Sếp MoMo: “Ứng dụng AI phục vụ cả những người bình thường, không biết về công nghệ”

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI của MoMo chia sẻ, muốn ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ những người không cần hiểu về công nghệ, nhưng vẫn có thể hưởng được lợi ích từ AI.

{keywords}
MoMo giới thiệu tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment) tại Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022.

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2022 (AI4VN 2022) diễn ra trong hai ngày 22/9 - 23/9/2022 tại Hà Nội. Đây là lần đầu tiên MoMo tham gia diễn đàn công nghệ trí tuệ nhân tạo này. Trong khuôn khổ chương trình, đại diện MoMo đã có những chia sẻ thiết thực về việc ứng dụng công nghệ AI trong nền tảng của mình, mang lại lợi ích cho hàng chục triệu người dùng và hàng nghìn đối tác. Khách tham quan gian hàng MoMo còn được trải nghiệm tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment) nhanh chóng và tiện lợi.

Đây là năm thứ 4 chương trình được tổ chức với chủ đề “AI phục hồi kinh tế, định hình tương lai”. AI4VN 2022 là nơi để cộng đồng, doanh nghiệp hiểu hơn về việc công nghệ AI đã thay đổi cuộc sống như thế nào. Diễn đàn có sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ, bộ, ngành, chuyên gia, doanh nghiệp thực chiến trong nước và quốc tế về lĩnh vực AI.

Mở màn ngày hội AI4VN 2022 là chuỗi 3 hội thảo diễn ra vào chiều ngày 22/9/2022. Trong đó, hội thảo “Giải pháp AI trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng” chia sẻ góc nhìn từ phía doanh nghiệp công nghệ cung ứng các giải pháp và đơn vị ứng dụng, cho thấy AI đang tạo ra cuộc cách mạng hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng như thế nào.

Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo, chia sẻ những ích lợi mang đến cho hàng chục triệu người dùng khi ứng dụng AI tại MoMo. Theo đó, việc ứng dụng công nghệ AI luôn xuất phát từ mong muốn tối ưu và nâng cao trải nghiệm người dùng. “MoMo ứng dụng AI trong mọi điểm chạm. Và nếu hỏi ứng dụng AI để làm gì thì câu trả lời của chúng tôi cũng rất rõ ràng: Ứng dụng AI để phục vụ người Việt, nhất là những người không có điều kiện tiếp xúc với nhiều công nghệ hay tài chính. Xưa nay, khi nói về AI, chúng ta vẫn hay nói nhiều về các chuyên gia, về công nghệ tiên tiến, về mũi nhọn. Nhưng thật sự mũi nhọn đó để làm gì? Đó là để phục vụ những người rất bình thường, những người không cần hiểu về công nghệ, không cần giỏi về AI nhưng vẫn có thể hưởng được lợi ích từ AI”, ông Vũ cho biết.

{keywords}
Ông Đặng Hoàng Vũ, Giám đốc AI mảng Tăng trưởng Kinh doanh của MoMo.

Phiên chính của AI4VN 2022 diễn ra vào ngày 23/9/2022 với chủ đề: “Kinh nghiệm ứng dụng AI từ doanh nghiệp”, dưới sự dẫn dắt của ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Trong phiên thảo luận này, ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo, đã có những chia sẻ chi tiết hơn về sản phẩm demo ứng dụng AI quét và nhận diện gương mặt người dùng (Face Payment) trong các giao dịch.

“Giải pháp Face Payment của MoMo đã sẵn sàng để triển khai, kỳ vọng rút ngắn thời gian thanh toán, theo đó tổng quá trình thanh toán còn chỉ 3 giây. Giải pháp này chắc chắn mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng; giải quyết các bài toán thanh toán tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi…”, ông Hùng nói.

Với trải nghiệm tính năng thanh toán bằng nhận diện gương mặt (Face Payment), gian hàng của siêu ứng dụng MoMo thu hút hàng nghìn lượt người xem. Khách tham quan rất hào hứng tham gia trải nghiệm tính năng thanh toán nhanh chóng và tiện lợi này. Nhiều người bất ngờ với các thao tác mua phần quà hấp dẫn như nón bảo hiểm, dù, túi vải, móc khoá… chỉ mất 3 giây mà không phải chạm thanh toán, cũng không cần cả điện thoại.

Áp dụng thử nghiệm từ những năm đầu sản phẩm (2014-2015), đến năm 2018, MoMo tập trung nghiên cứu AI, Big Data và đang đầu tư khoảng 20 - 25% tổng chi phí đầu tư cho công nghệ. Hiện nay, MoMo gần như đã đưa AI vào mọi ngóc ngách của siêu ứng dụng như: Hệ thống khuyến nghị sản phẩm (Recommendation), phân phối ưu đãi, bảo vệ người dùng… MoMo cũng tăng cường tích hợp những giải pháp AI của mình vào các sản phẩm liên kết cùng đối tác bên ngoài như FastMoney - vay nhanh, tiết kiệm online…

Một trong những sản phẩm được đánh giá cao bởi các đối tác trong ngành tài chính - ngân hàng là giải pháp eKYC (định danh điện tử). Bên cạnh những tính năng phổ biến, MoMo còn tích hợp nhiều tính năng phòng chống giả mạo, nhận diện rủi ro… dựa trên kinh nghiệm và cơ sở dữ liệu đặc thù của mình. Nhờ đó, quá trình xác thực tài khoản eKYC trên MoMo diễn ra nhanh chóng với vài thao tác đơn giản và bảo mật.

Nguyễn Thái

Nhiều chuyên gia quy tụ tại sự kiện chuyên ngành về công nghệ AI

Nhiều chuyên gia quy tụ tại sự kiện chuyên ngành về công nghệ AI

Các xu hướng sử dụng công nghệ AI trong lĩnh vực tuyển dụng nhân sự sẽ được các chuyên gia chia sẻ tại sự kiện Tech Talks sắp diễn ra.

Trả tiền bằng một cú vẫy tay, công nghệ từ phim ảnh ra đời thực

Công nghệ dùng lòng bàn tay để thanh toán được Amazon mở rộng ra cho các nhà bán lẻ bên ngoài.

Nhận quả đắng từ tín dụng đen, startup vay ngang hàng Việt dìu nhau tránh thị trường đổ vỡ

Sau khi “hớt váng”, các công ty Trung Quốc dần rút khỏi thị trường và để lại không ít hậu quả cho thị trường Fintech Việt Nam.

Chuyển tiền quốc tế từ Hàn Quốc về Việt Nam trên Zalo

Người Việt Nam và người nước ngoài sinh sống tại Hàn Quốc có thể gửi tiền về Việt Nam trực tiếp trên cửa sổ chat Zalo.

Ưu đãi phí dịch vụ thanh toán cho đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội

Ngân hàng Nhà nước vừa được giao chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiên cứu có chính sách hỗ trợ, ưu đãi về phí dịch vụ thanh toán cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội.

Khách hàng dần quen với việc mua xăng không dùng tiền mặt

Ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ngân hàng hay quét mã QR, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Ngân hàng số Timo Bank phát triển trên nền tảng AWS

Ngân hàng số Timo được xây dựng trên nền tảng ngân hàng cốt lõi thuần đám mây trên Amazon Web Services chỉ trong sáu tháng, có thể đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng tăng gấp mười lần.

Tuần lễ TMĐT quốc gia 2022 sẽ thúc đẩy thanh toán online, chuyển phát thông minh

Chương trình “Tuần Thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2022” cũng hướng tới thúc đẩy việc sử dụng đồng bộ các giải pháp hỗ trợ TMĐT như thanh toán trực tuyến, chuyển phát thông minh, tiếp thị liên kết...

Thanh toán không tiền mặt giúp giảm tải cho ngành Y tế

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt là yêu cầu cấp thiết và đang được Bộ Y tế tập trung triển khai trên cả nước.

Việt Nam lọt top đầu thế giới thanh toán qua POS di động

Báo cáo “Digital Payment Users in Vietnam 2017 - 2025”, cập nhật năm 2022 của Statista cho thấy, Việt Nam khoảng có 51,8 triệu người dùng thương mại kỹ thuật số tại Việt Nam tính đến hết năm 2021.

Việt Nam là 1 trong 3 thị trường thanh toán điện tử lớn nhất Đông Nam Á

Báo cáo thường niên của Google dự báo thị trường thanh toán online tại Việt Nam có thể xếp 3 khu vực Đông Nam Á vào năm 2025 về giá trị giao dịch.

Đang cập nhật dữ liệu !