{keywords}
Hiện có rất nhiều smartphone 5G đã được bán tại thị trường Việt Nam để đón đầu cho việc các nhà mạng triển khai 5G.

Phát biểu tại Hội thảo “Thúc đẩy kết nối: Phát triển Hệ sinh thái 5G tại Việt Nam” mới đây, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, Việt Nam đặt mục tiêu sớm phủ sóng 5G tới các khu công nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp có nhu cầu ứng dụng 5G ngay khi cấp phép. Đến năm 2025, cơ bản dân số được phủ sóng 5G và đến 2030, 100% dân số được phủ sóng 5G.

“Với việc sẵn sàng về hạ tầng viễn thông băng rộng qua cáp quang và di động, công nghệ 5G sẽ là tiền đề để tất cả các ngành, các lĩnh vực trong nền kinh tế thực hiện chuyển đổi số, sẵn sàng cho Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Chúng tôi vô cùng cảm kích nỗ lực từ Qualcomm Technologies và Samsung đã dẫn đầu trong việc quy tụ các bên liên quan lại với nhau để thúc đẩy nhanh hơn nữa việc áp dụng công nghệ 5G tại Việt Nam”, ông Nguyễn Phong Nhã nói.

Tại hội thảo, nhiều ý kiến đã chia sẻ những hiểu biết sâu sắc về tầm quan trọng của 5G tại Việt Nam và vai trò của họ trong việc góp phần thúc đẩy mạng 5G trong nước. Đồng thời các diễn giả cũng chia sẻ những hiểu biết về công nghệ này, cụ thể liên quan đến việc hợp lực để thúc đẩy những trọng tâm về 5G tại Việt Nam, tiềm năng của các thiết bị hỗ trợ trong nước, việc tăng cường sự hiện hữu của nó khắp cả nước, và cách 5G có thể nâng tầm trải nghiệm của người tiêu dùng, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng có sự góp mặt từ các nhà mạng viễn thông hàng đầu tại Việt Nam như MobiFone, Viettel và VNPT Technology. Sự tham gia của các nhà mạng viễn thông di động có thể giúp 5G dễ tiếp cận đến nhiều khu vực trong nước hơn. Việc xây dựng một hệ sinh thái di động 5G còn cần có sự hỗ trợ từ chính phủ trong việc mở rộng quy mô, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) phát triển nhiều thiết bị hỗ trợ 5G hơn và được phân phối rộng rãi bởi các đại lý trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Quyền, Chủ tịch VNPT Technology, đơn vị Khoa học Công nghệ thuộc Tập đoàn VNPT chia sẻ: “5G sẽ giúp xây dựng một xã hội kết nối, tạo thuận lợi cho triển khai các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng số tới mọi người dân, mọi tổ chức. Với nhận thức đó, chúng tôi đã và đang nỗ lực phát triển các sản phẩm, giải pháp cũng như tham gia triển khai hạ tầng kết nối số, các nền tảng số, tận dụng và phát huy hiệu quả các lợi ích của công nghệ 5G, góp phần xây dựng hạ tầng số thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.”

Cũng tại hội thảo này, ông O.H. Kwon, Chủ tịch Qualcomm tại Hàn Quốc và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC) cho rằng, việc xây dựng một hệ sinh thái di động 5G rộng mở tại Việt Nam cần có sự tham gia của các bên liên quan khác nhau từ phía nhà nước lẫn doanh nghiệp. Bằng cách quy tụ mọi người lại với nhau, Qualcomm tin rằng, họ có thể thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa các công ty, tổ chức và cùng hợp lực giúp Việt Nam tiến gần hơn đến kế hoạch và mục tiêu về 5G được đề ra. Qualcomm Technologies vẫn giữ nguyên cam kết hợp tác chặt chẽ với các bên liên quan, thông qua việc chia sẻ những hiểu biết về chuyên môn và công nghệ của mình, qua đó hiện thực hóa mục tiêu chung.

Dưới góc độ nhà cung cấp thiết bị 5G, ông Kevin Lee, Tổng Giám Đốc Công ty điện tử Samsung Vina, cho biết: “Chúng ta sử dụng các sản phẩm và công nghệ do Qualcomm tạo ra hàng ngày, đặc biệt là những chiếc điện thoại thông minh hỗ trợ 5G của Samsung như dòng Galaxy Z, dòng S hoặc A. Samsung có cơ hội hợp tác lâu dài với Qualcomm trong việc sản xuất chip Snapdragon. Tôi tin rằng mối quan hệ hợp tác chiến lược của Qualcomm và Samsung sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, mang đến trải nghiệm siêu tốc độ cho người dùng trong tương lai”.

Từ năm 2020, Việt Nam đã được xem là một trong những quốc gia đầu tiên thí điểm và ứng dụng 5G. Điều này có thể trở thành hiện thực là nhờ vào tầm nhìn của chính phủ trong việc thúc đẩy Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhờ đó thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của Việt Nam.

Thông tin từ Bộ TT&TT cho biết, tính đến tháng 6/2022, Bộ đã cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông thử nghiệm 5G tại 40 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, Viettel là nhà mạng có nhiều vị trí thử nghiệm nhất, đứng thứ hai là VinaPhone. Bộ TT&TT đang xem xét cấp phép thử nghiệm 5G cho MobiFone.

Trong năm 2022, Bộ TT&TT khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục thử nghiệm những ứng dụng của 5G, đánh giá nhu cầu của thị trường, phương án kỹ thuật, để xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả nhất khi được cấp phép chính thức.

Thái Khang

40 tỉnh, thành phố đã được phủ sóng 5G

40 tỉnh, thành phố đã được phủ sóng 5G

Bộ TT&TT đã cấp phép thử nghiệm 5G cho các doanh nghiệp viễn thông, trong đó Viettel là nhà mạng có nhiều vị trí thử nghiệm nhất, đứng thứ hai là mạng VinaPhone.