Shark Tank Việt Nam (Thương vụ bạc tỷ) là phiên bản tiếng Việt của chương trình truyền hình nổi tiếng Shark Tank. Đây là chương trình truyền hình thực tế thuộc bản quyền của Sony Pictures. Shark Tank sau đó được TV Hub mua bản quyền và sản xuất mùa đầu tiên tại Việt Nam vào năm 2017. 

Trải qua 4 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam đã gây được ấn tượng lớn với khán giả xem truyền hình. Thương vụ bạc tỷ cũng đã trở thành một địa chỉ vàng để các công ty khởi nghiệp xuất hiện trước công chúng và huy động vốn từ các nhà đầu tư. 

Tại Shark Tank, người chơi là các doanh nhân khởi nghiệp sẽ phải thuyết trình về sản phẩm của mình để kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư. Sự hấp dẫn của các dự án startup cùng những màn hỏi đáp gay cấn đã tạo nên sức hút riêng của Shark Tank trong lòng khán giả. 

Shark Erik Jonsson - "cá mập" người nước ngoài đầu tiên của Shark Tank Việt Nam. (Ảnh: Shark Tank)

Kể từ tập đầu phát sóng đến nay, Shark Tank Việt Nam đãcó sự góp mặt của 7 nhà đầu tư (các cá mập). Tuy vậy, mới đây đơn vị sản xuất vừa công bố sẽ có thêm “cá mập” thứ 8 tham gia vào tập mới của chương trình. 

Vị tân “cá mập” của Shark Tank Việt Nam là Erik Jonsson - một doanh nhân người Thụy Điển. Ông đã và đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam được 10 năm nay. 

Erik Jonsson hiện là đối tác điều hành quỹ đầu tư mạo hiểm Antler tại Việt Nam. Đây được biết đến là một quỹ đầu tư khởi nghiệp toàn cầu, chuyên tài trợ vốn và tư vấn, huấn luyện cho doanh nghiệp. 

Antler đã có mặt tại 16 địa điểm trên khắp 5 châu lục. Quỹ đầu tư này có mạng lưới hơn 500 cố vấn trên khắp thế giới và đã tham gia đầu tư vào hơn 350 công ty khởi nghiệp. 

Hình ảnh mới được tiết lộ về "cá mập" người nước ngoài sẽ xuất hiện trong tập kế tiếp của Thương vụ bạc tỷ mùa 5.  (Ảnh: Shark Tank)

Đến với Shark Tank Việt Nam mùa 5, Shark Erik Jonsson cho biết ông mong muốn đầu tư vào những nhà sáng lập có lý tưởng thay vì những người vị lợi.

“Những người có lý tưởng sẽ nỗ lực để giải quyết một vấn đề lớn hơn chính bản thân họ, trong khi những người vị lợi chỉ dừng lại ở lợi ích ngắn hạn”, ông nói. 

Vị “cá mập” này được giới thiệu là mẫu người xem trọng dữ liệu hơn ý kiến cá nhân. Erik Jonsson muốn nhà sáng lập không chỉ biết nói “tôi nghĩ” mà phải chỉ ra được những con số đằng sau quyết định của họ.

Trọng Đạt