Dân kinh doanh online than trời tiền ship tăng cao

{keywords}
Phí giao hàng tăng cao trong dịp Tết khiến nhiều người bán hàng online than trời

Cần tìm một người giao hàng để kịp đơn giao cho khách, chị A.Vân than trời vì tiền ship (giao hàng) tăng quá cao. “Tiền ship tăng cao quá! hóa đơn 900.000 đồng, tiền ship hết 133.000 đồng mà không biết làm sao”, chị Vân than thở.

Cùng cảnh ngộ, chị Yến, một người bán đồ ăn qua mạng cũng cho biết phí ship ở nội thành Hà Nội ngày 10/2 (tức ngày 28 âm lịch ) cao khủng khiếp. Để nhận được kịp hàng trước Tết, khách hàng sẽ mất 150.000 đồng cho 1 đơn hàng dưới 6km. Dẫu vậy, vẫn rất khó gọi shipper trong những ngày này.

Đây là tình trạng chung của những người bán hàng online (bán hàng qua mạng) trong mấy ngày gần đây. Shipper hiếm trong khi nhu cầu của khách hàng cũng tăng và cần nhận hàng đúng lịch hẹn. Điều này khiến cho phí giao hàng tăng cao do lượng người giao không đủ nhu cầu.

Sát Tết Nguyên đán là thời điểm bán hàng nhộn nhịp nhất trong năm khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Đặc biệt trong thời điểm này, khi dịch Covid -19 đang bùng phát trở lại, nhiều người muốn giữ an toàn nên chuyển mua sắm từ các trung tâm thương mại, cửa hàng đông đúc sang các cửa hiệu online. Vì thế nhu cầu giao hàng càng tăng mạnh.

Chia sẻ với ICTNews, đại diện AhaMove cho biết, tháng sát Tết Nguyên đán (tháng 1 dương lịch), lượng giao nhận hàng hóa tăng trưởng, đặc biệt tăng mạnh vào 2 tuần sát Tết.

Từ đầu năm trước tới nay, các đợt dịch và giãn cách xã hội đã khiến việc chuyển đổi số gia tăng mạnh, nhất là ở mảng thương mại điện tử, kéo theo đó, giao hàng cũng tăng trưởng theo. Kể từ tháng 12 năm ngoái đến tháng 1/2021, thị trường tăng trưởng gần 100% so với cùng kỳ. Trong đó khu vực TP HCM có sự tăng trưởng mạnh hơn so với Hà Nội.

Tình hình này cũng được ghi nhận tương tự ở các đơn vị chuyển phát như VietnamPost và ViettelPost. Đại diện Viettel Post cho biết, thời gian cao điểm của việc chuyển phát hàng, bưu phẩm bắt đầu từ tháng 12 âm lịch đến Tết Nguyên đán. Nhu cầu mua sắm online trong năm nay cũng tăng cao do dịch Covid-19. Lượng đơn hàng thời gian này tăng gấp 2 lần, thậm chí có thời điểm gấp 3 lần so với các ngày thường trong năm.

Trên các hội, nhóm, nhiều chủ shop bán hàng online liên tục đăng tải các thông báo tìm người giao hàng và sẵn sàng trả tiền ship cao gấp 2 – 3 lần so với ngày thường khi có hàng trăm đơn hàng cần giao. Thế nhưng, không dễ dàng tìm kiếm shipper trong những ngày này.

Shipper kiếm tiền triệu mỗi ngày

{keywords}
Shipper thành nghề "hot" trong dịp lễ, Tết (Ảnh minh họa: phunuonline)

Shipper trở thành nghề quen thuộc trong vài năm gần đây. Với đặc thù công việc, các shipper có thể hoạt động linh hoạt khi không bị bó buộc thời gian, địa điểm và có thể nhận tiền ngay. Vì thế, công việc này đã thu hút nhiều thành phần tham gia. Rất nhiều shipper là sinh viên tranh thủ ngoài thời gian đi học kiếm tiền trang trải sinh hoạt.

Khi Tết đến, hầu hết mọi người cũng về quê đón Tết nên lượng shipper giảm hẳn trong khi nhu cầu mua sắm, giao hàng vẫn tăng cao. “Đơn hàng tăng cao nên có bao nhiêu tài xế cũng không đủ”, đại diện một ứng dụng giao hàng cho biết.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp chuyển phát vẫn có thể chủ động được lượng người phục vụ nhu cầu giao vận hàng hóa trong dịp cận Tết. ViettelPost cho biết, theo kế hoạch, trong những nghỉ Tết Nguyên đán, khách hàng có thể đến giao dịch bình thường từ 9h đến 16h hàng ngày tại 100% các bưu cục, cửa hàng Viettel Post trên toàn quốc. Thời gian phát bưu gửi sẽ được khởi động trở lại như ngày thường từ 24h ngày 16/2/2021. 

Đơn vị này cho biết sẽ bố trí cán bộ nhân viên làm việc theo ca để vừa đảm bảo phục vụ khách hàng. Ngoài ra, bộ phận chăm sóc khách hàng trực tuyến qua tổng đài, hệ thống App/Web cung ứng trực xuyên Tết để hỗ trợ thông tin kịp thời cho khách hàng.

Nhiều ứng dụng cũng tăng giá dịch vụ giao hàng hoặc phụ thu thêm phí để khuyến khích các tài xế chạy dịch vụ trong dịp Tết. Mức giá tăng cao gấp rưỡi, thậm chí gấp 2-3 lần so với ngày thường. Càng đến sát Tết thì mức giá giao hàng càng cao vì cũng khó kiếm shipper hơn. Chính mức thu nhập tăng cao này cũng thu hút rất nhiều shipper vẫn ở lại tranh thủ kiếm thêm khi chỉ còn 1, 2 ngày nữa là đã bước sang năm mới.

H. Hoàng – một shipper tự do cho biết sẵn sàng chạy đến 30 Tết. Chỉ tính riêng tiền ship, các đơn hàng dao động từ 70 – 100.000 đồng tùy quãng đường, thậm chí lên đến 150.000 đồng.

Nhiều chủ shop online cũng cho biết đây là mức giá chung và chạy nội thành gần như không có đơn nào thu dưới 50.000 đồng. Đó là chưa kể đến việc các shipper cũng “kén” cả quãng đường, khu vực lẫn loại hàng được giao.

Tết được xem là “mùa kiếm cơm” của các shipper. Nếu chăm chỉ, shipper có thể kiêm 1 – 1,5 triệu đồng mỗi ngày. Thu nhập một tuần gần Tết có thể bằng 2 – 3 tuần, thậm chí cả tháng.

Dẫu vậy, đa số các shipper cũng cho biết giao hàng những ngày lễ, Tết có nhiều áp lực và vất vả hơn. Lượng hàng khách đặt nhiều gấp 3-4 lần so với ngày thường. Tâm lý ai cũng mong được nhận hàng sớm, đúng giờ nên shipper phải căng mình làm việc. Đó là chưa kể các đơn hàng xa và cồng kềnh; đi lại những giáp Tết cũng khó khăn, vất vả; chưa kể đến mưa, lạnh và dịch bệnh.

Nói về áp lực công việc khi Tết đến gần, anh Nguyễn Văn Trung, một nhân viên Viettel Post cho biết: “Những ngày cuối năm, lượng đơn hàng tăng hơn rất nhiều so với ngày thường, chúng tôi phải làm việc hết công suất, luân phiên tăng ca để vừa đảm bảo kết nối hàng hóa cho khách hàng, vừa đảm bảo sức khỏe. Tình hình dịch diễn biến phức tạp, chúng tôi phải chú ý phòng chống để bản thân và khách hàng không bị lây nhiễm, đồng thời chú ý an toàn giao thông”, anh Trung nói.

Duy Vũ

Kinh tế số sẽ chiếm trên 25% GRDP của tỉnh Vĩnh Phúc vào năm 2025

Kinh tế số sẽ chiếm trên 25% GRDP của tỉnh Vĩnh Phúc vào năm 2025

Thời gian tới, Vĩnh Phúc sẽ thúc đẩy mạnh mẽ chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Trong đó, một trong những mục tiêu cụ thể đến năm 2025 là kinh tế số chiếm trên 25% GRDP của tỉnh.