Siêu phẩm HTC one M9 có lẽ chưa phải là bước đột phá lớn so với phiên bản trước đó nhưng đây vẫn là smartphone rất nổi bật sắp được phát hành. Vậy sản phẩm này có gì khác biệt so với Samsung Galaxy Note 4.

{keywords}

Kích cỡ

Rõ ràng ở đây chúng ta đang so sánh một smartphone tiêu chuẩn với một phablet nhưng trên thực tế, Galaxy Note chỉ cao hơn 6% và rộng hơn 13% so với HTC one M9. Cả hai sản phẩm này đều không giành bất kỳ giải nào về độ mảnh mai nhưng Note 4 vẫn mỏng hơn 12% so với HTC one M9. Mặc dù vậy, one M9 được bo trò các cạnh mặt sau nên việc so sánh kể trên là so với điểm dày nhất.

{keywords}

{keywords}

Vật liệu chế tạo

HTC đã tạo được điểm nhấn thiết kế trên HTC one M8 và vẫn giữ được nhiều nét dáng của “chú dế” này cho HTC one M9 nhưng chúng hoàn toàn không giống nhau mà được chắt lọc tinh tế hơn. Máy đạt độ chính xác và chất lượng hoàn thiện đến mức hiếm có tạo nên một thiết bị cầm tay bằng nhôm nguyên khối rất sang trọng.

{keywords}

Trong khi đó, Note 4 dù không có cùng thẩm mỹ cao cấp như HTC one M9 nhưng khung nhôm của chúng đã tôn vẻ cao cấp hơn so với các siêu phẩm Galaxy làm hoàn toàn bằng nhựa trước đây của Samsung. Ngoài ra, Samsung trang bị cho Note 4 bút từ S Pen cho phép ghi chú nhanh và dễ dàng.

{keywords}

Hai sản phẩm này đều cung cấp 4 tùy chọn màu sắc.

Màn hình

{keywords}

HTC one M9 trang bị màn hình IPS 5-inch, độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh, cho mật độ chỉ 440ppi. Trong khi đó Galaxy Note 4 trang bị màn hình Super AMOLED cỡ 5,7-inch, mật độ 515ppi. Như vậy, HTC vẫn trung thành với độ phân giải 1080 trên one M9 tương tự với one M8. Cho dù vậy màn hình của HTC one M9 vẫn khá sắc nét nhưng sẽ thực sự kém cạnh so với màn hình Quad HD của Note 4. Tuy nhiên, do sự khác biệt về kích cỡ nên màn hình Quad HD của Note 4 chỉ sắc nét hơn 17% so với màn hình 1080p của one M9. Điểm khác biệt đó sẽ rõ rệt hơn trên các màn hình Quad HD cỡ nhỏ hơn giống như LG G3 và Samsung Galaxy S6.

Bộ vi xử lý

Xứng đáng là siêu phẩm của năm nay, HTC one M9 trang bị bộ xử lý 64 bit Qnapdragon 810 mới nhất với 8 lõi xử lý gồm 4 lõi tốc độ 2GHz và 4 lõi tốc độ 1,5GHz. Trong khi đó, Note 4 thuộc về siêu phẩm của năm ngoái mang sức mạnh chip 32 bit Snapdragon 805 lõi tứ tốc độ 2,7GHz. Do đó xét về khía cạnh này, HTC one M9 trên “cơ” so với Galaxy Note 4. Cả hai đều trang bị bộ nhớ RAM 3GB.

Nguồn pin

HTC one M9 có nguồn pin dung lượng lớn hơn - 2.840mAh và không thể tháo rời để thay thế còn Galaxy Note 4, giống như nhiều điện thoại bằng nhựa khác, sản phẩm có thể tháo nắp vỏ sau để thay thế nguồn pin dễ dàng hơn. Tuy Galaxy Note 4 sử dụng pin 3.220mAh có dung lượng lớn hơn nhưng với màn hình Quad HD sắc nét hơn và kích cỡ lớn hơn, thì thời lượng pin của Note 4 khó có thể lâu hơn HTC one M9.

Về khả năng sạc nhanh pin, cả hai sản phẩm này đều hỗ trợ chức năng này. Cả hai máy đều trang bị công nghệ sạc Quick Charge 2.0 của Qualcomm để tăng tốc độ sạc pin khá nhanh (mặc dù bạn sẽ chỉ thấy rõ tốc độ này khi bạn bắt đầu sạc từ mức pin gần cạn hết).

Ngoài ra, HTC và Samsung đều cung cấp chế độ tiết kiệm pin đặc biệt mà về cơ bản là như nhau. Tức là chúng cùng cung cấp cho bạn màn hình Home đơn giản và hạn chế tối đa các ứng dụng có sẵn, do đó, bạn có thể kéo dài thời lượng pin cho máy.

Camera

Trước dây, HTC đã thực hiện một số tùy chọn camera sáng tạo nhưng với M9 hãng đã đi theo con đường quen thuộc hơn khi tích hợp camera 20MP ở mặt sau để phô diễn “số chấm” tương tự như các smartphone khác. Máy ảnh mới của HTC one M9 có khẩu độ F/2.2. Điểm đặc biệt khác trên HTC one chính là hỗ trợ 2 đèn LED hai tông màu, và đặt biệt là lớp kính saphire bảo vệ ngoài cùng, điểm mà Note 4 không có. Camera của máy còn cho phép chụp các bức ảnh có độ phân giải tối đa 5376 x 3752 điểm ảnh, hỗ trợ RAW và có khả năng quay video độ phân giải 4K, nhưng đáng tiếc camera này thiếu bộ ổn định hình ảnh quang học. Còn mặt trước, máy tích hợp camera UltraPixel 4MP. Theo HTC, đây là camera tiên tiến nhất dành cho việc chụp ảnh selfie.

Còn Galaxy Note 4 trang bị camera sau 16MP, có tính năng chống rung quang học (OIS), giúp giảm rung do tay người chụp khi quay phim, chụp ảnh. Note 4 cũng có nhiều chế độ đo sáng, giúp người dùng dễ xử lý với những tình huống có ánh sáng phức tạp. Camera sau của Galaxy Note 4 có khẩu độ rộng hơn so với camera sau của HTC one M9. Còn camera trước của Galaxy Note 4 là 3,7MP.

Chính sách hậu mãi

Mới đây, HTC đã tung ra chương trình Uh Oh program mới, cho phép người dùng one M9 tại Mỹ đổi máy mới trong vòng một năm khi smartphone của họ bị vỡ màn hình, hỏng do rơi vào nước, hoặc thậm chí khi chuyển đổi nhà mạng. Chương trình có hiệu lực trong 12 tháng kể từ khi mua máy. Người dùng nếu không sử dụng "Uh Oh Protection" trong năm đầu tiên sẽ được giảm giá 100 USD cho lần mua điện thoại dòng one tiếp theo. Đây được coi là chương trình hậu mãi hấp dẫn của HTC để thu hút người mua máy.

Phần cứng khác

Khác với HTC one M9, Galaxy Note 4 trang bị cảm biến vân tay, bộ cảm biến đo nhịp tim ở mặt sau ngay dưới camera. Nhưng cả hai đều tích hợp sẵn bộ phát hồng ngoại để biến smartphone thành bộ điều khiển từ xa cho Tivi nhà bạn.

Phần mềm

HTC one M9 hoạt động trên hệ điều hành Android 5.0 Lollipop mới nhất cùng giao diện người dùng Sense 7. Còn Note 4 cũng không phải là thiết bị vụng về nhưng giao diện TouchWiz vẫn bị nhồi nhét quá nhiều thứ và hoạt động trên hệ điều hành KitKat, phiên bản cũ hơn Android 5.0 Lollipop.

Theo Vnmedia/GSM