Bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AquaOne

“Tôi nhớ năm 2004, mình đã quyết định bỏ 5 triệu USD đầu tư giải pháp để số hóa hoạt động của công ty. Lúc đó, công ty phải dành nguyên 1 tầng để đặt sever chạy cho phần mềm này chứ không phải là thuê dịch vụ đám mây như hiện nay. Việc bỏ ra số tiền lớn như vậy để đầu tư được xem là quá mạo hiểm, thậm chí có người tưởng tôi bị thần kinh. Ngay cả Hội đồng quản trị của công ty cũng không ủng hộ việc này. Bản thân tôi lúc đó cũng lo vì bộ máy không muốn thay đổi cái mới mà vẫn muốn vận hành cái cũ và không biết khách hàng có sử dụng hay không” Shark Liên (bà Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AquaOne) đã mở đầu câu chuyện chuyển đổi số của công ty như vậy. 

Thế nhưng, cho dù nhiều ý kiến phản đối, nhưng Shark Đỗ Liên vẫn quyết định đầu tư, vì chỉ có như vậy mới giải quyết được vấn đề của công ty và làm thỏa mãn khách hàng. Lúc đó, công ty đang gặp phải vấn đề là số lượng khách hàng tham gia bảo hiểm tới vài chục triệu, nhưng lại quản lý theo cách thủ công và bị thất thoát rất nhiều. Nếu tiếp tục như vậy, công ty sẽ không thể mang sản phẩm bảo hiểm tiếp cận đến từng người dân Việt Nam được, kể cả vùng sâu vùng xa. Ban đầu, giải pháp này vẫn có những công đoạn phải sử dụng thủ công, nhưng giải pháp quản lý bảo hiểm này đã giúp công ty số hóa hoạt động và tránh không bị khách hàng trục lợi bảo hiểm. Khi triển khai giải pháp này đã giúp công ty phát hiện ra những trường hợp trục lợi bảo hiểm ngay từ khâu khai báo. Bên cạnh đó, giải pháp này giúp công ty không bị chiếm dụng phí. 

App bảo hiểm Lian có trải nghiệm tốt cho khách hàng.

“Khi tôi nghe đối tác giới thiệu về giải pháp của họ, mắt tôi sáng lên và tôi cảm giác như muốn nuốt chửng nó vì đã giải đúng được bài toán mà công ty tôi cần. Sau khi triển khai giải pháp này, tôi đi bất kỳ đâu cũng có thể quản lý công ty với các chỉ số được cập nhật online ngay trên chiếc điện thoại của mình. Tôi nắm được mỗi ngày có bao nhiêu hợp đồng về, tiền đang nằm ở đâu và dòng tiền của công ty ra sao. Nhưng giải pháp này cũng có cái dở là bằng tiếng Anh nên khi tôi chuyển số báo cáo cho Bộ Tài chính, Kiểm toán… sẽ phải Việt hóa nên sẽ có lỗi. Cho đến thời điểm này App bảo hiểm Lian đã có trải nghiệm tốt cho khách hàng. Đến bây giờ tôi mới thấy rằng nếu không ứng dụng chuyển đổi số thì không thể thành công được, đặc biệt trong lĩnh vực bảo hiểm. Cũng chính vì chúng tôi là người đi đầu trong chuyển đổi số nên các đối tác nước ngoài sẵn sàng hợp tác với chúng tôi” Shark Đỗ Liên nói. 

Ban đầu khi áp dụng giải pháp này trong công ty, nhân viên cũng không mặn mà, thậm chí có những người đã rời khỏi công ty. Thế nhưng, người đứng đầu không quyết tâm áp dụng công nghệ mới và làm một cách quyết liệt thì không thể thành công được. 

Lúc đó, Shark Liên phải đi tới một quyết định chấp nhận thay máu công ty để bước vào giai đoạn số hóa vì sự phát triển công ty trong tương lai. Nếu không số hóa, không có dữ liệu khách hàng sẽ không thể phát triển khách hàng và phục vụ họ tốt nhất được. Công ty đã có thể giải tất cả các bài toán khó khăn của công ty, đồng thời hỗ trợ khách hàng tốt nhất. Lian là công ty bảo hiểm đầu tiên có thể cam kết trả bảo hiểm bồi thường trong 1 phút 30 giây. Tập dữ liệu của công ty cũng đã hỗ trợ tái tạo lại khách hàng khiến thị phần công ty tăng trưởng rất mạnh. 

“Tôi là người phụ nữ không có chuyên môn về công nghệ nhưng lại rất yêu công nghệ. Công nghệ dạy chúng ta tính trung thực và sự minh bạch. Bây giờ, sau một thời gian tích lũy, tôi có thể hỗ trợ hàng trăm doanh nghiệp khởi nghiệp với công nghệ. Bây giờ công ty cũng đã xây dựng đội ngũ công nghệ mạnh. Tôi muốn bây giờ có thể quay hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp không phải mày mò về công nghệ như chung tôi ngày trước nữa mà dành nguồn lực cho hoạt động kinh doanh của mình” Shark Liên chia sẻ. 

Không chỉ ứng dụng công nghệ trong bảo hiểm, Shark Liên nói rằng bà đã ứng dụng công nghệ xây dựng nhà máy nước thông minh. Đây là máy nước hiện đại hàng đầu Việt Nam. Shark Đỗ Liên, bà “trùm trứng” Ba Huân hay bà “trùm sữa” Thái Hương là người phụ nữ không chuyên về lĩnh vực CNTT, nhưng lại là những người đi đầu về chuyển đổi số để làm cuộc cách mạng trong chính công ty của họ để vươn tới vị trí hàng đầu. Họ chính là nguồn cảm hứng cho cuộc cách mạng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam. 

Shark Liên cho biết, công ty đã ứng dụng công nghệ xây dựng nhà máy nước thông minh.