Dù còn một ngày nữa, đại tiệc di động MWC 2016 mới chính thức khai màn tại Barcelona, nhưng hàng loạt bom tấn đã đổ bộ đêm qua, từ LG G5 cho đến bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge của Samsung.

Đó là chưa kể LG còn trình diễn thêm một vài dòng máy ảnh mới, một thiết bị headset thực tại ảo (VR) và thiết bị giám sát gia đình. HTC không trình làng mẫu smartphone đầu bảng mới nào, thay vào đó là công bố giá bán của mẫu headset Vive VR lên tới 700 USD. Ngoài ra, đại gia Lenovo của Trung Quốc cũng trình làng loạt laptop và máy tính bảng mới nhất.

1. Bộ đôi Galaxy mới của Samsung

Đến hẹn lại lên, Samsung chính thức công bố bộ đôi Galaxy S7 và S7 Edge sau nhiều tháng đồn đoán, rò rỉ thông tin liên tục. Thay thế bộ đôi S6 và S6 Edge để trở thành cặp smartphone cao cấp nhất tính đến thời điểm này của hãng, S7 và S7 Edge đã khôi phục nhiều tính năng cũ, được yêu thích ở S5 nhưng đã bị gạt bỏ ở S6 (một sự đánh đổi cho thiết kế kim loại mới sang trọng), như khe cắm thẻ nhớ microSD và chống nước, chống bụi. Ngoài ra, chúng cũng sở hữu pin lớn hơn, vi xử lý Snapdragon 820 mới nhất, mạnh nhất của Qualcomm.

{keywords}
Bộ đôi S7 và S7 Edge

Camera là điểm nhấn đặc biệt của S7 và S7 Edge. Samsung đã không ngần ngại từ bỏ cuộc đua tăng chấm, khi "hạ cấp" camera của chúng từ 16MP xuống còn 12MP. Nhưng bù lại, hàng loạt cải tiến đã được đưa vào để cải thiện chức năng chụp ảnh yếu sáng, như kích cỡ điểm ảnh lớn hơn, ống kính góc rộng chưa từng có đối với smartphone. Công nghệ Điểm ảnh Kép vay mượn từ máy ảnh chuyên dụng cũng giúp S7 và S7 Edge lấy nét siêu nhanh.

Năm nay, các mẫu kính và headet VR xuất hiện ở khắp mọi nơi, nhưng camera quay được video 360 độ dành riêng cho những chiếc headset kiểu đó thì lại khá hiếm. Nắm rõ nghịch lý này, Samsung đã mang đến MWC 2016 mẫu camera Galaxy Gear 360 hình cầu nhỏ xinh, với chức năng quay phim 360 độ và kết nối với S7/S7 Edge để xử lý video.

{keywords}
Mẫu camera 360 độ của Samsung

Thậm chí CEO Mark Zuckerberg của Facebook còn bất ngờ xuất hiện trên sân khấu cuộc họp báo của Samsung để thuyết trình về kế hoạch "mạng xã hội hóa" thực tại ảo nữa. Có lẽ trong một ngày không xa, chúng ta sẽ có thể lướt Facebook trực tiếp từ những chiếc headset VR đầy chất khoa học viễn tưởng.

2. LG tấn công tổng lực với G5

LG mang đến MWC rất nhiều vũ khí, từ bom tấn G5 mới cho đến một mẫu headset VR của riêng mình. Điều khiến G5 đặc biệt là bạn sẽ có thể thay pin và kết nối các phụ kiện như LG Cam Plus, loa... cực kỳ dễ dàng nhờ khe đáy trượt ra. Đây chính là thiết kế mà hãng này gọi là "Module" đầy sáng tạo, kiểu như Dự án Ara của Google trước đây.

{keywords}
Thiết kế với phần đáy trượt ra độc đáo của LG G5

Ngoài ra, LG cũng trình diễn Stylus 2, một mẫu smartphone thách thức họ máy Note của đồng hương Samsung khi cũng thiết kế xoay quanh bút cảm ứng. Máy cài sẵn hệ điều hành Android 6.0 và sở hữu màn hình 5.7 inch.

Phục vụ cho gia đình, LG đã phát triển nên Rolling Bot, một thiết bị nhà thông minh kiêm camera an ninh và đồ chơi thú cưng, tất cả trong một. Nó vừa có thể để ý trông nom ngôi nhà cho bạn, vừa bật đèn tự động lẫn làm trò tiêu khiển cho thú cưng của bạn trong lúc bạn đi vắng.

{keywords}
LG Rolling Bot

Cuối cùng là LG 360 VR, thiết bị chạm ngõ thị trường VR game của LG. Thiết bị này nhỏ gọn hơn nhiều so với các VR hiện hành và bạn phải đấu nó với điện thoại, thay vì cài điện thoại vào bên trong để sử dụng như với các sản phẩm khác.

{keywords}
Headset của LG có kích thước nhỏ gọn hơn so với các đối thủ

3. HTC

Mẫu headset VR được đánh giá cao của HTC cuối cùng cũng đã có giá bán và thời điểm lên kệ chính thức: 799 USD và mở bán từ tháng 4. HTC và hãng game Valve đã chính thức xác nhận điều này trong cuộc họp báo đêm qua (giờ VN), đắt hơn 200 USD so với đối thủ Oculus Rift VR.

{keywords}

Ngoài ra, HTC cũng công bố One X9 dành cho thị trường Mỹ. Hiện con dế thiết kế toàn kim loại này mới chỉ bày bán tại Trung Quốc mà thôi.

{keywords}
HTC One X9

4. HP

Theo gót smartphone Lumia 950 của Microsoft, con dế Elite x3 của HP có thể sử dụng như một máy tính với sự trợ giúp của giá đỡ (dock). Máy chạy hệ điều hành Windows 10 và có thể kết nối với màn hình để biến thành một máy tính Windows đầy đủ chức năng. Tháo nó khỏi màn hình, nó sẽ quay về làm điện thoại như bình thường.

{keywords}
Mẫu smartphone Elitex3 của HP

5. ZTE

Các máy chiếu tí hon, được thiết kế để nhét vừa trong túi, xuất hiện ngày càng nhiều. Tại MWC năm nay, ZTE đã công bố Spro Plus, một máy chiếu Android sử dụng tia laser thay vì LED, kết hợp với loa JBL cho phép người dùng xem phim hoặc TV trên đó.

{keywords}
Mẫu máy chiếu bỏ túi của ZTE

Một sản phẩm khác là Akyumen Holofone, một con dế Windows được tích hợp máy chiếu. Dù ngoại hình của nó không hấp dẫn, nhưng độ khả dụng và tiện lợi khá cao.

6. Lenovo

Tại MWC năm nay, Lenovo đã trình diễn 3 mẫu máy tính bảng mới, tất cả đều hỗ trợ 4G LTE và có giá dưới 200 USD. Bên cạnh đó, hãng cũng công bố các phiên bản Yoga nhỏ gọn hơn, như Yoga 710 với kích cỡ 11-inch, vi xử lý Intel Core M, RAM 8GB và ổ SSD 256GB.

{keywords}
Bộ 3 tablet mới của Lenovo

Trong khi đó, IdeaPad Miix 310 là một tablet Windows với bàn phím snap-on. Giá bán của nó tại Mỹ chỉ có 229 USD và tại châu Âu là 269 Euro, rẻ hơn nhiều so với một chiếc Microsoft Surface.

Và không thể thiếu smartphone ở một đại tiệc di động như MWC. Tuy nhiên, thay vì siêu phẩm đầu bảng, Lenovo chỉ công bố Vibe K5 Plus, một smartphone siêu rẻ với giá 149 USD nhưng cấu hình hoàn toàn ổn, từ vi xử lý Snapdragon 8 lõi, camera 13MP cho đến hỗ trợ 2 SIM.

{keywords}
Mẫu smartphone Vibe 5K Plus

Trọng Cầm