Sẽ xử phạt tài xế taxi, xe công nghệ tại TP.HCM nếu không khai báo y tế khi chở khách

TP.HCM đề nghị các đơn vị kinh doanh vận tải, cung ứng phần mềm kết nối vận tải lưu trữ thông tin tài xế, hành khách, lộ trình phục vụ truy vết. Đồng thời, tài xế và hành khách cũng được yêu cầu khai báo y tế bắt buộc.

Hạn chế khai báo y tế bằng giấy

{keywords}
Khuyến khích sử dụng khai báo y tế điện tử

Sở GTVT TP. HCM vừa đề nghị các đơn vị vận tải, đơn vị cung cấp dịch vụ phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối bằng xe ô tô, ứng dụng công nghệ kết nối vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe hai bánh... thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, các hoạt động vận tải hành khách đường bộ như xe buýt, tuyến cố định, xe hợp đồng (bao gồm cả xe hợp đồng dưới 9 chỗ có ứng dụng công nghệ kết nối hành khách), xe vận tải hành khách du lịch, xe taxi…đảm bảo vận chuyển hành khách tối đa không quá 50% sức chứa; sắp xếp, bố trí hành khách ngồi giãn cách trên phương tiện cách nhau 1 ghế hoặc đảm bảo cách nhau 1 mét và không vượt quá 30 người ngồi trên xe (kể cả lái xe, nhân viên phục vụ).

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc theo quy định với tất cả hành khách trên các phương tiện vận chuyển, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Việc khai báo thực hiện theo hình thức khai báo điện tử thông qua mã QR Code, sử dụng một trong các phần mềm: Tờ khai y tế, NCOVI, Bluezone.

Sở GTVT cho biết, chỉ thực hiện khai báo bằng giấy khi hình thức khai báo y tế điện tử không thực hiện được, nhưng phải đảm bảo được các thông tin tối thiểu.

Thực hiện việc khử khuẩn hàng ngày đối với phương tiện và khu vực nhà ga, bến xe. Các loại xe buýt, xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải vệ sinh các bề mặt khách thường xuyên tiếp xúc sau mỗi chuyến đi.

Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử phải lập và lưu trữ thông tin danh sách phương tiện, lái xe, hành khách, lộ trình di chuyển…trên phần mềm để cung cấp thông tin hành khách cho cơ quan có thẩm quyền (nếu có yêu cầu).

Tài xế có quyền từ chối không vận chuyển đối với các trường hợp người sử dụng dịch vụ không cấp hành các biện pháp chống dịch theo quy định, đặc biệt là không thực hiện khai báo y tế bắt buộc, không đeo khẩu trang đúng cách… nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cộng đồng cũng như truy vết kịp thời.

Tài xế có nguy cơ bị phạt nếu không khai báo y tế

{keywords}
Tài xế có thể bị xử phạt nếu chở khách không khai báo y tế (Ảnh: Internet)

TP.HCM cũng đề nghị các ứng dụng chở hành khách và ứng dụng mua hàng, giao nhận hàng hóa bằng xe hai bánh phổ biến đến khách hàng, tài xế về các nguyên tắc an toàn phòng dịch.

Theo đó, các tài xế, shipper phải luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình vận chuyển, giao/nhận sản phẩm; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoảng cách 2m khi giao/nhận; khai báo y tế và lập sổ nhật ký theo dõi hoạt động hàng ngày. Khuyến khích khách hàng sử dụng phương thức thanh toán không bằng tiền mặt.

Các doanh nghiệp cũng phải lập và lưu trữ trên phần mềm danh sách phương tiện, lái xe, hành khách, tuyến đường và các địa điểm trong quá trình di chuyển…để cung cấp thông tin cho cơ quan y tế khi có yêu cầu. Có biện pháp đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 đối với việc giao, nhận hàng hóa, đồ ăn tại địa bàn có dịch thuộc tỉnh/thành phố theo thông báo.

Tượng tự, với loại hình vận chuyển bằng ô tô, các tài xế xe hai bánh cũng phải thực hiện khai báo y tế, lập sổ nhật ký theo dõi hoạt động hàng ngày và có quyền từ chối vận chuyển nếu khách hàng không chấp hành các biện pháp chống dịch.

Sở GTVT cho biết sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Theo đó, sẽ phạt tiền từ 5 – 10 triệu đồng đối với các hành vi không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch.

Trao đổi với ICTnews, phía Grab Việt Nam cho biết ,đơn vị này đã thực hiện nghiêm các quy định ngay khi nhận được công văn của cơ quan quản lý.

Theo đó, các tài xế (2 bánh và 4 bánh) có quyền hủy chuyến nếu khách hàng không khai báo y tế. Đối với tài xế không khai báo y tế, không kiểm tra xem hành khách đã khai báo y tế chưa sẽ bị xử lý theo quy định của cơ quan chức năng. Ngoài ra, còn có khả năng không được phát cuốc xe nếu cố tình vi phạm.

Ngược lại, khách hàng dùng ứng dụng cũng có thể hủy chuyến nếu tài xé không đeo khẩu trang và không thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Trước đó, ứng dụng này cho biết, đã tắt các dịch vụ tại Bắc Ninh theo yêu cầu của địa phương từ ngày 18/5.

Duy Vũ

Đà Nẵng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ tạm khóa các ứng dụng gọi xe và giao hàng

Đà Nẵng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ tạm khóa các ứng dụng gọi xe và giao hàng

Sở TT&TT Đà Nẵng vừa đề nghị Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) hỗ trợ tạm khóa các ứng dụng công nghệ vận chuyển hành khách và giao hàng để phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Tất cả những điều cần biết về ChatGPT

Một trong những ứng dụng Internet có tốc độ tăng trưởng người dùng nhanh nhất trong lịch sử, cán mốc 100 triệu người chỉ sau 2 tháng ra mắt, ChatGPT đang là từ khoá công nghệ hot nhất hiện nay.

Hỗ trợ xử lý 1.234 sự cố tấn công mạng vào hệ thống tại Việt Nam trong tháng 1

Trong tháng 1, Cục An toàn thông tin ghi nhận, cảnh báo và hướng dẫn xử lý 1.234 cuộc tấn công mạng gây ra sự cố vào các hệ thống thông tin tại Việt Nam, tăng 25,6% so với tháng 12/2022 và giảm 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Google sắp có các tính năng trí tuệ nhân tạo

CEO Google tiết lộ công ty chuẩn bị tích hợp các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) vào công cụ tìm kiếm.

Sự nguy hiểm khi viết bằng ChatGPT

ChatGPT hay các chương trình trí tuệ nói chung giúp người dùng soạn thảo văn bản nhanh hơn, song đi cùng với sự thuận tiện là không ít rủi ro.

ChatGPT khuynh đảo thế giới, Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei Icon

ChatGPT khuynh đảo thế giới; Mỹ mở rộng lệnh cấm Huawei... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Những công việc trước nguy cơ bị ChatGPT xoá sổ

ChatGPT là cái tên đang "làm mưa làm gió" trên các diễn đàn gần đây với khả năng trả lời trực tiếp cho bất kỳ câu hỏi nào. Theo các chuyên gia, nhiều ngành nghề sẽ bị ảnh hưởng bởi các chatbot giống như ChatGPT.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Người dùng Facebook không thể thu hồi tin nhắn trên Messenger

Ngày 3/2, một số người dùng mạng xã hội Facebook cho biết họ không thể sử dụng tính năng thu hồi tin nhắn trên ứng dụng Messenger.

Apple đối mặt với suy thoái

Doanh thu quý cuối năm 2022 của Apple giảm 5%, mức giảm sâu nhất kể từ năm 2016.

Đang cập nhật dữ liệu !