Sau đại dịch, khách đi xe công nghệ ưu tiên đảm bảo sức khoẻ

Những ưu tiên về sự an toàn sức khoẻ khi di chuyển bằng xe công nghệ được khách đặt lên lên hàng đầu trong và sau đại dịch Covid-19.

 

Trước và sau đại dịch, mong muốn của người dùng khi di chuyển bằng xe công nghệ đã có những thay đổi. Mong muốn về độ an toàn đã được ưu tiên nhiều hơn.

{keywords}
Tài xế công nghệ mặc đồ bảo hộ, lắp màn chắn, gắn máy lọc không khí khi chở khách trong giai đoạn dịch bệnh nặng nề tại TP.HCM. (Ảnh: Gojek)

Trong sự kiện Gojek ra mắt dịch vụ GoCar sáng 18/11, ông Phùng Tuấn Đức - CEO Gojek Việt Nam - dẫn khảo sát cho thấy trước thời điểm dịch bệnh, người đi xe công nghệ có những ưu tiên về thời gian di chuyển và sự thoải mái.

Cụ thể, ưu tiên số một của khách là thời gian đến nơi, tiếp đó là sự tiện lợi và không gian, sự riêng tư. Tuy nhiên, trong và sau Covid-19, hai ưu tiên hàng đầu đã bị đẩy xuống, khách hàng lo ngại nhất là rủi ro lây nhiễm. 

Khảo sát riêng tại Việt Nam cho thấy người dùng có 3 điều lo ngại chính: Không chắc tài xế đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 hay chưa, không chắc tài xế hay khách trước lên xe có bảo đảm sức khoẻ hay không.

Những lo ngại của người dùng như trên rõ ràng cũng là mối quan tâm của các cơ quan quản lý. Do đó, trong giai đoạn hiện tại, hoạt động xe taxi và taxi công nghệ đều phải bảo đảm các tiêu chí: Tài xế phải được tiêm phòng Covid-19, có vách ngăn giữa tài xế và hành khách, cả hai đối tượng phải thực hiện 5K. Dịch vụ gọi xe 4 bánh hiện tại của Gojek có bổ sung thêm máy lọc không khí trên xe để bảo đảm diệt vi khuẩn, virus.

Trả lời ICTnews, ông Phùng Tuấn Đức khẳng định trong vòng 1-2 năm tới, ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát và người dân đã được tiêm chủng đầy đủ thì khách hàng cũng sẽ ưu tiên những yếu tố an toàn khi đi xe công nghệ. 

Tiếp lời ông Đức, ông Nguyễn Trung Kiên - Giám đốc phát triển đối tác tài xế, Gojek Việt Nam - cho rằng, không chỉ khách hàng chú trọng an toàn mà các tài xế cũng sẽ ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khoẻ bản thân và cộng đồng.

Ngay cả sau dịch bệnh, ông Kiên nhận định, nhiều tài xế sẽ có thể tiếp tục đeo khẩu trang, xịt khử khuẩn trước và sau khi khách lên xe để bảo đảm an toàn.

Trong giai đoạn mới ra mắt, dịch vụ GoCar Protect sẽ có mặt ở TP.HCM, chưa công bố cụ thể thời gian khai trương ở các tỉnh thành khác.

Sau sự tham gia của Gojek, hiện nay thị trường trong nước có 3 hãng gọi xe lớn có dịch vụ gọi xe 4 bánh, gồm Grab, Gojek, Be.

Hải Đăng

Xe ôm công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại TP.HCM

Xe ôm công nghệ chính thức hoạt động trở lại tại TP.HCM

Các hãng đều thông báo mở lại dịch vụ xe ôm công nghệ tại TP.HCM, ngay sau khi Sở GTVT có văn bản hướng dẫn và cho phép dịch vụ này hoạt động trong điều kiện dịch ở cấp độ 2, không quá 50% số xe.

 

VinBrain và Microsoft Hoa Kỳ hợp tác phát triển trí tuệ nhân tạo trong y tế

Lần đầu tiên một startup công nghệ Việt đặt trọng tâm hợp tác HealthTech với Microsoft Hoa Kỳ, đánh dấu bước phát triển đột phá trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo của ngành Y tế Việt Nam.

Mỹ mở rộng lệnh cấm vận với Huawei

Reuters đưa tin, chính quyền Tổng thống Biden đã dừng cấp phép cho hầu hết các công ty xuất khẩu sang Huawei.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Bitcoin tăng giá mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1.5 lần đáy

Sau khi tụt về 15.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giá Bitcoin đã có cú quay đầu đầy ấn tượng.

CEO TikTok sắp điều trần trước Quốc hội Mỹ

Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew sẽ có buổi điều trần trước Uỷ ban Năng lượng và Thương mại Mỹ vào tháng 3 tới đây, trong bối cảnh các nhà lập pháp đang xem xét kỹ lưỡng ứng dụng chia sẻ video có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Thiếu hụt nhân sự, doanh nghiệp thuê ngoài dịch vụ giám sát bảo mật

Phải chuyển đổi số trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự bảo mật, nhiều doanh nghiệp đang thuê ngoài các dịch vụ an toàn, an ninh mạng.

Chatbot ChatGPT sắp có đối thủ tại Trung Quốc

Theo nguồn tin của Bloomberg, Baidu chuẩn bị ra mắt chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) tương tự ChatGPT của OpenAI.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

10 việc làm công nghệ được ‘săn lùng’ nhiều nhất năm 2023

Từ kỹ sư đám mây đến chuyên gia an toàn thông tin, trận chiến “săn đầu người” công nghệ năm 2023 sẽ tiếp tục khốc liệt, đi kèm với mức thu nhập hấp dẫn.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đang cập nhật dữ liệu !