{keywords}
Shark Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Nexttech cho biết, nền “kinh tế không chạm” - bán hàng truyền hình trực tiếp trên nền tảng mạng xã hội sẽ thay thế “kinh tế sờ soạng” - hình thức mua bán truyền thống có tiếp xúc tại cửa hàng.

Phát biểu tại lễ ra mắt Học viện Netxton, Shark Nguyễn Hòa Bình cho biết, nếu nhìn quá trình phát triển tiến hóa của nội dung trên Internet tại Việt Nam 20 năm qua sẽ thấy rất nhiều thay đổi. Đã có không ít nền tảng công nghệ xuất hiện và lụi tàn.

“Công nghệ ngày càng phát triển, nội dung ngày càng ngắn đi và độ lười của khách hàng tăng lên. Trước đây, có Yahoo 360 với những bài dài, tiếp đến bị thay thế bằng Facebook với các dòng chia sẻ ngắn đi và đến twitter chỉ có 160 ký tự. Sau đó, các mạng xã hội tập trung vào ảnh, video… và trào lưu hiện nay là live stream. Có thể nói không ngoa video chính là tương lai của Internet”, ông Bình nói.

Vẫn theo ông Nguyễn Hòa Bình, bóng ma Covid-19 đang rình rập quay trở lại, đe dọa đẩy các nền kinh tế vào chu kỳ suy giảm mới trong năm 2021. Trong bối cảnh đó, chuyển đổi số các hoạt động kinh doanh lên mạng đã trở thành lựa chọn tất yếu cho mọi doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đã từng có nhận định cảm quan rằng 10 năm tuyên truyền và thúc đẩy chuyển đổi số tại Việt Nam không bằng 1 năm Covid. Tuy nhiên, nền “kinh tế không chạm” với hình thức đăng tin bán cùng nội dung text, ảnh và video truyền thống vẫn đơn điệu và nhàm chán, không có sự tương tác tức thời với khách hàng nên còn thiếu tính “người” và chưa thể sánh được với “kinh tế sờ soạng” là hình thức mua bán truyền thống có tiếp xúc tại cửa hàng.

Để khắc phục những nhược điểm đó, bán hàng thông qua truyền hình trực tiếp (live stream, hay còn gọi là live commerce) đã bùng nổ tại Trung Quốc và trở thành xu hướng lan ra toàn cầu. Live stream bán hàng cũng chớm thành trào lưu và hứa hẹn trở thành phương cách làm giàu mới cho bất kỳ ai. Nhưng do phát triển, tự phát nên các streamer còn thiếu nhiều kỹ năng và kỹ thuật chuyên nghiệp để thành công, thậm chí hình thức này còn bị nhiều “giang hồ mạng” lạm dụng gây ra hình ảnh không tốt trong thời gian qua như Huấn Hoa Hồng... Trong khi đó, nếu được trang bị kiến thức, kết hợp với cá tính và cái duyên riêng, hàng vạn người trẻ trên toàn quốc hoàn toàn có thể đổi đời nhờ bán hàng online thay vì chạy xe công nghệ hoặc các công việc phổ thông khác.

Thái Khang 

Shark Liên “rót" vốn vào 5 startup, có cả dự án của cộng đồng nữ coder

Shark Liên “rót" vốn vào 5 startup, có cả dự án của cộng đồng nữ coder

Các startup được đầu tư là các công ty khởi nghiệp bên ngoài chương trình Shark Tank hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, giáo dục và sản xuất.