Hôm qua tập 9 của Shark Tank mùa 3 đã lên sóng (nếu cần chúng ta có thể xem lại ở đây). Điểm nóng của Shark Tank tập 9 vẫn là xoay quanh chuyện định giá khá mơ mộng của các start-up. Khởi đầu là dự án khu vui chơi, mua sắm xây bằng container mang tên Rubik, đề nghị được đầu tư 10 tỷ cho 10% cổ phần, trong khi lợi nhuận hiện tại chỉ khoảng 3 tỷ.

Shark Bình giải thích khá cặn kẽ quan điểm của mình với Rubik: "Làm SME thì chúng ta phải thực tế. Giá trị doanh nghiệp so với lợi nhuận hàng năm cùng lắm là cao hơn gấp 5 lần, vì thế giỏi lắm giá trị công ty chỉ là 15 tỷ thôi, nhưng các bạn định giá tới 90-100 tỷ". Đồng quan điểm này, Shark Việt cũng nói: "Ý tưởng của các bạn tốt, nhưng khát vọng quá trở thành tham vọng, các bạn trở nên ảo tưởng, không thực tế".

Đến cuối cùng, các Shark đều từ chối đầu tư vì nhiều lý do khác nhau, bên cạnh định giá cao còn là chuyện về tính pháp lý, độ ổn định của thị trường và cả mức độ an toàn cho khách hàng trong khu container. Riêng Shark Bình vẫn đề nghị đầu tư 10 tỷ cho 40% cổ phần với điều kiện Rubik phát triển về các khu công nghiệp cho công nhân, nhưng nhóm dự án này đã từ chối.

Tiếp đó, mạng xã hội du lịch Astra ra mắt với màn trình diễn ấn tượng, tuyên bố áp dụng công nghệ blockchain để minh bạch hơn chuyện trả thưởng, và nêu mục tiêu dự kiến trong 3 đến 6 tháng đạt 200.000 user. Mặc dù vậy với đề nghị  1 triệu USD cho 10% cổ phần thì Astra cũng bị đánh giá là "trên trời".

b1-review-shark-tank-mua-3-tap-9-full-shark-binh-blockchain.jpg

Mạng xã hội du lịch Astra tuyên bố áp dụng công nghệ blockchain để minh bạch hơn chuyện trả thưởng, và nêu mục tiêu dự kiến trong 3 đến 6 tháng đạt 200.000 user.

Shark Dũng góp ý thẳng thắn: "Bạn đang tốn tiền cho các user chứ có kiếm gì đâu. Kiểu này là bạn đang bỏ 5 USD để kéo một user về sau đó bán lại cho các Shark với giá 50 USD". Astra cũng giải thích việc định giá mỗi user khoảng 50 USD dựa theo việc khi Facebook mua WhatsApp cũng định giá 55 USD một user, dù vậy Shark Dũng cũng phản biện ngay: "Câu chuyện của WhatsApp, đó là user tự nhiên và Facebook vì thế có thể kiếm tiền bất kỳ lúc nào".

Shark Liên thậm chí còn đề nghị ngược: "Nếu bạn nói thế thì bạn đầu tư cho tôi chừng đấy đi, tôi làm cho bạn ngon lành luôn".

Đối với người quan tâm đến công nghệ thì như đã nêu ở đầu, Astra cũng gây chú ý bởi tuyên bố ứng dụng blockchain, mặc dù vậy khi được Shark Hưng hỏi thêm cụ thể về việc công nghệ blockchain được ứng dụng như thế nào, tạo ra vượt trội ở đâu thì có vẻ CTO của Astra vẫn chưa làm rõ được.

Về vấn đề này, Shark Bình chia sẻ: "Blockchain thì bên anh đã nghiên cứu ngay từ đầu, như tất cả các xu hướng công nghệ mới nhất khác. Tại thời điểm hiện nay trên thị trường, bản thân công nghệ blockchain nói chung cũng đang ở trạng thái phải tự chứng minh, chưa có công ty nào ứng dụng blockchain thành công trừ một số dự án về coin".

"Lời khuyên ở đây là hãy tập trung vào giải quyết vấn đề cụ thể nào mà ngành du lịch đang cần. Blockchain là tương lai, nhưng các bạn nhấn rất nhiều vào blockchain, cái đó không giúp cho các bạn thành công, mà chỉ có mô hình kinh doanh của các bạn mới giúp các bạn thành công" - Shark Bình góp ý chân thành.

Nhưng cũng may mắn cho Astra là Shark Hưng vẫn sẵn sàng đề nghị đầu tư 100.000 USD cho 5% cổ phần giai đoạn đầu, và giai đoạn 2 đầu tư 900.000 USD cho 15% cổ phần với điều kiện đạt định mức phát triển và chuẩn chỉnh mô hình kinh doanh; và cuối cùng chốt ở 150.000 cho 5% cổ phần trong giai đoạn đầu, và 850.000 cho 10% cổ phần giai đoạn 2.