Chỉ tính riêng năm 2021, các công ty khởi nghiệp về thương mại điện tử và tiêu dùng tại nước này đã huy động tổng cộng được 38 tỷ USD, tăng từ con số chỉ 8 tỷ USD trước đó 1 năm, khi các nhà đầu tư đổ tiền vào doanh nghiệp kỹ thuật số.

Sự phổ cập nhanh chóng của Internet và doanh số smartphone đang thúc đẩy thương mại điện tử và thanh toán kỹ thuật số tại Ấn Độ. Trong đại dịch Covid-19, quốc gia này có một số đợt giãn cách dài, làm tăng thêm nhu cầu tiêu dùng số, đưa Ấn Độ lọt top những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới, trích báo cáo của EY vào tháng 3/2022.

Không chỉ vậy, Ấn Độ còn có dư địa phát triển lớn khi tỷ lệ thâm nhập Internet mới chỉ đạt 43% trên số dân 1,3 tỷ người, đem đến cơ hội to lớn cho những công ty thương mại điện tử khi số lượng khách hàng có thể kết nối Internet qua điện thoại gia tăng. Năm 2021, lĩnh vực thương mại điện tử bán lẻ tại đây tăng trưởng 27%, phát triển nhanh nhất thế giới và đưa nước này vào top 10 quốc gia có doanh số lớn nhất toàn cầu.

Siêu ứng dụng – vũ khí cạnh tranh của thời đại kinh tế số

Super-app, còn gọi là siêu ứng dụng, được hiểu là nền tảng ảo một cửa, tạo ra sự tiện lợi cho việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng tới người tiêu dùng trong một ứng dụng duy nhất. Nói cách khác, khách hàng có thể làm mọi thứ với một chiếc điện thoại có kết nối Internet.

Năm 2020, quy mô của nền kinh tế tiêu dùng kỹ thuật số Ấn Độ đạt 90 tỷ USD. Các chuyên gia dự đoán con số này sẽ đạt 800 tỷ USD vào năm 2030, gấp 10 lần chỉ trong một thập kỷ. 

Các ông lớn tại thị trường này như Reliance Industries, Tata Group, Amazon, Flipkart và Paytm đều đang chạy đua phát triển super app của riêng mình. Thậm chí cả những ngân hàng lớn như Ngân hàng nhà nước Ấn Độ, HDFC và Kotak Mahindra đều xem xu hướng này như một phần tự nhiên trong mở rộng kinh doanh.

Tổng giá trị hàng hoá của thị trường bán lẻ Ấn Độ được dự báo có khả năng tăng lên 350 tỷ USD trong một thập kỷ tới từ con số 55 tỷ ở thời điểm hiện tại. Không công ty tiêu dùng nào muốn bỏ lỡ miếng bánh lớn như vậy. Theo báo cáo di động của Ericsson, Ấn Độ đã có 810 triệu đăng ký điện thoại thông minh, càng tạo thêm điều kiện để thúc đẩy ứng dụng all-in-one phát triển.

Không những vậy, chính phủ Ấn Độ cũng được cho là đang xây dựng siêu ứng dụng dành cho người nông dân trên khắp đất nước, trong đó có những tính năng quan trọng như cập nhật thời tiết và thị trường, tư vấn cho nông dân từng khu vực cũng như phổ biến chương trình liên quan.

Siêu ứng dụng này dự kiến kết hợp những ứng dụng do các cơ quan chính phủ khác nhau xây dựng vào nền tảng duy nhất do Bộ Nông nghiệp và Phúc lợi nông dân điều phối. Chẳng hạn, ứng dụng AgriMarket cho phép người dân check giá nông sản trong khu vực 50km xung quanh họ. Ứng dụng Bhuvan Hailstorm thì giúp quan chức nông nghiệp lập danh mục mất mùa do mưa đá. Trong khi ứng dụng Kisan Suvidha đem tới cho người dân thông tin thời tiết, chi tiết về đại lý phân phối, giá cả thị trường…

“Việc tổng hợp các ứng dụng khác nhau vào một nền tảng ứng dụng duy nhất sẽ giúp người nông dân dễ dàng lựa chọn các loại dịch vụ phù hợp theo nhu cầu của họ. Trọng tâm là đơn giản hoá việc sử dụng và tìm kiếm các ứng dụng liên quan”, một quan chức giấu tên của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ cho hay.

Tata Neu – siêu ứng dụng với tham vọng giành lại thị trường từ các ông lớn nước ngoài

Tata Group, tập đoàn lớn nhất Ấn Độ, vừa cho ra mắt Tata Neu, siêu ứng dụng cho phép khách hàng mua đủ thứ, từ sản phẩm gia dụng, tạp hoá cho tới vé máy bay, trong một nỗ lực tìm kiếm chỗ đứng tại thị trường thương mại điện tử của quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.

Thị trường thương mại điện tử Ấn Độ hiện đang bị thống trị bởi các gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ như Amazon và Walmart. Siêu ứng dụng của tập đoàn Tata tập trung vào đối tượng tiêu dùng trẻ tuổi, am hiểu về Internet, cũng như cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ địa phương như MyJio, ứng dụng thuộc sở hữu của tỷ phú Mukesh Ambani (Reliance Industries), Paytm (SoftBank) và Bharti Group. 

Trước mắt, Tata Neu có kế hoạch bán các sản phẩm và dịch vụ từ tập đoàn Tata, gồm vé máy bay giá rẻ AirAsia India, đồ tạp hoá từ BigBasket, đặt phòng tại chuỗi khách sạn sang trọng Taj Group, sản phẩm y tế từ hãng dược trực tuyến Tata 1mg, quần áo từ nhà bán lẻ Westide. Tính tới năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2021, tập đoàn Tata báo cáo doanh thu đạt 103 tỷ USD và có kế hoạch cung cấp các sản phẩm từ hãng hàng không vừa thâu tóm là Air India cũng như các thương hiệu ngoài Tata trong tương lai.

Các công ty thuộc tập đoàn trước đây thường bán sản phẩm qua các ứng dụng riêng lẻ. Với Tata Neu, người dùng có thể mua sắm bất kỳ sản phẩm nào chỉ với một ứng dụng duy nhất, đồng thời có thể nhận về “NeuCoins” đối với khách hàng thân thiết.

Tata Digital Private, công ty con của Tata Sons, cũng là bộ phận trực tiếp tung ra siêu ứng dụng, đã được giao nhiệm vụ chuyển đổi số cho cả tập đoàn và lên kế hoạch từ trước cả khi đại dịch xảy ra vào năm 2020.

Để siêu ứng dụng trở nên thu hút hơn, ban lãnh đạo Tata hứa hẹn bổ sung thêm nhiều sản phẩm và dịch vụ khác trong tương lai. “Chúng tôi có hàng chục danh mục từ các thương hiệu tiêu dùng hàng đầu, từ điện tử, thời trang, du lịch, thuê phòng trọ, tạp hoá, dược phẩm cho tới dịch vụ tài chính. Chúng tôi tin rằng với Tata Neu, chúng tôi sẽ tạo ra một nền tảng tiêu dùng khác biệt”, Pratik Pak, CEO Tata Digital Private khẳng định.

Vinh Ngô

ChatGPT: "Cơn bão AI" có làm đổi thay thế giới?

ChatGPT có thể tạo ra một cú hích, một trào lưu về việc tạo ra các đoạn văn bản bằng AI theo cách rất giống con người. Liệu nó có thể hủy diệt nhiều ngành nghề và thay đổi thế giới?

Bitcoin tăng giá mạnh suốt 4 tuần qua, đã gấp 1.5 lần đáy

Sau khi tụt về 15.000 USD, mức thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giá Bitcoin đã có cú quay đầu đầy ấn tượng.

Năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào kinh tế số

Ông Nguyễn Kim Hùng, quyền Viện trưởng Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và kinh tế số Việt Nam nhận định năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến vào nền kinh tế số.

Cùng nắm tay  đi trên "chuyến tàu" nông nghiệp số

Tại trang trại rộng 12ha của Hoàng, gần như không thấy bóng dáng nông dân "đầu trần, chân đất". Ở thời đại số, thế hệ nông dân mới như anh có thể ngồi ở Mỹ vẫn tưới nước, bón phân cho vườn cây tại Bình Phước chỉ bằng cái “chạm tay” trên smartphone.

Đưa công nghệ tới mọi nhà

Là lực lượng gần nhất với người dân, trong gần 1 năm qua, các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên cả nước đã và đang thực hiện sứ mệnh đưa công nghệ vào mọi mặt của cuộc sống.

Ngân hàng không nhân viên

Ngành ngân hàng đã đầu tư 15.000 tỷ đồng cho chuyển đổi số. Ngày nay, ứng dụng máy tự động có thể đáp ứng 90% giao dịch truyền thống. Các giao dịch không nhân viên ngày càng phổ biến, chỉ cần vài thao tác đơn giản là mọi việc đã xong.

Xây dựng hạ tầng số để vững bước vào kỷ nguyên số

Bộ Thông tin và Truyền thông đặt mục tiêu đến năm 2025, hạ tầng mạng băng rộng cáp quang phủ tới 100% xã, trên 80% hộ; 100% số thuê bao di động là băng rộng; tỷ lệ người sử dụng Internet đạt trên 80%...

Make in Viet Nam: Niềm cảm hứng cho chuyển đổi số

Khẩu hiệu “Make in Viet Nam” nhằm mục tiêu cổ vũ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có doanh nghiệp công nghệ số tự tin vươn ra biển lớn; tạo niềm cảm hứng cho công cuộc chuyển đổi số và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Miền xuôi "giải cứu" miền ngược

Từ năm học 2022-2023, cả nước thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông mới đến lớp 3, bắt buộc học sinh tiểu học phải được học 4 tiết Tiếng Anh/tuần.

Cách tiếp cận mới trong phát triển nguồn nhân lực số

Bồi dưỡng kiến thức online qua nền tảng học trực tuyến là một cách tiếp cận mới trong việc bồi dưỡng kỹ năng số, hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia số.

Đang cập nhật dữ liệu !