Người yêu thiên văn tại Việt Nam sẽ được chứng kiến 4 hiện tượng đặc biệt trong những ngày tới đây. Cả 4 hiện tượng này đều sẽ diễn ra trong 3 tuần cuối cùng của tháng 6. 

Siêu trăng ngày 14/6

Vào tuần tới sẽ xuất hiện hiện tượng Trăng tròn - siêu Trăng. Đây là lúc Mặt Trăng nằm ở vị trí đối diện với Mặt Trời. Phần hướng về phía Trái Đất của Mặt Trăng được Mặt Trời chiếu sáng toàn bộ. 

Siêu Trăng sẽ xuất hiện vào ngày 14/6 tới đây. 

Tại Việt Nam, pha Trăng này sẽ diễn ra vào khoảng 18h52’ ngày 14/6 tới. Khi đó, Mặt Trăng sẽ ở gần Trái Đất nhất và vì thế có thể nhìn thấy với kích thước to hơn và sáng hơn so với thông thường. 

Kỳ trăng tròn này thường được những bộ tộc bản địa châu Mỹ gọi là Trăng Dâu. Nguyên nhân bởi nó trùng với thời điểm thu hoạch dâu tây và báo hiệu mùa quả chín. Ở những nơi khác, hiện tượng này còn được gọi là Trăng mật và Trăng hoa hồng. 

Sao Thủy đạt ly giác cực đại

Vào ngày 16/6 tới, Sao Thủy sẽ ở vào vị trí đạt ly giác phía tây. Đây được xem là khoảng thời gian tốt nhất để quan sát Sao Thủy. 

Thời điểm tốt nhất để quan sát hành tinh này là ở phía đông bầu trời ngay trước bình minh. Lúc này, Sao Thủy sẽ ở vào vị trí cao nhất của đường chân trời buổi sáng.

Ngày hạ chí

Diễn giải về ngày Hạ chí của diễn đàn Vật lý thiên văn. 

Hạ chí là ngày bắt đầu mùa hạ tại Bắc Bán cầu và ngày bắt đầu mùa đông tại Nam bán cầu. Theo thuật ngữ thiên văn học của phương Tây, thời điểm diễn ra Hạ chí là lúc Mặt Trời nằm tại kinh độ 270 độ ở Bắc bán cầu. Thời điểm Hạ chí của năm nay sẽ diễn ra vào lúc 16h05 ngày 21/6. 

Trăng mới

Hiện tượng thiên văn thứ 4 sẽ diễn ra trong tháng 6 là Trăng mới. Tại Việt Nam, Trăng mới sẽ xuất hiện vào thời điểm 9h53 phút ngày 29/6 tới đây.

Đặc điểm của Trăng mới là Mặt Trăng sẽ xuất hiện ở cùng phía với Trái Đất và không thể quan sát được trên bầu trời đêm. Mặc dù vậy, đây là lúc thích hợp nhất để quan sát dải ngân hà và các vì sao bởi chúng không bị lu mờ do ánh sáng của Mặt Trăng tác động. 

Trọng Đạt