Tối và đêm nay sẽ xuất hiện hiện tượng siêu trăng. Đây cũng là kỳ trăng tròn có kích cỡ lớn nhất mà người dân Việt Nam có thể chứng kiến trong năm 2022.

Siêu trăng là hiện tượng thiên nhiên xảy ra vào những ngày trăng tròn trùng với thời điểm cận địa. Đó là những điểm có khoảng cách gần với Trái Đất nhất trên quỹ đạo chuyển động của Mặt Trăng.

Ở thời điểm hiện tượng này xảy ra, khi quan sát từ Trái Đất, kích thước biểu kiến của Mặt Trăng lớn hơn so với thông thường. Đó là lý do vì sao hiện tượng này được gọi là siêu trăng.

Siêu trăng tháng 7 được ghi nhận tại Đà Nẵng trong chiều nay (13/7). (Ảnh: Bình Minh)

Pha trăng này sẽ diễn ra vào lúc 1h38’ ngày 14/7 (giờ Việt Nam). Tuy vậy, ngay từ chiều tối nay (13/7), người yêu thiên văn đã có thể quan sát được Mặt Trăng với kích cỡ lớn hơn so với thông thường. Lúc này, Mặt Trăng nằm ở vị trí xung đối với Mặt trời nên toàn bộ bề mặt sẽ được chiếu sáng. 

Trăng tròn tháng 7 còn được các bộ tộc Mỹ bản địa gọi là Trăng Hươu. Đây là giai đoạn trong năm mà những cặp sừng của các chú hươu sẽ bắt đầu mọc. 

Mùa trăng này còn được biết đến với tên gọi khác là Trăng Sấm Sét hoặc Trăng Rơm. Đây cũng là siêu trăng thứ 2 trong tổng số 3 siêu trăng trong năm 2022. Siêu Trăng cuối cùng của năm nay sẽ xuất hiện vào ngày 12/8. 

Siêu trăng tối 13/7 tại Hà Nội được ghi lại bằng ống kính smartphone. Ảnh: Vũ Thị Vẻ
 

Trăng tròn và siêu trăng là những hiện tượng thiên văn không đòi hỏi phải sở hữu những thiết bị đắt tiền để quan sát. Bất kỳ ai cũng có thể quan sát hiện tượng này. Điều kiện duy nhất để quan sát siêu trăng là trời quang mây, không mưa và tầm nhìn thông thoáng. 

Siêu trăng là hiện tượng Mặt Trăng trông có kích thước lớn hơn bình thường do đang ở vị trí quỹ đạo gần Trái Đất nhất. Ảnh: Trang Dinh
 

Trọng Đạt