Tập đoàn Sharp của Nhật vừa chính thức lên tiếng tuyên bố sẽ bán công ty cho tập đoàn Foxconn của Đài Loan theo một hợp đồng có giá trị khoảng 700 tỉ Yên (tương đương gần 6,24 tỉ USD).

{keywords}

Tuyên bố của Sharp đã xác thực các thông tin rò rỉ nhiều tháng qua về khả năng thâu tóm tập đoàn Nhật của Foxconn. Việc mua lại cổ phần sẽ mang lại cho tập đoàn công nghệ của Đài Loan quyền kiểm soát 65,9% tập đoàn Sharp, sau khi đánh bại nỗ lực tương tự của Innovation Network Corporation of Japan (INCJ), một quỹ đầu tư quốc doanh của Nhật Bản.

Thương vụ trên đã giúp Foxconn có được một trong những vụ công ty nước ngoài thâu tóm một công ty Nhật lớn nhất từ trước tới nay.

Chủ tịch Foxconn Terry Gou tiết lộ, tập đoàn của ông đã theo đuổi việc mua lại Sharp trong ít nhất 4 năm qua. Foxconn được cho là đã đề xuất mua lại công ty Nhật với giá 600 tỉ Yên (khoảng 5,1 tỉ USD) hồi đầu năm nay và nâng con số này lên 659 tỉ Yên (khoảng 5,44 tỉ USD) ngay sau đó, trước khi nhất trí giá chuyển nhượng cuối cùng là 700 tỉ Yên (tương đương gần 6,24 tỉ USD). 

Sharp đã bị thua lỗ nặng nề trong những năm gần đây. Song, tập đoàn của ông Gou cam kết sẽ bơm thêm hàng tỉ tiền đầu tư cho doanh nghiệp này trong một nỗ lực nhằm xây dựng nó trở thành một trong những nhà cung cấp màn hình smartphone lớn của thế giới. Mục tiêu của dự án này là nhằm cạnh tranh với Samsung trong việc cung cấp các màn hình OLED cho những mẫu iPhone tương lai của Apple.

Một số nhà phân tích từng lên tiếng chỉ trích nỗ lực thâu tóm của Foxconn, trích dẫn lí do rằng tập đoàn này thiếu kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động của Sharp và khả năng xảy ra các xung đột lợi ích. Trong khi đó, một số nhà quan sát ở đất nước mặt trời mọc quả quyết, Sharp cần phải tiếp tục thuộc quyền sở hữu của Nhật.

Tuy nhiên, theo Wall Street Jounal, tập đoàn Đài Loan sẵn sàng chi thêm tiền để mua chuộc các thành viên ban lãnh đạo Sharp. Thỏa thuận, nếu được các nhà quản lý Nhật phê chuẩn, cũng sẽ tốt cho Apple vì hãng này nhiều khả năng không muốn phụ thuộc vào mình Samsung trong việc cung cấp màn hình OLED.

Tuấn Anh (Theo The Verge)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: