Ngày 10/12, Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH phối hợp với Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT cùng sự đồng hành của ChildFund Việt Nam và Công ty cổ phần GOSU tổ chức vòng chung kết - lễ trao giải cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em.

Giám đốc VNCERT/CC Nguyễn Đức Tuân cho rằng, cuộc thi tạo tiền đề cho các sản phẩm game “Make in Vietnam” hỗ trợ bảo vệ trẻ em.

Trong phát biểu tại khai mạc vòng chung kết, ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT/CC), Cục An toàn thông tin, Bộ TT&TT nhận xét, đây là một cuộc thi trực tiếp hỗ trợ trẻ em được sâu sát với thực tế, là một sân chơi lành mạnh, thúc đẩy phát triển tư duy sáng tạo ý tưởng xây dựng trò chơi trực tuyến giúp nâng cao nhận thức và kỹ năng cho trẻ em và thanh thiếu niên để phòng tránh xâm hại trẻ em và sử dụng CNTT an toàn.

Cuộc thi giúp thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về bảo vệ trẻ em trên môi trường trực tuyến và ngoại tuyến, góp phần tạo tiền đề cho các sản phẩm game “Make in Vietnam” hỗ trợ bảo vệ trẻ em, cũng như giúp trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng.

“Cục An toàn thông tin mong rằng công tác về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng sẽ tiếp tục được lan tỏa nhiều hơn nữa. Mong rằng các chuyên gia, nhà sáng tạo game, các doanh nghiệp sẽ quan tâm và phát triển những nội dung game trí tuệ, giúp nâng cao kiến thức. Và mong rằng toàn xã hội, các tổ chức và phụ huynh sẽ luôn quan tâm, theo sát hỗ trợ các em có một môi trường mạng hoạt động an toàn, lành mạnh và đầy sáng tạo”, ông Nguyễn Đức Tuân chia sẻ.  

Được phát động từ ngày 8/9, sau 3 tháng, đã có gần 95.000 lượt tiếp cận cuộc thi qua kênh chính thức. Ban tổ chức đã nhận được 40 bài dự thi của tác giả và nhóm tác giả với độ tuổi và vùng miền khác nhau. 20 bài thi đã được chọn tham gia vòng bình chọn, được đăng tải công khai trên website chính thức của cuộc thi tại địa chỉ sangtaogame.tongdailll.vn để nhận bình chọn từ cộng đồng mạng.

Các thành viên nhóm GTEAM thuyết trình về tác phẩm "Thủ lĩnh tương lai" tại vòng chung kết.

Các bài dự thi cũng được Ban Giám khảo chấm điểm theo 4 tiêu chí: Tổng thể - Thiết kế - Nội dung - Sáng tạo. Dựa trên điểm bình chọn và điểm của Ban Giám khảo, 10 bài thi xuất sắc nhất đã lọt vào vòng chung kết.

Trong vòng thi chung kết, 3 tác giả và nhóm tác giả xuất sắc nhất cuộc thi Sáng tạo ý tưởng trò chơi về bảo vệ trẻ em đã thuyết trình ý tưởng game của mình và giải đáp thắc mắc của Ban giám khảo.

Cục trưởng Cục Trẻ em trao giải Nhất cho nhóm GTEAM với tác phẩm "Thủ lĩnh tương lai".

Kết quả chung cuộc, giải Nhất thuộc về nhóm GTEAM gồm 3 thành viên với tác phẩm “Thủ lĩnh tương lai”. Đặc biệt, ý tưởng của nhóm sẽ được Công ty cổ phần trực tuyến GOSU hỗ trợ hoàn thiện và  phát triển ý tưởng thành một sản phẩm game hoàn chỉnh, có thể đưa ra thị trường. Nhóm tác giả của ý tưởng sẽ được gắn tên cùng sản phẩm và hưởng lợi từ việc phát hành sản phẩm.

Giám đốc VNCERT/CC Nguyễn Đức Tuân trao giải Nhì cho các tác giả, nhóm tác giả.

Thí sinh Nguyễn Thị Hằng với tác phẩm “Trạng Nguyên Tiếng Việt” và tập thể C4C với tác phẩm “Cyberland” cùng nhận giải Nhì. Ban tổ chức đã công bố và trao 1 giải tác giả nhỏ tuổi nhất, 3 giải Ba và 3 giải Khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ LĐTB&XH.

Phát biểu tại lễ trao giải, Cục trưởng Cục Trẻ em Đặng Hoa Nam cho biết, Ban tổ chức mong rằng sau cuộc thi này một số ý tưởng trò chơi sẽ được hiện thực hóa, phát triển thành game và thu hút được sự tham gia của đông đảo mọi người.

“Chúng tôi cũng hy vọng sẽ tạo ra một làn sóng về trò chơi trực tuyến lành mạnh, hấp dẫn, quan tâm đến việc trang bị những kiến thức, kỹ năng về bảo vệ trẻ em trong đời thực cũng như trên không gian mạng. Mong muốn của những người tổ chức cuộc thi này là làm sao để cha mẹ, thầy cô giáo, những người chăm sóc trẻ em và chính trẻ em sẽ tham gia các trò chơi với tính chất chơi để học, học như chơi”, ông Đặng Hoa Nam chia sẻ.