Cùng với Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia và Mexico, Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng mạnh. Ảnh: Phương Lâm.

Apple mới công bố kết quả kinh doanh quý III/2022 (quý IV theo năm tài chính của Apple) rất thành công, vượt ngoài kỳ vọng của giới phân tích. Trong đó, Việt Nam được Táo khuyết đánh giá là một trong những thị trường quan trọng, đóng góp vào thành công của hãng.

Giống như quý trước, các lãnh đạo Apple lại nhắc đến thị trường Việt Nam trong buổi công bố báo cáo tài chính, xếp cùng nhóm các nước tăng trưởng mạnh như Thái Lan, Indonesia.

Việt Nam trở thành thị trường quan trọng của Apple

Apple thu về 90,15 tỷ USD, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu từ iPhone đạt 42,63 tỷ USD, chiếm gần một nửa tổng doanh thu của Apple trong quý này.

“Chúng tôi đã có doanh thu ấn tượng tại một số thị trường mới nổi có quy mô lớn. Đơn cử như Ấn Độ đã ghi nhận mức doanh thu kỷ lục trong lịch sử, trong đi đó Thái Lan, Việt Nam, Indonesia và Mexico đều có mức tăng trưởng gấp đôi so với năm ngoái”, Giám đốc tài chính Luca Maestri khẳng định.

Bên cạnh đó, CEO Tim Cook cũng cho biết hãng công nghệ đã đạt kỷ lục doanh thu mới ở nhiều khu vực địa lý khác nhau. Đặc biệt, những thị đường đang nổi như Ấn Độ, Đông Nam Á và Mỹ Latinh chính là những vùng Apple đang có mức tăng trưởng rất tốt.

Apple khen Viet Nam anh 1

Doanh số khả quan của iPhone 14 trong quý III một phần là nhờ sức mua tốt đến từ thị trường Việt Nam. Ảnh: Phương Lâm.

Mặc dù tỷ giá USD cao và nhiều thách thức trên thị trường ngoại hối, những quốc gia như Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan vẫn có những con số rất tốt trong quý vừa qua, người đứng đầu Apple nói tại buổi báo cáo tài chính.

Giám đốc tài chính của Apple cho biết việc tăng trưởng gấp đôi tính theo mức USD. Nếu tính bằng đồng nội tệ, các thị trường tiềm năng của Apple còn phát triển mạnh hơn.

"Việc các thị trường này tăng trưởng thế nào xét theo đồng nội tệ là rất quan trọng, bởi nó cho chúng tôi biết được phản ứng của người dùng, sự gắn bó với hệ sinh thái và nhìn chung là sức mạnh của thương hiệu", ông Luca Maestri cho biết.

Người Việt chuộng iPhone 14

“Những số liệu này cho thấy người dùng đang có phản hồi rất tích cực với sản phẩm, gắn bó lâu dài với hệ sinh thái và chứng minh cho sức mạnh của nhãn hiệu Apple. Do đó, chúng tôi cảm thấy rất tự tin với những kết quả mà mình đã đạt được với nhiều thị trường khác nhau trên toàn cầu”, Giám đốc tài chính Apple chia sẻ.

Màn ra mắt của iPhone 14 tại Việt Nam cũng cho thấy dòng smartphone chủ lực của Apple có sức hút lớn đối với người dùng Việt. Các nhà bán lẻ liên tục ghi nhận nhu cầu mua cao, vượt qua những kỷ lục từ trước đến nay.

Theo báo cáo của các chuỗi bán lẻ, lượng khách hàng quan tâm mẫu iPhone 14 Pro Max chiếm trên 80% đơn hàng đặt cọc. Dù Apple đã dự đoán trước nhu cầu của người dùng Việt về mẫu cao cấp nhất và cung ứng lượng iPhone 14 cao gấp đôi so với iPhone 13 nhưng vẫn không đủ đáp ứng thị trường.

Nói với Zing, FPT Shop cho biết chuỗi cửa hàng vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung so với nhu cầu quá lớn của iPhone 14 Pro Max, đặc biệt là phiên bản màu tím.

“Khách hàng dành 80% sự ưu tiên cho dòng Pro Max và 80% dành cho màu tím mới”, đại diện FPT chia sẻ. Đáng chú ý, doanh thu của FPT Shop đã ghi nhận mức tăng kỷ lục, gấp 2 lần so với iPhone 13 cùng kỳ năm ngoái.

Apple khen Viet Nam anh 2

CEO Tim Cook xem Việt Nam là một thị trường mới nổi, có doanh số tốt trong quý vừa qua. Ảnh: Apple.

Trong khi đó, đại diện CellphoneS cho biết tuy đã nhận được đợt cung ứng iPhone 14 thứ 3, đại lý này vẫn chưa thể đáp ứng nhu cầu mua cao của khách. Các phiên bản luôn trong tình trạng cháy hàng là iPhone 14 Pro Max 128 GB màu tím và 256 GB tất cả các màu. Lượng khách hàng chọn mua iPhone 14 cao cấp nhất chiếm đến 75%, áp đảo tất cả phiên bản khác.

Con số này cũng tương tự tại hệ thống bán lẻ Hoàng Hà Mobile. “Tổng số iPhone 14 bán được đạt khoảng 10.000 chiếc. Trong đó, đến 75% khách hàng lựa chọn phiên bản Pro Max”, đại diện đại lý cho biết.

Bên cạnh đó, nhiều số liệu thống kê cũng chỉ ra sức mua iPhone tại Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng mạnh qua từng thời kỳ. Theo báo cáo của Counterpoint Research vào quý II/2022, Apple là hãng sản xuất điện thoại có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất tại thị trường Việt Nam.

Hãng công nghệ chiếm 15,4% thị phần, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái, một trong những mức tăng kỷ lục của Apple từ trước đến nay. Điều này có được là nhờ Táo khuyết đã tăng số đại lý ủy quyền ở Việt Nam, giúp sản phẩm tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, Counterpoint Research nhận định.

Theo nhà phân tích Akash Jatwala, phân khúc smartphone cao cấp (hơn 400 USD) đã tăng trưởng 75% so với năm trước đó và chiếm phần lớn là iPhone 11, iPhone 13 Pro Max. Nguyên nhân là người Việt có xu hướng thích mua điện thoại cao cấp, đồng thời Táo khuyết cũng giảm giá bán nhiều dòng iPhone ở quốc gia này, thậm chí là bán với mức giá thấp nhất trên thế giới.

“Việt Nam đang trở thành một trong những thị trường chính của Apple ở khu vực Đông Nam Á”, Akash Jatwala của Counterpoint Research nói.

(Theo Zing)