Xuất hiện trên sân khấu triển lãm CES 2015, Tổng giám đốc Jen-Hsun Huang của Nvidia đã trình diễn con chip Tegra X1, được mệnh danh là "bước đột phá mới nhất về sức mạnh điện toán".

Với Tegra X1, Nvidia hy vọng có thể đưa sức mạnh đồ họa của card PC lên địa hạt di động và một con chip cũng có thể tạo ra chất lượng của Xbox One trên smartphone của bạn.

{keywords}
Tổng giám đốc Jen-Hsun Huang của Nvidia trình diễn Tegra X1 trên sân khấu CES 2015

Là tâm điểm của buổi tối 4/1 (giờ Mỹ), Tegra X1 là gương mặt mới nhất gia nhập họ chip Tegra của Nvidia. Con chip này sở hữu cấu trúc xử lý đồ họa tối tân nhất dành cho PC của hãng (Maxwell), khi nén một GPU 256 lõi lên trên bộ xử lý trung tâm 8 lõi, mang đến sức mạnh xử lý trên 1 teraflop cho các thiết bị di động. Chỉ số này cao hơn gấp đôi so với sức mạnh hiện tại của Tegra K1.

Tất cả những thông số kỹ thuật này có nghĩa là gì? Theo lời ông Huang, smartphone sẽ trở thành những cỗ máy thực thụ, vừa mạnh mẽ nhưng lại vẫn đủ tiết kiệm điện năng để đưa đồ họa cấp độ PC và console đến với thiết bị di động. Tegra X1 dự kiến sẽ được tung ra thị trường trong nửa đầu năm nay, nhắm đến các "sản phẩm nhúng, smartphone, tablet, đồ điện gia dụng tự động".

Hiện tại, Nvidia đang thống trị thị trưởng card đồ họa PC với dòng sản phẩm GeForce khi là nhà cung cấp linh kiện chính cho các máy chơi game cầm tay của Microsoft và Sony. Tuy nhiên, hãng này đang muốn lấn sân sang địa hạt di động và hy vọng rằng các game thủ hardcore sẽ giúp họ đạt được mục tiêu đó. Dù vậy, hành trình của Nvidia sẽ không dễ dàng bởi Qualcomm đang là nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới, cung cấp chip Snapdragon cho hầu hết các thiết bị Android hiện hành.

T.C (Theo CNET)