người khác nữa, công sức của họ đóng góp cũng rất lớn để phát triển Bitcoin được như ngày hôm nay.