Sự cố bắt nguồn từ một vụ hoả hoạn tại trung tâm dữ liệu, cũng là nơi đặt máy chủ của nhiều công ty công nghệ chủ chốt khác của Hàn Quốc. 

KakaoTalk không chỉ là ứng dụng nhắn tin hàng đầu của “xứ Kim Chi”, mà còn bao gồm nhiều tính năng khác, từ thanh toán trực tuyến, trò chơi điện tử, gọi xe cho đến là phương thức xác thực đăng nhập trên các website phổ biến.

90% người dân Hàn Quốc sử dụng KakaoTalk. (Ảnh: CNBC)

Trong quý II, nền tảng này cho biết, đang có khoảng 47,5 triệu người dùng hàng tháng tại Hàn Quốc, chiếm hơn 90% dân số nước này (51,74 triệu người).

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol mô tả tác động sự cố của KakaoTalk “không khác gì so với mạng lưới liên lạc quốc gia”. Do đó, nhà lãnh đạo cao nhất nước này đã yêu cầu các Bộ, Ban ngành điều tra chính xác nguyên nhân, phạm vi bị ảnh hưởng và lên kế hoạch ngăn chặn những sự cố tương tự.

“Nếu có tình trạng độc quyền hoặc thao túng thị trường, chính phủ cần thực hiện các biện pháp mang tính hệ thống trên quy mô cả nước, vì lợi ích người dân”, ông Yoon cho biết vào ngày 17/10.

Trước đó, Kakao thông báo sự cố gián đoạn dịch vụ từ chiều ngày 15 và kéo dài cho đến sáng ngày 16/10.

“Chúng tôi xin lỗi tất cả người dùng gặp phải sự cố gián đoạn dịch vụ của Kakao”, trích thông cáo của công ty. “Chúng tôi sẽ bằng mọi cách ngăn chặn các sự cố trong tương lai, cũng như nhanh chóng điều tra nguyên nhân vụ việc”.

“Đây là một trường hợp hiếm hoi cả trung tâm dữ liệu bị ảnh hưởng hoàn toàn, do đó mất nhiều thời gian hơn dự kiến để tiến hành biện pháp dự phòng”.

Tới thời điểm sáng ngày 17/10, Kakao thông báo một số dịch vụ đã được phục hồi, nhưng người dùng vẫn đang tiếp tục báo lỗi.

Thế Vinh (Theo CNBC)