Shark Tank tập 9: Facebook định giá 55 USD/người dùng của Whatsapp, startup Việt cũng tự định giá 50 USD/người dùng ứng dụng của mình

ictnews Trong tập 9 Shark Tank mùa 3, Shark Bình chấn chỉnh một mạng xã hội du lịch tuyên bố ứng dụng blockchain: "Hãy tập trung vào giải quyết vấn đề cụ thể nào mà ngành du lịch đang cần. Blockchain là tương lai, nhưng các bạn nhấn rất nhiều vào blockchain, cái đó không giúp cho các bạn thành công".

Hôm qua tập 9 của Shark Tank mùa 3 đã lên sóng (nếu cần chúng ta có thể xem lại ở đây). Điểm nóng của Shark Tank tập 9 vẫn là xoay quanh chuyện định giá khá mơ mộng của các start-up. Khởi đầu là dự án khu vui chơi, mua sắm xây bằng container mang tên Rubik, đề nghị được đầu tư 10 tỷ cho 10% cổ phần, trong khi lợi nhuận hiện tại chỉ khoảng 3 tỷ.

Shark Bình giải thích khá cặn kẽ quan điểm của mình với Rubik: "Làm SME thì chúng ta phải thực tế. Giá trị doanh nghiệp so với lợi nhuận hàng năm cùng lắm là cao hơn gấp 5 lần, vì thế giỏi lắm giá trị công ty chỉ là 15 tỷ thôi, nhưng các bạn định giá tới 90-100 tỷ". Đồng quan điểm này, Shark Việt cũng nói: "Ý tưởng của các bạn tốt, nhưng khát vọng quá trở thành tham vọng, các bạn trở nên ảo tưởng, không thực tế".

Đến cuối cùng, các Shark đều từ chối đầu tư vì nhiều lý do khác nhau, bên cạnh định giá cao còn là chuyện về tính pháp lý, độ ổn định của thị trường và cả mức độ an toàn cho khách hàng trong khu container. Riêng Shark Bình vẫn đề nghị đầu tư 10 tỷ cho 40% cổ phần với điều kiện Rubik phát triển về các khu công nghiệp cho công nhân, nhưng nhóm dự án này đã từ chối.

Tiếp đó, mạng xã hội du lịch Astra ra mắt với màn trình diễn ấn tượng, tuyên bố áp dụng công nghệ blockchain để minh bạch hơn chuyện trả thưởng, và nêu mục tiêu dự kiến trong 3 đến 6 tháng đạt 200.000 user. Mặc dù vậy với đề nghị  1 triệu USD cho 10% cổ phần thì Astra cũng bị đánh giá là "trên trời".

b1-review-shark-tank-mua-3-tap-9-full-shark-binh-blockchain.jpg

Mạng xã hội du lịch Astra tuyên bố áp dụng công nghệ blockchain để minh bạch hơn chuyện trả thưởng, và nêu mục tiêu dự kiến trong 3 đến 6 tháng đạt 200.000 user.

Shark Dũng góp ý thẳng thắn: "Bạn đang tốn tiền cho các user chứ có kiếm gì đâu. Kiểu này là bạn đang bỏ 5 USD để kéo một user về sau đó bán lại cho các Shark với giá 50 USD". Astra cũng giải thích việc định giá mỗi user khoảng 50 USD dựa theo việc khi Facebook mua WhatsApp cũng định giá 55 USD một user, dù vậy Shark Dũng cũng phản biện ngay: "Câu chuyện của WhatsApp, đó là user tự nhiên và Facebook vì thế có thể kiếm tiền bất kỳ lúc nào".

Shark Liên thậm chí còn đề nghị ngược: "Nếu bạn nói thế thì bạn đầu tư cho tôi chừng đấy đi, tôi làm cho bạn ngon lành luôn".

Đối với người quan tâm đến công nghệ thì như đã nêu ở đầu, Astra cũng gây chú ý bởi tuyên bố ứng dụng blockchain, mặc dù vậy khi được Shark Hưng hỏi thêm cụ thể về việc công nghệ blockchain được ứng dụng như thế nào, tạo ra vượt trội ở đâu thì có vẻ CTO của Astra vẫn chưa làm rõ được.

Về vấn đề này, Shark Bình chia sẻ: "Blockchain thì bên anh đã nghiên cứu ngay từ đầu, như tất cả các xu hướng công nghệ mới nhất khác. Tại thời điểm hiện nay trên thị trường, bản thân công nghệ blockchain nói chung cũng đang ở trạng thái phải tự chứng minh, chưa có công ty nào ứng dụng blockchain thành công trừ một số dự án về coin".

"Lời khuyên ở đây là hãy tập trung vào giải quyết vấn đề cụ thể nào mà ngành du lịch đang cần. Blockchain là tương lai, nhưng các bạn nhấn rất nhiều vào blockchain, cái đó không giúp cho các bạn thành công, mà chỉ có mô hình kinh doanh của các bạn mới giúp các bạn thành công" - Shark Bình góp ý chân thành.

Nhưng cũng may mắn cho Astra là Shark Hưng vẫn sẵn sàng đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 5% cổ phần giai đoạn đầu, và giai đoạn 2 đầu tư 900.000 USD cho 15% cổ phần với điều kiện đạt định mức phát triển và chuẩn chỉnh mô hình kinh doanh; và cuối cùng chốt ở 150.000 cho 5% cổ phần trong giai đoạn đầu, và 850.000 cho 10% cổ phần giai đoạn 2.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !