Siêu máy bay 787-10 Dreamliner đầu tiên sắp cất cánh ở Việt Nam

Vietnam Airlines dự định sẽ khai thác 787-10 trên các đường bay nhộn nhịp nhất thuộc mạng lưới đang được mở rộng của hãng.

Máy bay 787-10 sẽ gia tăng sức mạnh cho đội máy bay 787-9 hiện tại của Vietnam Airlines. 787-10 có thân dài hơn 787-9 nên có thêm không gian cho 40 hành khách và nhiều hành lý hơn, cũng như đưa tới chi phí vận hành thấp nhất tính trên mỗi ghế ngồi so với các máy bay hai lối đi đang được khai thác hiện nay.

Máy bay 787-10 của Vietnam Airlines được trang bị 367 ghế ngồi (24 ghế hạng thương gia và 343 ghế hạng phổ thông). Bên cạnh ưu điểm về kích thước và hiệu quả sử dụng nhiên liệu, chiếc 787-10 còn sở hữu tầm bay xa. Với tầm bay được công bố là 6.430 hải lý (tương đương 11.910 km), 787-10 có thể đáp ứng hơn 95% các đường bay trên thế giới hiện đang khai thác bằng máy bay hai lối đi.

Để tối ưu hóa hiệu quả của đội máy bay 787, Vietnam Airlines sử dụng loạt giải pháp Boeing Global Services, trong đó có Airplane Health Management (AHM) giúp thu thập dữ liệu bay theo thời gian thực và cho phép dự đoán các hạng mục cần bảo trì. AHM là một tập hợp các phần mềm và dịch vụ tư vấn do Boeing AnalytX phát triển, phục vụ mục đích chuyển đổi dữ liệu thô thành tài nguyên giúp tăng cường hiệu quả cho từng giai đoạn của chuyến bay.

“Chào đón thành viên lớn nhất gia đình 787 vào đội bay đang phát triển của Vietnam Airlines, chúng tôi tự hào trở thành một trong những đội bay trẻ và hiện đại nhất châu Á, đồng thời tăng sức cạnh tranh cho các hoạt động khai thác của hãng. Chúng tôi đánh giá cao hiệu quả vận hành tuyệt vời với khả năng tiêu thụ ít nhiên liệu hơn, cũng như mang đến trải nghiệm thoải mái vượt trội cho hành khách cùng các tiện nghi đẳng cấp,” ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines cho biết. “Trong hành trình trở thành hãng hàng không đạt chuẩn 5 sao, chúng tôi tin rằng đội máy bay Boeing 787-10 sẽ nâng tầm trải nghiệm của hành khách trên đường bay Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh cũng như các đường bay quốc tế.”

Ông Steven F. Udvar-Házy, Chủ tịch Điều hành Công ty Air Lease Corporation, cho biết. “Máy bay đầu tiên trong tổng số 8 chiếc 787-10 từ ALC sẽ đóng góp đáng kể vào quá trình nâng cấp đội máy bay thân rộng mà Vietnam Airlines đang thực hiện với các công nghệ mới nhất”.