Tạo lập môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em

Chương trình phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng của Bộ TT&TT năm 2021 vừa được phê duyệt. Chương trình nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và kết quả thực thi các nhiệm vụ phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng, góp phần nâng cao nhận thức xã hội và tạo lập một môi trường mạng an toàn, lành mạnh cho trẻ em.

{keywords}
Chương trình phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng của Bộ TT&TT năm 2021 hướng tới thúc đẩy hình thành và phổ cập hệ sinh thái sản phẩm, ứng dụng của Việt Nam đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của trẻ em trên mạng (Ảnh minh họa)

Một trong những mục tiêu của Chương trình là tuyên truyền đến toàn xã hội, đặc biệt là đối tượng là cha, mẹ, giáo viên, người nuôi dưỡng trẻ về hiện trạng, các mối nguy cơ với trẻ em trên không gian mạng và kiến thức, kỹ năng hỗ trợ, định hướng trẻ em tương tác an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng.

Đồng thời, đề xuất, khuyến nghị các kỹ năng số cơ bản cho trẻ em theo từng độ tuổi để biết tự bảo vệ mình và biết cách tương tác an toàn trên môi trường mạng. Trong đó có các kỹ năng giúp trẻ em sử dụng mạng bổ ích, an toàn; tự bảo vệ mình khi tham gia tương tác trên môi trường mạng và cách thức nhận diện, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc xâm hại trẻ em trên môi trường mạng.

Triển khai những giải pháp để phát hiện sớm, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi, nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng. Xây dựng và hình thành mạng lưới ứng cứu và bảo vệ, hỗ trợ trẻ em trên môi trường mạng.

Chương trình cũng hướng tới thúc đẩy hình thành và phổ cập hệ sinh thái các sản phẩm, ứng dụng của Việt Nam trên môi trường mạng đáp ứng nhu cầu học tập, giải trí của trẻ em.

9 nội dung trọng tâm trong năm tới

Để đạt được các mục tiêu trên, Chương trình vạch rõ 9 nội dung công việc sẽ được các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ TT&TT tập trung triển khai trong năm 2021.

Theo kế hoạch, trong quý I/2021, Cục An toàn thông tin sẽ đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT thành lập Mạng lưới ứng cứu, bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Việc này sẽ được Cục phối hợp với Cục Tin học hóa, Cục PTTH&TTĐT, Cục Báo chí, Các Sở TT&TT và Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) thực hiện.

Tiếp đó, trong quý II/2021, triển khai các hệ thống, giải pháp kỹ thuật hỗ trợ ngăn chặn dữ liệu, thông tin xâm hại trẻ em và giám sát tuân thủ việc các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet, các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ trên Internet thực hiện ngăn chặn, gỡ bỏ nhanh chóng, kịp thời những nội dung trên môi trường mạng xâm hại đến trẻ em theo yêu cầu của cơ quan chức năng.

Việc nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo Bộ TT&TT ban hành bộ quy tắc ứng xử về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng được thực hiện trong quý III/2021.

Quý III/2021 cũng là thời gian Cục An toàn thông tin cùng với Vụ Hợp tác quốc tế, Cục Thông tin đối ngoại phải hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất lãnh đạo Bộ về việc Việt Nam tham gia những tổ chức, cam kết quốc tế về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; chủ trì cung cấp nội dung về bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng trong các xếp hạng, đánh giá của quốc tế.

Theo Chương trình, Bộ TT&TT sẽ thiết lập Cổng thông tin điện tử, ứng dụng trực tuyến, các kênh thông tin (fanpage) trên các mạng xã hội trực tuyến có nhiều người sử dụng ở Việt Nam để hỗ trợ trẻ em tìm kiếm, thu nhập và phổ biến thông tin, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng trên các kênh thông tin truyền thông phù hợp với độ tuổi, mức độ trưởng thành, nhu cầu và năng lực của trẻ em. Nội dung này dự kiến được hoàn thành trong quý III/2021.

Bên cạnh đó, có hai nhiệm vụ thường xuyên cũng được các cơ quan, đơn vị của Bộ TT&TT triển khai trong năm tới, bao gồm: rà soát, nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung hành lang pháp lý, chính sách, chế tài về phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; Tăng cường truyền thông các nội dung liên quan đến phòng, chống xâm hại trẻ em trên không gian mạng.

Ngoài việc được giao chủ trì thực hiện 7/9 nội dung, Cục An toàn thông tin cũng là cơ quan có trách nhiệm đề xuất điều chỉnh, bổ sung các nội dung trong Chương trình cho phù hợp với tình hình thực tiễn. Đồng thời, tổ chức đánh giá, báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả thực hiện và đề xuất ban hành Chương trình phòng, chống xâm hại trẻ em trên môi trường mạng năm tiếp theo. 

Liên quan đến vấn đề bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng, trong năm 2020, Bộ TT&TT đã được Thủ tướng Chính phủ giao chủ trì xây dựng Đề án “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2020-2025”. Dự thảo Đề án hiện đã được Bộ TT&TT trình Thủ tướng Chính phủ.

Theo Bộ TT&TT, dự thảo Đề án đã đưa ra những giải pháp cơ bản để giải quyết vấn đề như tạo lập một đầu mối duy nhất trên không gian mạng nhằm tiếp nhận các phản ánh về nội dung xâm hại trẻ em; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu lớn để phát hiện sớm, chủ động chọn lọc và gỡ bỏ nội dung xâm hại trẻ em trên môi trường mạng; đồng thời trang bị bộ kỹ năng số cơ bản cho trẻ em, bao gồm giáo dục nhận thức về môi trường mạng, kỹ năng để trẻ em có thể tự bảo vệ mình, tự nhận diện các nguy cơ trên môi trường mạng và có hành động thích hợp.

Vân Anh

Bộ TT&TT: Cần tạo hệ sinh thái để trẻ em an toàn trên Internet

Bộ TT&TT: Cần tạo hệ sinh thái để trẻ em an toàn trên Internet

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, vấn đề quan trọng là cần tạo được sự kết nối giữa các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội để xây dựng một hệ sinh thái lành mạnh, an toàn cho trẻ em tương tác và hoạt động.