Với mỗi thế hệ máy chơi game PlayStation, chuyện bị bẻ khóa đã trở nên quen thuộc với người dùng và Sony dường như cũng ngầm chấp nhận sự thật này. Trên thực tế, việc bẻ khóa máy PS sẽ giúp người sử dụng chơi được nhiều game hơn, dù thiết bị có thể sẽ hoạt động không ổn định. Vậy điều gì sẽ xảy ra sau khi thế hệ PS5 mới bị crack thành máy khai thác tiền ảo?

{keywords}
PS5 đã ngừng đặt trước tại Việt Nam chỉ sau ít giờ mở đăng ký

Thông tin này vừa được tung ra ít ngày trước và đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các “dân cày”, nhất là trong thời điểm tình trạng khan hiếm chip tiếp tục kéo dài trên toàn cầu và lượng card đồ họa xuất xưởng giảm mạnh trong thời gian gần đây.

Theo ghi nhận, nhiều chương trình khai thác khác nhau có thể được chạy sau khi các hạn chế hệ thống được dỡ bỏ (bằng cách crack) và một ảnh chụp màn hình giao diện của máy chủ để khai thác Ethereum đã được công bố. Hình ảnh cho thấy, sức mạnh tính toán của máy chủ PS5 đạt 99,76MH/s và hiệu suất khai thác khá mạnh mẽ. Công suất tiêu thụ chỉ khoảng 211W, trong khi tỷ lệ hiệu quả năng lượng cũng khá tốt.

Trái ngược với tâm lý vui mừng của các “thợ mỏ”, giới game thủ Console đã không thể giữ bình tĩnh trong những ngày qua. Một cuộc chiến vô hình trong việc tranh giành card đồ họa đã bất ngờ hình thành giữa game thủ và các nhà đào coin trong năm vừa qua, lần này PS5 có thể sẽ tiếp tục nhen nhóm một chiến trường mới, bởi thực tế Sony vẫn không thể đáp ứng được lượng máy bán ra theo nhu cầu của người dùng.

Ngoài ra, một số người đang đặt câu hỏi, nếu PS5 đã bị crack thành công, liệu Xbox Series X của Microsoft có thể thoát khỏi số phận tương tự?

Trong những tháng gần đây, khai thác tiền ảo đã trở thành một chủ đề nóng. Mặc dù giá của các loại tiền ảo như Bitcoin và Ethereum đã có dấu hiệu giảm hoặc biến động liên tục, nhưng vẫn có một lượng lớn thợ đào đang chăm chỉ khai thác, điều này trực tiếp dẫn đến việc RTX30 mới ra mắt đã khan hàng. Rất nhiều dòng card đồ họa đã bị đầu cơ với giá cao ngất ngưởng, trong đó cũng bao gồm cả RX5000 của AMD.

Đối mặt với tình trạng card đồ họa liên tục cháy hàng, nhiều thợ đào đã mạnh tay mua cả laptop gaming cao cấp, bao gồm cả MacBook được trang bị chip M1, khiến thị trường máy tính xách tay chơi game đang thiếu hụt trầm trọng. Các thiết bị Console như PS5 và Xbox mới nhất được trang bị card đồ họa cao cấp của AMD, với hiệu suất lên đến 10TFLOPS hoặc hơn, điều này nghiễm nhiên trở thành mục tiêu mới của các thợ đào.  

Trước đây, PS5 không thể chạy các chương trình khai thác do giới hạn hệ thống, giờ đây, khả năng khai thác khi đã bẻ khóa rất khá, và đó là tin không vui đối với giới game thủ.

{keywords}
Thông số khai thác của PS5 vấp phải tranh cãi bởi gấp đôi sức mạnh lý thuyết

Tất nhiên, nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi về tính xác thực của thông tin này, bởi hiệu năng card đồ họa PS5 tương đương với mức của RX 5700 XT. Sức mạnh khai thác lý thuyết vào khoảng 50MH/s, trong khi hình ảnh được công bố cho thấy giá trị cao gấp đôi, điều này khá phi lí.  Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, sớm muộn gì các máy chơi game như PS5 và Xbox cũng sẽ là mục tiêu của các thợ đào.

Kể từ khi Sony phát hành vào tháng 11 năm ngoái, PS5 liên tục ở trong tình trạng cháy hàng dù có thời điểm đã bị thổi giá lên đến 4 lần ở thị trường thứ cấp, nhưng vẫn không có để mua. Tại Việt Nam, Sony cũng đã chính thức mở đặt trước PS5 từ ngày 1/3, với giá bán lẻ khoảng 14,5 triệu đồng cho phiên bản tích hợp ổ đĩa Blu-ray. Tuy nhiên, do số lượng đăng ký quá lớn, Sony Store Online đã dừng các đơn hàng đặt trước chỉ sau ít giờ mở bán. 

Ngoài ra, theo một thông tin mới công bố, bắt đầu từ mùa hè này, Sony sẽ cung cấp firmware cho PlayStation 5 và điều thú vị nhất là chính thức cho phép người dùng sử dụng khe M.2 SSD để mở rộng dung lượng lưu trữ. Tính năng này cho phép game thủ tự tăng dung lượng, nhưng Sony cũng khuyến cáo SSD bổ sung cần đạt tốc độ của SSD tích hợp để lưu trữ và chạy game PS5. Điều này giúp cài được nhiều game hơn và không ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của người dùng.

Phong Vũ

Vì sao dân tình phát sốt với "máy lọc không khí" PS5?

Vì sao dân tình phát sốt với "máy lọc không khí" PS5?

Vừa mở đặt trước đã cháy hàng, PlayStation 5 chứng tỏ sức hút mà tưởng chừng chỉ xảy ra với các sản phẩm của Apple.