Thị trường du lịch trực tuyến đang phát triển mạnh

Năm 2018 đánh dấu một năm khởi sắc của startup Việt Nam với những thương vụ gọi vốn thành công trong các lĩnh vực nổi bật như thương mại điện tử, du lịch trực tuyến và giao thông vận tải.

Số lượng các quỹ đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư cá nhân có sự tăng trưởng cao, hoạt động bài bản kết hợp cùng những chính sách hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đã và đang tạo “đòn bẩy” ươm mầm startup Việt.

Tiếp nối xu thế này, “phát pháo” mở màn đầu tiên của năm 2019 đã gọi tên startup home-sharing trực tuyến Luxstay với thương vụ huy động vốn thành công 3 triệu USD.

Theo thông tin của nhóm sáng lập, vòng gọi vốn Pre Serie A của Luxstay có trị giá 3 triệu USD đến từ các quỹ đầu tư CyberAgent Ventures, Founders Capital và Y1 Capital.

CyberAgent là quỹ đầu tư lớn đến từ Nhật Bản, đầu tư hơn 25 dự án startup về Internet, công nghệ như Foody, Tiki, Topica... Y1 Venture và Founder Venture là các nhà đầu tư đến từ Singapore với các dự án đều có sự tăng trưởng tốt tại Việt Nam.

Đây vốn không phải lần đầu tiên CyberAgent Ventures đầu tư vào startup công nghệ này. Tháng 4/2018, CyberAgent Ventures cùng hàng loạt các nhà đầu tư khác như Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Ventures (Singapore) Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc) đã hoàn tất rót vốn 2,5 triệu USD vào Luxstay.

Tiếp đó, tháng 9/2018, Luxstay trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của Rakuten Travel (thuộc tập đoàn thương mại điện tử Rakuten Nhật Bản).

Việc Luxstay nhận được số tiền đầu tư từ nhiều quỹ đầu tư lớn là điều dễ hiểu trong bối cảnh thị trường du lịch trực tuyến đang được coi như “mỏ vàng”, du khách quốc tế tới Việt Nam năm 2018 đạt 15,5 triệu lượt, tăng tới 19,9% so với cùng kỳ 2017.

Báo cáo từ Google và Temasek đồng thời chỉ ra thị trường du lịch trực tuyến của Việt Nam dự kiến đạt 9 tỷ USD trong năm 2025, xếp thứ tư về quy mô thị trường so với 6 nền kinh tế lớn tại Đông Nam Á, dẫn đầu bởi Indonesia.

Bên cạnh đó, việc Luxstay nhận được sự đầu tư trong những ngày đầu năm mới có thể coi như tín hiệu khởi sắc tích cực dành cho thị trường khởi nghiệp nói chung và OTA Việt nói riêng, trong bối cảnh thị trường OTA Việt còn chịu sự chi phối từ nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Số tiền đầu tư này sẽ giúp Luxstay tiếp tục chiếm lĩnh đồng thời xây dựng thị trường lưu trú ngắn hạn - một thị trường có dư địa rất lớn mà chỉ riêng startup ngoại Airbnb không thể xây dựng đơn phương được.

"Kinh tế chia sẻ là xu thế phát triển không thể tránh khỏi trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, sẽ tác động đến thị trường du lịch và bất động sản. Chúng tôi tin mô hình như Luxstay hoạt động đúng với xu hướng và có thể thay đổi cuộc chơi trên thị trường nhanh chóng trong thời gian tới", ông Dzung Nguyễn, Giám đốc quỹ đầu tư CyberAgent Ventures Việt Nam và Thái Lan cho hay.

Thành lập năm 2016, Luxstay là cái tên tiên phong trong lĩnh vực chia sẻ căn hộ, nhà trực tuyến tại Việt Nam, khi Airbnb còn chưa chính thức “lấn sân” thị trường Việt Nam vì rào cản pháp lý. Thông qua Luxstay chủ nhà tạo ra doanh thu bằng cách cho thuê ngắn hạn ngôi nhà của mình, mức thu nhập có thể hấp dẫn hơn so với hình thức cho thuê dài hạn truyền thống.

Với tham vọng trở thành cái tên đi đầu trong ngành home sharing ở Việt Nam, dẫn dắt thị trường Đông Nam Á đồng thời tạo ra sự lựa chọn mới cho khách hàng đi du lịch và công tác, Luxstay đã nhanh chóng tăng trưởng với hơn 10.000 căn hộ, biệt thự khắp cả nước, phục vụ hơn 20.000 đơn đặt phòng mỗi tháng.