Ngày 11/3, nhiều tài xế ShopeeFood bắt đầu tụ tập tại trụ sở công ty trên đường Nguyễn Văn Linh (Đà Nẵng) từ khoảng 9h30 sáng. Đến trưa, số lượng tài xế tập trung ngày càng đông hơn.

Trao đổi với phóng viên ICTnews, anh T. Bảo, đang có mặt tại đây chia sẻ, nguyên nhân các tài xế tắt app (ứng dụng) là yêu cầu công ty tăng phí ship và hỗ trợ thêm thu nhập. Ngoài những người có mặt tại công ty, nhiều shipper khác cũng tắt ứng dụng.

{keywords}
Các shipper trong màu áo Shopee tụ tập ở trụ sở công ty.

Giá xăng tăng cao quá, phí hỗ trợ không có nên thu nhập không đủ bù chi phí. Do đó, anh em tập trung tại công ty xin thêm hỗ trợ chi phí để trang trải cho tiền xăng”, anh Bảo nói.

Theo chia sẻ của một số tài xế, giá xăng tăng liên tục trong thời gian gần đây đặt áp lực không nhỏ lên các shipper công nghệ. Giá cước không thay đổi trong khi chi phí ngày một tăng khiến thu nhập giảm trông thấy.

“Trung bình mỗi ngày chạy khoảng 30 đơn, từ 6h sáng tới 10h tối, tổng thu nhập hơn 400.000 đồng chưa kể các khoản phí, xăng xe. Số tiền còn lại chẳng được bao nhiêu. Vì vậy, chúng tôi đề xuất tăng phí, hỗ trợ bù lên tiền xăng để có thêm thu nhập. Tiền xăng tăng quá cao trong khi phí ship quá thấp. Nếu chạy thế này thì không có thu nhập”, anh Bảo nói.

{keywords}
Nhóm shipper đề xuất được công ty hỗ trợ thêm khi xăng tăng giá.

Cũng theo đại diện nhóm tài xế, Shopee đã cử đại diện ra tiếp nhận ý kiến. Đến trưa ngày 11/3, vẫn còn rất đông shipper trong màu áo Shopee tập trung tại khu vực này,

Các tài xế công nghệ, taxi nói chung đang đứng trước áp lực lớn khi giá xăng liên tục điều chỉnh tăng thời gian gần đây. Nhiều hãng taxi, xe công nghệ, giao hàng đã phải tăng giá cước nhằm đảm bảo thu nhập cho tài xế.

{keywords}
Thu nhập các shipper công nghệ giảm khi các chi phí tăng lên đáng kể.

Mới đây, Grab đã thông báo tăng giá dịch vụ từ 10/3. Theo đó, dịch vụ GrabCar tăng thêm 2.000 đồng mỗi cuốc xe, 5.000 đồng cho mỗi km tiếp theo; dịch vụ GrabBike tăng giá 1.500 đồng cho 2km đầu tiên và 300 đồng cho mỗi km tiếp theo. Các dịch vụ khác như GrabFood, GrabMart hay GrabExpress cũng được điều chỉnh giá theo từng khu vực.

Chiều nay, giá xăng sẽ tiếp tục tăng. Theo dự báo có thể nhiều ứng dụng gọi xe, giao hàng phải điều chỉnh giá cước.

Duy Vũ

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Các ứng dụng gọi xe, giao đồ ăn áp dụng chính sách giảm thuế VAT

Một số ứng dụng gọi xe, giao nhận đồ ăn như Grab, Baemin thông báo áp dụng mức thuế VAT mới cho các dịch vụ sau khi chính sách giảm thuế có hiệu lực.