Theo đó, đợt cắt giảm nhân sự của gã khổng lồ mạng xã hội dự kiến ảnh hưởng hàng ngàn nhân viên. Thông báo về kế hoạch sa thải có thể được công bố sớm nhất vào ngày 9/11 tới đây.

Tính đến cuối tháng 9, Meta cho biết đang có hơn 87.000 nhân viên làm việc tại công ty. Nguồn tin của WSJ cũng cho hay lãnh đạo công ty đã yêu cầu nhân viên tạm dừng các chyến công tác không cần thiết bắt đầu từ tuần này.

CEO Mark Zuckerberg đang chịu sức ép cắt giảm chi phí. Ảnh: WSJ

Đây là lần đầu tiên Facebook tiến hành giảm số lượng nhân viên trong lịch sử 18 năm phát triển. Mặc dù tỷ lệ cắt giảm của Meta không bằng so với Twitter, nền tảng vừa sa thải 50% nhân viên, nhưng số lượng lao động mất việc tại công ty của Zuckerberg có thể là lớn nhất cho tới thời điểm hiện tại trong lĩnh vực công nghệ.

Meta, cũng giống như các gã khổng lồ công nghệ khác, đã liên tục tuyển dụng trong suốt thời kỳ đại dịch, thời điểm mọi người chuyển sang làm việc online. Công ty này tuyển thêm hơn 27.000 nhân viên trong năm 2020 và 2021, cùng với 15.344 nhân viên mới trong 9 tháng đầu năm 2022.

Trong năm nay, cổ phiếu Meta giảm hơn 70%. Công ty cho rằng, xu hướng kinh tế suy thoái là nguyên nhân chính, nhưng các nhà đầu tư lại lo ngại về các khoản chi tiêu lớn cũng như sự cạnh tranh trong mảng kinh doanh truyền thông xã hội cốt lõi.

Chi phí của Meta tăng mạnh khiến dòng tiền tự do giảm đến 98% trong quý gần nhất. Bên cạnh một số khoản đầu tư mạnh tay cho sức mạnh điện toán và trí tuệ nhân tạo nhằm phát triển Reels, nền tảng chia sẻ video ngắn giống TikTok, chi tiêu của công ty bị đè nặng bởi cam kết của Zuckerberg với Reality Labs, bộ phận phát triển thiết bị đeo vũ trụ ảo.

Nỗ lực này đã tiêu tốn của công ty 15 tỷ USD từ đầu năm ngoái. Thế nhưng, nền tảng thực tế ảo Horizon Worlds vẫn chưa tạo được tiếng vang. Tháng trước, lượng người dùng trên vũ trụ ảo của Zuckerberg chỉ đạt dưới 200.000 người.

Thế Vinh (Theo WSJ)