Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức (GIZ) tổ chức hội thảo “Báo cáo nghiên cứu phát triển bộ tiêu chí doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam”.

Theo ông Vũ Quốc Huy, Giám đốc NIC, báo cáo nghiên cứu phát triển bộ tiêu chí doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm cung cấp thông tin nghiên cứu tổng quát về các bộ tiêu chí đánh giá doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới, từ đó phân tích và đề xuất bộ tiêu chí cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

{keywords}
Hội thảo báo cáo nghiên cứu phát triển bộ tiêu chí doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam.

Bằng việc đưa ra định nghĩa chung về đổi mới sáng tạo, chi tiết hoá các tiêu chí đo lường doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam dựa trên đối chiếu kinh nghiệm quốc tế, đề xuất các giải pháp phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, ông Vũ Quốc Huy kỳ vọng báo cáo sẽ là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong việc tự đo lường, đánh giá, xác định các phương thức tiếp cận nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo. Từ đó cải thiện năng suất lao động và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Báo cáo gồm 5 phần, trong đó nêu các nghiên cứu tổng thể về doanh nhân khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; những định nghĩa và phương pháp đo lường về doanh nhân và đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Báo cáo cũng đề cập đến đo lường doanh nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam; phát triển, xây dựng tiêu chí đánh giá và đo lường doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; đồng thời phát hiện và khuyến nghị cho các nhà quản lý chính sách.

Nội dung nghiên cứu đã tìm thấy mối tương quan giữa sự phát triển của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với sự phát triển của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Việc phát triển và xây dựng các tiêu chí đánh giá doanh nghiệp đổi mới sáng tạo được căn cứ trên những mô hình áp dụng thành công trên thế giới và điều chỉnh cho phù hợp với mức độ phát triển của doanh nghiệp Việt Nam. 

Một số phát hiện trình bày trong báo cáo nghiên cứu tập trung vào khoảng cách về sự trưởng thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của các nước phát triển với Việt Nam bao gồm chất lượng và quy mô doanh nghiệp, năng lực, kỹ năng, cơ sở hạ tầng, môi trường kinh doanh và nguồn nhân lực có chất lượng; sự cần thiết phải xây dựng tiêu chí đánh giá riêng cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam khi các doanh nghiệp còn ở giai đoạn sớm hoặc quy mô chưa tương xứng với quy mô toàn cầu; chú trọng đến tiêu chí có thể dẫn dắt doanh nghiệp đổi mới sáng tạo của Việt Nam đi đến thành công.

Đại diện NIC cho biết, theo lộ trình, bộ tiêu chí sẽ được tiếp tục khảo sát và hoàn thiện để cho ra mắt bộ chỉ số đổi mới sáng tạo doanh nghiệp Việt Nam hàng năm; tôn vinh các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo nổi bật trên cả nước, truyền cảm hứng cho một thế hệ doanh nghiệp nội toả sáng trên toàn cầu.

Duy Vũ

Giám đốc vận hành Society Pass: Việt Nam là thị trường đầu tư điểm sáng

Giám đốc vận hành Society Pass: Việt Nam là thị trường đầu tư điểm sáng

Theo ông Ray Liang, Giám đốc vận hành Society Pass, Việt Nam là 1 trong 3 thị trường mục tiêu tại khu vực Đông Nam Á và sẽ đẩy mạnh các thương vụ M&A sau khi IPO.