Sau vụ VinFast Fadil gặp tai nạn tại Hải Dương nhiều người muốn biết khi nào túi khí ô tô nổ và đây là câu trả lời

ictnews Các chuyên gia kỹ thuật chỉ ra rằng túi khí nổ phụ thuộc vào các yếu tố cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không được kích nổ.

Túi khí trên ô tô hoạt động thế nào?

Hệ thống túi khí trên ô tô giúp giảm thiểu chấn thương khi va chạm. Ảnh minh họa: Internet

Vụ việc một chiếc VinFast Fadil gặp tai nạn tại Hải Dương mà không bung túi khí một lần nữa lại làm dấy lên tranh cãi về hoạt động của túi khí trên các ô tô. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, túi khí không phải “cứ đâm là nổ” mà phải có một số điều kiện nhất định.

Túi khí trên ô tô được sinh ra để giảm thiểu và hạn chế những chấn thương nghiêm trọng khi có va chạm xảy ra. Ngày nay, túi khí là thiết bị an toàn bắt buộc trên hầu hết xe ô tô.

Về cơ bản, túi khí hoạt động theo nguyên lý khá đơn giản. Bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi bộ điều khiển nhận được tín hiệu gia tốc giảm dần đủ lớn (va chạm xảy ra) sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

Tốc độ nổ túi khí rất nhanh (thời gian chỉ tính bằng mili giây), tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực của hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe, bảo vệ các bộ phận quan trọng trên cơ thể người trên xe. Sau đó, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Khi nào túi khí được kích nổ?

Túi khí nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập

Theo các chuyên gia kỹ thuật, không phải túi khí nào cũng được kích nổ khi xảy ra va chạm. Mỗi loại túi khí bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo cho người trên xe luôn ở trong điều kiện an toàn nhất.

Việc kích nổ túi khí dựa vào nguồn thông tin mà các cảm biến đặt phía trước, trên thân xe đưa về bộ điều khiển trung tâm ECU. Khi nhận được các thông tin như gia tốc dừng, độ hấp thụ lực, độ biến dạng, xê dịch của các bộ phận cố định trên xe, ECU tính toán, phân tích nếu vụ va chạm đủ mạnh hoặc nguy hiểm đến tính mạng, túi khí sẽ bung. Việc tính toán này phụ thuộc vào từng nhà sản xuất.

Theo phân tích, thông thường túi khí nổ phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản cơ bản nhất là lực va đập và hướng va đập. Hệ thống túi khí trước được thiết kế để kích hoạt ngay nhằm đáp ứng với những va đập nghiêm trọng phía trước. Thiết bị sẽ nổ nếu mức độ va đập phía trước vượt quá giới hạn thiết kế, tương đương với vận tốc va đập khoảng 20 – 25 km/h khi va đập trực diện vào vật thể. Nếu mức độ va đập thấp hơn giới hạn, túi khí phía trước có thể không nổ.

Đây chính là nguyên nhân một số trường hợp ô tô gặp tai nạn nhưng túi khí vẫn không bung. Lúc này những tính toán điện tử của xe cho thấy, chỉ cần dây đai an toàn là đủ bảo vệ người trên xe mà không cần thiết đến túi khí.

Trong khi đó, đối với túi khí bên được thiết kế để hoạt động khi xe bị đâm mạnh từ bên sườn. Khi xe bị va đập chéo hoặc trực diện ở sườn xe nhưng không ở khu vực khoang hành khách, các thiết bị này có thể không nổ.

Tài sản ông Lê Hồng Minh vượt mốc 2.000 tỷ đồng trong vài ngày

Với mức tăng hơn gấp đôi kể từ khi phát sinh giao dịch đầu tiên, mã VNZ đã giúp ông Lê Hồng Minh lời hơn 1.000 tỷ đồng chỉ trong vòng một tuần.

Thế Giới Di Động giảm doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng thắt chặt chi tiêu giai đoạn cuối năm khiến Thế Giới Di Động bị ảnh hưởng cả doanh thu và lợi nhuận trong năm 2022.

Thị phần gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam đang phân chia ra sao?

Thị trường Việt Nam khá đặc thù so với khu vực khi có sự góp mặt của Baemin trong cuộc đua thị phần với Grab, Gojek, ShopeeFood.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Đang cập nhật dữ liệu !