Huawei là một trong những hãng công nghệ lớn của Trung Quốc đang phải chịu nhiều thiệt hại từ lệnh cấm vận của Mỹ. Hãng này cũng nổi tiếng với văn hóa làm việc khắc nghiệt. Công ty từng đề nghị bộ phận phần mềm thuê chuyên gia tâm lý để giúp đỡ những nhân viên trẻ, vốn thường gặp khó khăn về cảm xúc khi làm việc tại đây.

"Một số thanh niên thời nay có chỉ số IQ cao nhưng chỉ số EQ của lại thấp, trí lực chưa trưởng thành và rất dễ mắc bệnh", ông Nhậm Chính Phi nói.

Phát ngôn của ông Nhậm chỉ là một phần trong những thông tin mà Reuters vừa đăng tải, trích từ một ghi chú nội bộ của Huawei. Tài liệu này cũng cho thấy Huawei sẽ đặt trọng tâm vào phần mềm thay vì phần cứng như trước.

Huawei chuyen huong phat trien phan mem anh 1

Nhậm Chính Phi cho rằng giới trẻ ngày nay yếu kém về mặt cảm xúc và tâm lý chưa trưởng thành. Ảnh: Reuters.

Cụ thể, Huawei sẽ công bố hệ điều hành Harmony mới cho smartphone vào ngày 2/6. Đây được coi là bước đi quan trọng để Huawei giảm thiệt hại đối với ngành hàng smartphone của hãng.

Việc Huawei chuyển sang sử dụng hệ điều hành Harmony đồng nghĩa hãng này sẽ không còn phụ thuộc vào Android và gói dịch vụ Google Mobile Services. Từ năm 2019, Google đã ngừng hợp tác với hãng điện thoại Trung Quốc, khiến Huawei từ vị trí hãng smartphone lớn thứ hai thế giới, trong quý gần nhất chỉ đạt 4% thị phần, đứng thứ 6 trong bảng xếp hạng các hãng smartphone lớn nhất.

Tài liệu nội bộ cũng cho thấy ông Nhậm Chính Phi đã kêu gọi nhân viên tập trung phát triển mảng phần mềm, với định hướng công ty sẽ tự chủ và độc lập hơn trong tương lai nhằm chống lại các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Lệnh trừng phạt của chính quyền Mỹ đã buộc các công ty như Huawei phải thay đổi chiến lược kinh doanh của mình. Tuyên bố của ông Nhậm Chính Phi là bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy Huawei đã và đang chuyển trọng tâm khỏi mảng di động, vốn từng là chủ lực của hãng. Huawei sẽ tập trung vào phần mềm vì lĩnh vực này nằm ngoài tầm chi phối của Mỹ.

Huawei chuyen huong phat trien phan mem anh 2

Không chỉ phần mềm, Huawei sẽ tập trung thêm vào mảng xe thông minh, vốn là lĩnh vực đang được dẫn dắt bởi các thương hiệu đến từ Mỹ như Tesla. Ảnh: China Daily.

"Một khi chúng ta thống trị châu Âu, châu Á Thái Bình Dương và châu Phi, nếu các tiêu chuẩn của Mỹ không phù hợp với tiêu chuẩn của chúng ta và chúng ta không thể vào Mỹ, thì Mỹ cũng không thể vào lãnh thổ của chúng ta", ông Nhậm nói.

Theo ông Nhậm, bộ phận phần mềm cần phải tìm ra hướng kinh doanh phù hợp để có thể cạnh tranh trên thị trường. Ông khuyên các nhân viên nên tiếp thu "chất dinh dưỡng" từ các cộng đồng công nghệ mở và áp dụng đúng đắn với điều kiện của công ty.

Ngoài phần mềm, CEO luân phiên của Huawei, Eric Xu, vào tháng 4 cũng từng tuyên bố công ty sẽ đầu tư hơn 1 tỷ USD cho mảng xe thông minh, và đang mở rộng hợp tác với Changan, một hãng sản xuất ôtô thuộc sở hữu nhà nước, để phát triển thiết kế và chất bán dẫn tự động.

Theo Zing/Reuters

Huawei hướng tới tương lai không cần nước Mỹ

Huawei hướng tới tương lai không cần nước Mỹ

“Nếu chúng ta không thể vào Mỹ, Mỹ cũng không thể tiến vào lãnh thổ của chúng ta”, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi khẳng định trong thông báo nội bộ gửi nhân viên.