Bộ TT&TT khẳng định, nhà mạng không thể tiếp tục "vô can" trước vấn nạn tin nhắn rác, SIM rác lưu hành tràn lan trên thị trường.

Phát biểu tại Hội nghị giao ban QLNN tháng 1/2016 của Bộ TT&TT sáng nay, 1/2, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn rất bức xúc về tình trạng SIM rác được kích hoạt trước trôi nổi rất nhiều trên thị trường.

"Không đâu như ở Việt Nam mà người dùng đi vào quán nước cũng kịch hoạt được SIM", ông chỉ ra. "Đề nghị các nhà mạng phải xử lý, quản chặt các đại lý của mình".

{keywords}

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (ngoài cùng bên phải) phát biểu tại Hội nghị.

Thời gian qua, cơ quan quản lý đã có nhiều nỗ lực trong việc hạn chế tin nhắn rác, SIM rác như ban hành Chỉ thị số 82, huy động tổng lực các cơ quan trong việc phòng chống tin nhắn rác, ban hành các thông tư về siết khuyến mại, quản lý thuê bao trả trước. Thanh tra Bộ cũng đã xử phạt nhiều đầu số, số thuê bao phát tán tin nhắn rác, tuy nhiên vấn nạn vẫn chưa được giải quyết triệt để. Số lượng tin nhắn rác dịp cận Tết lại có xu hướng "bùng nổ", gây bức xúc xã hội.

Chính vì thế, để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, Thứ trưởng đề nghị ngoài việc xử phạt theo quy định như bình thường, Bộ cần có những biện pháp mạnh hơn, quyết liệt hơn. Chẳng hạn như sau khi xử phạt, Thanh tra Bộ sẽ tổng hợp để công bố hãng tuần trên Cổng thông tin điện tử của Bộ về việc nhà mạng nào để lọt nhiều SIM rác, tin nhắn rác. Thông tin thậm chí có thể được cung cấp cho báo chí tại Hội nghị giao ban báo chí hàng tuần để công bố. Điều này sẽ khiến nhà mạng sẽ có trách nhiệm hơn chứ "đôi khi chỉ xử phạt vài chục triệu, thậm chí vài trăm triệu doanh nghiệp cũng không sợ".

"Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông phải thực sự vào cuộc, ngăn chặn từ đầu tình trạng này chứ không thể nói "vô can" mãi được", Thứ trưởng quyết liệt.

Đồng quan điểm, Thứ trưởng Phan Tâm yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 82 và các chỉ thị về khuyến mại, đảm bảo cho thị trường phát triển lành mạnh. "Thay vì chạy đua về giá cước, nhà mạng nên quan tâm hơn đến chất lượng dịch vụ".

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son tái khẳng định, nhà mạng phải chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý nhà nước đối với tình trạng tin nhắn rác, SIM rác. "Đúng là quản lý của chúng ta còn bất cập, cơ quan quản lý chưa xử nghiêm, nhưng nhà mạng chưa thực hiện tốt các quy định, chưa kiểm soát tốt các đại lý", ông nêu rõ. Bên cạnh đó, tình trạng mua bán số điện thoại, thông tin cá nhân trên mạng vẫn còn phổ biến, gián tiếp tiếp tay cho tin nhắn rác dội bom điện thoại người dùng.

Chỉ đạo hoạt động trong dịp Tết, Bộ trưởng yêu cầu các doanh nghiệp vừa phải chặn tin nhắn rác hiệu quả, nhưng vẫn phải tăng cường lưu lượng, đảm bảo thông suốt, chống nghẽn mạng, đảm bảo nhu cầu liên lạc chính đáng của người dân.

Trọng Cầm

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: