Thông tin trên vừa được Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA), đơn vị đồng chủ trì tổ chức Hội nghị cấp cao thành phố thông minh Việt Nam – ASOCIO 2021, cho hay.

Smart City Vietnam - ASOCIO 2021 khai mạc ngày 2/11

Trong lần thứ 5 được VINASA và ASOCIO (tổ chức Công nghiệp điện toán châu Á - châu Đại Dương) phối hợp tổ chức, Smart City Vietnam - ASOCIO 2021 diễn ra từ ngày 2/11 đến ngày 6/11 trên nền tảng trực tuyến.

Với 15 phiên hội thảo tập trung vào 5 chuyên đề gồm chính quyền số, bất động sản thông minh, khu công nghiệp thông minh, nền tảng và giải pháp số cho thành phố thông minh, startup với thành phố thông minh, sự kiện sẽ là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm cũng như thảo luận. Mục tiêu hội nghị hướng tới là lan tỏa sức mạnh công nghệ trong việc phát triển thành phố thông minh, giúp nâng tầm chất lượng cuộc sống của người dân trong các khu đô thị, thành phố.

Theo báo cáo của Mordor Intelligence, trong năm 2020 tổng giá trị của thị trường thành phố thông minh trên toàn cầu đạt xấp xỉ 739,78 tỷ USD và dự kiến chạm mốc 2036,10 tỷ USD vào cuối năm 2026. Thị trường Bắc Mĩ đang là nơi phát triển mạnh mẽ nhất, chiếm tỷ trọng 30%, theo sau là khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

{keywords}
Hiện cả nước đang có gần 40 địa phương bắt tay vào xây dựng và phê duyệt các đề án, kế hoạch phát triển đô thị thông minh.

Tại Việt Nam, thành phố thông minh giúp tối ưu hóa nguồn lực, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, tiện ích cho người dân và phát triển kinh tế, xã hội cũng là mục tiêu của Chính phủ, chính quyền các cấp.

Từ tháng 8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn đến năm 2025 và định hướng đến 2030. Hiện cả nước đang có gần 40 địa phương bắt tay vào xây dựng và phê duyệt các đề án, kế hoạch phát triển đô thị thông minh.

Việt Nam được các chuyên gia nhận định là có nhiều cơ hội để phát triển thành phố thông minh, nhưng cũng phải đối mặt với không ít thách thức. Dịch Covid-19 kéo dài trong 2 năm gần đây đã gây khó khăn và ảnh hưởng nặng nề đến toàn ngành kinh tế Việt Nam nhưng cũng là động lực để các doanh nghiệp phát huy năng lực, xây dựng mô hình kinh doanh phù hợp.

Đặc biệt, đây cũng là dịp để chính quyền các tỉnh, thành phố nhìn nhận lại các vấn đề, đưa ra các bài toán, đẩy mạnh ứng dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến và khoa học đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực đô thị thông minh để có thể vượt qua khó khăn do đại dịch gây ra, phục hồi và phát triển.

Nhiều kinh nghiệm, bài học hay về phát triển thành phố thông minh

Trong thông tin mới chia sẻ, đại diện VINASA cho hay, các bài học kinh nghiệm từ lãnh đạo và doanh nghiệp của Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), 2 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá cao về phát triển thành phố thông minh, là 1 điểm nhấn đáng chú ý của hội nghị thường niên về thành phố thông minh năm nay.

Theo kết quả xếp hạng về Chỉ số phát triển thành phố thông minh - Smart City Index 2021 mới được công bố, Singapore đứng ở vị trí số 1 và TP. Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) đứng ở vị trí thứ 4 trong tổng số 118 thành phố được đánh giá. Ở bảng xếp hạng này, 2 thành phố của Việt Nam được khảo sát, đánh giá là Hà Nội và TP.HCM lần lượt xếp ở vị trí thứ 87 và 88.

Đài Loan (Trung Quốc) là một trong những nền kinh tế đi đầu trong xu hướng phát triển các đô thị thông minh. Không chỉ có Đài Bắc, Cao Hùng cũng là một trong những thành phố đã có rất nhiều thành tựu trong phát triển thành phố thông minh. Lợi thế của Đài loan là các doanh nghiệp công nghệ lớn với nhiều giải pháp về trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data)…

{keywords}
Lãnh đạo và chuyên gia của các nền kinh tế đi đầu trong phát triển thành phố thông minh sẽ chia sẻ kinh nghiệm tại Smartcity Vietnam - ASOCIO 2021 (Ảnh minh họa: bankofsingapore.com)

Trong khi đó, tại Singapore, nhân tố góp phần to lớn cho thành công của Singapore trong việc xây dựng và phát triển đô thị thông minh chính là các dự án, chiến lược mang tầm quốc gia, cũng như sự hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ. Nổi bật trong số các dự án xây dựng đô thị thông minh cấp quốc gia tại Singapore phải kể đến Smart Nation.

Góp mặt tại Smart City Vietnam - ASOCIO 2021, lãnh đạo và các doanh nghiệp của Singapore và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ chủ trì 2 phiên hội thảo riêng chia sẻ kinh nghiệm và giới thiệu các pháp smartcity với các thành phố, doanh nghiệp và các chuyên gia Việt Nam.

Cụ thể, các đại diện của Đài Loan (Trung Quốc) sẽ mang kinh nghiệm từ lãnh đạo thành phố Cao Hùng và các giải pháp AIoT, Big Data, 5G, Giao thông thông minh, Y tế thông minh… Trong khi đó, các đại diện của Singapore chia sẻ với hội nghị 1 vấn đề rất nóng là bảo mật thông minh cùng rất nhiều giải pháp cụ thể, hữu ích.

Ngoài Singapore và Đài Loan (Trung Quốc), các đại biểu tham dự hội nghị Smart City Vietnam – ASOCIO 2021 còn được nghe chia sẻ kinh nghiệm, tầm nhìn và giải pháp từ các chuyên gia đến từ các nền kinh tế khác cũng có nhiều thành tựu trong phát triển thành phố thông minh như Malaysia, Thái Lan, HongKong (Trung Quốc)… 

Smart City Index là Chỉ số nghiên cứu do ​​Trung tâm Cạnh tranh Thế giới (WCC) của IMD hợp tác với Đại học Công nghệ và Thiết kế Singapore (SUTD) xây dựng và thực hiện đánh giá từ năm 2017. Ngoài những chỉ số về kinh tế và công nghệ, rất nhiều chỉ số về văn hóa và chất lượng cuộc sống cũng được đánh giá như vấn đề sức khỏe và an toàn; tính di động; các hoạt động; nơi làm việc và trường học; quản trị, sự hòa nhập…

Vân Anh

Chuyển đổi số để Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”

Chuyển đổi số để Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại”

Chương trình Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 hướng đến đưa Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại” với chuyển đổi số là nền tảng phát triển, đổi mới sáng tạo.