{keywords}
 

Hai nhà mạng Singtel và StarHub chuẩn bị cung cấp dịch vụ trên các mạng 5G độc lập tại Singapore. Tuy nhiên, người dùng chưa thể truy cập cho tới khi thiết bị tương thích nhận được cập nhật phần mềm cần thiết. Dù vậy, một số người dùng Singtel sẽ được cấp smartphone Galaxy S21 5G Ultra bản dùng thử và một thẻ SIM 5G độc lập để thử nghiệm. Họ có thể đổi lấy thiết bị Galaxy mới hơn vào sau này.

Singtel không cho biết bao nhiêu người dùng được cấp smartphone dùng thử hay đợt thử nghiệm kéo dài bao lâu. Song nguồn tin của ZDNet tiết lộ khách hàng sẽ nhận được máy vào cuối tuần này. Theo Singtel, mạng 5G độc lập có tốc độ tải lên nhanh hơn 30% so với 4G, mã hóa tốt hơn. Nhà mạng này bắt đầu thí điểm từ tháng 9/2020, tốc độ đạt 1,2 Gbps.

Trong khi đó, StarHub cũng thông báo ra mắt mạng 5G độc lập và sẽ sớm phát thẻ SIM 5G cho khách hàng. Những người chuyển đổi hợp đồng hay đăng ký mới hai gói Mobile+ và Biz+ sẽ được nhận thẻ SIM miễn phí từ giữa tháng sau. Họ cũng được miễn phí đăng ký 37,45 SGD. Thẻ SIM tự động chuyển kết nối sang mạng 5G độc lập của StarHub khi dịch vụ chính thức được thương mại hóa.

StarHub đang làm việc với mọi nhà sản xuất thiết bị để giúp người dùng có thể hòa mạng 5G độc lập sau khi cập nhật phần mềm. Ngoài ra, các dịch vụ 5G độc lập cũng được triển khai tại hàng trăm điểm, bao gồm cả khu dân cư hay văn phòng.

Năm 2020, Singapore cấp hai giấy phép 5G toàn quốc cho Singtel và liên minh M1-StarHub. Các mạng độc lập dự kiến triển khai trước năm 2025. Cả ba nhà mạng đều đã ra mắt các dịch vụ tương ứng, nhưng chạy trên cấu trúc 5G không độc lập.

Hiệp hội GSM dự đoán châu Á – Thái Bình Dương sẽ là khu vực 5G lớn nhất thế giới vào năm 2025 với 675 triệu kết nối, chiếm hơn một nửa kết nối toàn cầu. Tuy nhiên, tổ chức này điều chỉnh con số thấp hơn 20% so với dự báo trước đó do dịch bệnh.

Du Lam (Theo ZDN)

5G tăng tốc quá trình kết nối xe với vạn vật

5G tăng tốc quá trình kết nối xe với vạn vật

Chuyên gia Keysight Technologies nhận định, công nghệ vô tuyến 5G sẽ tăng cường chức năng và mở rộng khả năng áp dụng cho nhiều công nghệ hiện có, trong đó có công nghệ kết nối xe – vạn vật.