Trong sự kiện ra mắt sản phẩm mới ngày 8/3, Apple đã ra mắt bộ vi xử lý M1 Ultra dựa trên cấu trúc SoC (system-on-chip) cực kỳ mạnh mẽ. Về cơ bản,  M1 Ultra được ghép lại bằng 2 chip M1 Max thông qua công nghệ kết nối đặc biệt trên phiên bản Max, cho phép 2 chip Max hoạt động cùng nhau để đạt được tầm cao mới về sức mạnh.

{keywords}

Công nghệ kết nối được đặt tên “Ultra Fusion”, sự kết hợp hứa hẹn đem đến cho vi xử lý Apple một hiệu suất chưa từng có. M1 Ultra sẽ xuất hiện trên dòng máy tính để bàn Mac Studio ngay trong tháng 3/2022.

Các nâng cấp cụ thể

20 nhân CPU, 64 nhân GPU (số lượng nhân nhiều nhất trên các dòng chip Apple)

114 tỷ bán dẫn, gấp hơn 7 lần M1

Hỗ trợ lên tới 128GB RAM

32 nhân xử lý trí tuệ nhân tạo (Neural Engine)

Apple cho biết M1 Ultra có hiệu suất mạnh hơn các card đồ hoạ rời cao cấp nhất (như Nvidia GeForce RTX 3090), trong khi sử dụng ít điện năng hơn tới 200W

Đối với các tín đồ video, M1 Ultra có khả năng quản lý đồng thời lên tới 14 luồng ProRes (trình nén video chất lượng cao, hỗ trợ độ phân giải lên đến 8K)

Giá cả và ngày ra mắt

M1 Ultra dự kiến sẽ xuất hiện trên dòng máy tính để bàn cao cấp nhất của hãng, Mac Studio.

Mặc dù giá khởi điểm của Mac Studio là 1.999 USD, nhưng người dùng sẽ phải bỏ ra ít nhất 3.999 USD mới có thể sở hữu “quái thú” của Apple. Hiện công ty đã cho đặt hàng trước trên website và giao hàng dự kiến vào ngày 18/3.

Đặc điểm

Tương tự như các chip M1 do Apple sản xuất, M1 Ultra tích hợp CPU và GPU sử dụng cùng một bộ nhớ RAM thống nhất, mang lại hiệu suất cao hơn với độ trễ thấp hơn.

Theo “Táo khuyết”, M1 Ultra được ghép lại bởi 2 con chip M1 Max sử dụng bộ định tuyến silicon ở giữa – “tính năng ẩn” trên Max, để tạo ra sức mạnh xử lý liên thông lên đến 2,5 TB/s.

Một cách dễ hiểu nhất, M1 Ultra chính là 2 con chip M1 Max được gắn với nhau và có thể chia sẻ bộ nhớ lên tới 128 GB.

Với 114 tỷ bán dẫn (gấp đôi 57 tỷ bán dẫn trên M1 Max) và 20 nhân CPU với 16 nhân hiệu suất, 4 nhân tiết kiệm, M1 Ultra có thể hỗ trợ lên tới 128GB RAM với băng thông bộ nhớ 800 GB/s.

Về đồ hoạ, M1 Ultra có 64 nhân xử lý, 1 con số nhiều đáng kinh ngạc, tạo ra hiệu suất mạnh gấp gần 8 lần so với con chip M1 nguyên bản. Ngoài ra, siêu chip này còn có 32 nhân xử lý AI (Neural Engine) phục vụ tốt hơn xử lý hình ảnh, tác vụ máy học (machine learning) và hơn thế nữa.

Vinh Ngô (theo Tom’s Guide)

240 triệu đồng cho combo máy tính Apple Studio cao cấp nhất

240 triệu đồng cho combo máy tính Apple Studio cao cấp nhất

Nếu muốn sở hữu trọn bộ Apple Studio cao cấp nhất, gồm màn hình Studio và máy tính Mac Studio, bạn sẽ phải bỏ ra gần 11.000 USD.